Lực lượng kiểm lâm thường bám cơ sở triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Mai Châu. Trong ảnh: Cán bộ kiểm lâm kiểm tra đánh giá tài nguyên rừng ở các xã giáp ranh vùng tây nam huyện.

Lực lượng kiểm lâm thường bám cơ sở triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Mai Châu. Trong ảnh: Cán bộ kiểm lâm kiểm tra đánh giá tài nguyên rừng ở các xã giáp ranh vùng tây nam huyện.

(HBĐT) - Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh, tổng diện tích tự nhiên là 56.388,48 ha. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm 80% tổng diện tích tự nhiên của huyên, trong đó, diện tích rừng tự nhiên 29.269,4 ha, rừng trồng 5.787,2 ha.

 

Địa bàn huyện tiếp giáp với nhiều xã, huyện của các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa. Rừng Mai Châu có thảm thực vật phong phú với nhiều loại gỗ và động vật quý hiếm, nhất là khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò. Công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện  gặp nhiều khó khăn, phức tạp, nhất là ở địa bàn vùng sâu, xa, cao giáp ranh có nhiều rừng tự nhiên, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng gỗ, củi tại chỗ khá lớn, tình trạng trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trải phép vẫn lén lút diễn ra tạo nên sức ép lớn vào rừng.

 

Nhiều năm qua, lực lượng kiểm lâm đã xây dựng và duy trì quy chế phối hợp bảo vệ rừng vùng giáp ranh trên địa bàn huyện Mai Châu đã và đang tạo những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Cụ thể đã có nhiều chương trình phối hợp giữa lực lượng chức năng như: quy chế phối hợp bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa Chi cục Kiểm lâm Hòa Bình và Chi cục Kiểm lâm Sơn La ( Hạt Kiểm lâm Mộc Châu, Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha), giữa Hạt kiểm lâm Mai Châu với Hạt kiểm lâm Quan Hóa (Thanh Hóa); giữa Hạt kiểm lâm Mai Châu với Hạt kiểm lâm khu BTTN Pù Luông (Thanh Hóa). Lực lượng kiểm lâm 2 bên đã thường xuyên trao đổi thông tin, bàn bạc biện pháp phối hợp quản lý bảo vệ rừng và PCCCR tại khu vực giáp ranh đạt kết quả tốt.

 

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu Khà Ngọc Lai cho biết: Lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hạt kiểm lâm khu BTTN Pù Luông (Thanh Hóa) làm việc với UBND xã Pù Bin về công tác quản lý bảo vệ rừng khu vực vùng giáp ranh. Tại buổi làm việc các bên cùng thống nhất nỗ lực hơn nữa trong công tác quản lý bảo vệ rừng, thường xuyên có các thông tin kịp thời cho các bên về các dấu hiệu, hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng để từ đó có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp tại khu vực này. Qua đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Mai Châu đã đề cao vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động tốt sức dân làm hàng chục km đường băng trắng cản lửa ở 4 xã vùng tây nam, giáp ranh với các tỉnh Thanh Hóa và Sơn La, hạn chế nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm đã tăng cường công tác phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn như Công an huyện, Chi cục thuế, UBND các xã có rừng để phát hiện và xử lý kịp thời những những vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, dần hạn chế việc xâm hại tài nguyên rừng trên địa bàn. Đáng kể, Hạt Kiểm lâm huyện Mai Châu đã phối hợp với lực lượng chức năng đã xử lý việc khai thác 2 cây gỗ phay tại xã Hang Kia (khu BTTN Hang Kia - Pà Cò) là tang vật của hai vụ án hình sự về khai thác rừng trái phép trong khu bảo tồn, thực hiện đúng theo quy định của Pháp luật. Đến nay toàn bộ số tang vật đã được xẻ, vận chuyển về BQL khu BTTN Hang Kia - Pà Cò.

 

Hạt kiểm lâm đã tham gia với Ban CHQS huyện và UBND các xã Cun Pheo, Bao La, Xăm Khòe, Piềng Vế diễn tập phòng thủ trị an, tham mưu lồng ghép nội dung về công tác bảo vệ rừng và PCCCR trong các cuộc diễn tập. Qua đó đã nhận rõ các điểm mạnh, điểm yếu trong công tác phối hợp đã được xây dựng thành Quy chế theo Nghị định số 74/ 2010/ NĐ- CP và Thông t­ư liên tịch số 98/2010/ TTLT- BQP-BNNPTN.

 

Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với UBND xã Vạn Mai chỉnh sửa Quy chế hoạt động của quỹ tín dụng nhỏ (nguồn vốn của dự án Pù Luông - Cúc Phương), tăng hạn mức cho vay từ 2 triệu lên 3 - 5 triệu đồng, thời gian vay từ một năm lên hai năm. Giải ngân toàn bộ số tiền quỹ tín dụng hiện có cho các hộ gia đình tại địa phương để kịp thời sản xuất.  Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng, chức năng, chính quyền các địa phương góp phần quan trọng QLBV và phát triển rừng bền vững ở Mai Châu.

                                                                                                         

 

 

                                                                              Lê Chung

 

 

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục