Phụ nữ xã Quy Hậu (Tân Lạc) quét dọn, thu gom rác thải ở khu dân cư.

Phụ nữ xã Quy Hậu (Tân Lạc) quét dọn, thu gom rác thải ở khu dân cư.

(HBĐT) - Đoạn đường xóm Trớ, xã Quy Hậu (Tân Lạc) dọc tuyến quốc lộ 6 trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng rác thải bừa bãi, gây ô nhiễm vệ sinh môi trường. Không chỉ người dân dọc tuyến mà những người qua đường, người ở những xóm, xã lân cận cũng đem rác đến đổ. Tuy nhiên, từ sau khi huyện đầu tư xây dựng bể thu gom tập trung vào tháng 4/2013, kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực trạng vệ sinh môi trường tại điểm tập kết rác thải này đã được cải thiện.

 

Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh nơi ở, môi trường sống bằng các hành động cụ thể như trồng thêm cây xanh, bóng mát, thực hiện quy định thu gom, xử lý rác thải, đặc biệt là hiện tượng vứt rác bừa bãi nơi công cộng đã giảm nhiều. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học đã trồng được gần 41.000 cây xanh các loại. Một số điểm trước đây từng là điểm phát sinh rác thải nổi cộm trên địa bàn, nhất là khu vực bến xe và chợ thị trấn đã được xóa bỏ. Tại các xã vùng cao như Ngổ Luông, Phú Vinh, Trung Hòa, tình trạng hộ dân nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn giảm đáng kể. Qua tuyên truyền, vận động của cán bộ y tế và các ngành, đoàn thể, người dân đã có nhận thức và chuyển biến về vệ sinh môi trường, biết di dời chuồng trại cách xa nơi ở, thực hiện nếp sống vệ sinh “3 sạch: ăn sạch, uống sạch, ở sạch” để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

Đến thời điểm này đã có 12 khu của thị trấn Mường Khến, xã Mãn Đức, Quy Hậu và 54 cửa hàng dịch vụ, 60 cơ quan, trung tâm y tế và đơn vị trường học hợp đồng thu gom vận chuyển rác thải. Bà Vũ Thị Oanh – Chủ nhiệm HTX tiểu thủ công nghiệp & VSMT của huyện cho biết: Những năm qua, HTX đã triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải, chăm sóc cắt tải cây cảnh và quản lý chợ thị trấn Mường Khến. Toàn bộ lượng rác thu gom được HTX chuyển, xử lý tại bãi đổ rác thải tổng hợp. Hiện đã có gần 2.200 nhân khẩu của 3 xã, thị trấn tham gia đóng phí thu gom. Công tác tuyên truyền, phân loại rác thải tại nguồn cũng được huyện quan tâm, hỗ trợ một phần, giúp đảm bảo hoạt động thu gom, giảm thiểu lượng rác thải.

 

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường cũng được cải thiện tại các chợ, khu dân cư, địa bàn thôn, xóm. Đến nay, 100% xã, thị trấn, 10 ban quản lý chợ đều có tổ, đội thu gom rác thải. Ngoài ra, tại các xã Lỗ Sơn, Tử Nê, Phong Phú, Thanh Hối còn hình thành đội tự quản vệ sinh môi trường. Hàng năm, phòng Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các khối đoàn thể CCB, nông dân, phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền, mở 4 - 5 lớp, bình quân 45 lượt người/lớp phổ biến Luật Bảo vệ môi trường, các văn bản, nghị định hướng dẫn tại các xã, cụm xã. Tiêu biểu như Hội phụ nữ huyện đã đa dạng truyền thông, giáo dục qua hình thức sân khấu hóa, xây dựng các tiểu phẩm, kịch ngắn gắn với nội dung bảo vệ môi trường tuyên truyền tới hàng nghìn lượt hội viên/năm. Tổ chức Đoàn TN lồng ghép các chương trình hỗ trợ ĐV - TN triển khai mô hình xây dựng nhà tiêu theo quy cách, đảm bảo tiêu chuẩn. Theo ông Bùi Văn Tện – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện, một trong những giải pháp quan trọng mà chính quyền cơ sở đang triển khai là lồng ghép có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM với những quy định về vệ sinh môi trường, quy hoạch bãi tập kết rác thải ở 24/24 xã, thị trấn, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh môi trường nơi công cộng.

 

                                                                

                                                              Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục