CCB chi hội 2, xóm Yên Hòa 2 giúp đồng đội sửa lại phần nhà bị tốc mái.

CCB chi hội 2, xóm Yên Hòa 2 giúp đồng đội sửa lại phần nhà bị tốc mái.

(HBĐT) - Chúng tôi về xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình), nơi cách đây chỉ mới ít ngày vừa hứng chịu mưa giông, lốc tố làm tốc mái 69 nhà dân, 1 nhà văn hóa. Giông, lốc đi qua địa bàn các xóm Bắc Yên, Mỵ, Mời Mít, Khang Mời, Bún, Thia và Yên Hòa 2 còn ảnh hưởng gẫy đổ nhiều cây to, diện tích rừng trồng của hộ dân, dứt đường điện 0,4 kV của xóm Mời Mít. Ước giá trị thiệt hại của trận giông, lốc trên 100 triệu đồng.

 

Chịu thiệt hại nặng nhất, nhà ở bị tốc mái hoàn toàn có một số hộ như ông Nguyễn Đình Chuyên ở xóm Mời Mít, ông Thọ ở xóm Yên Hòa 2… Trong đó, gia đình ông Nguyễn Đức Thọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lại là thương binh, nạn nhân CĐDC. Trước những tổn thất về nhà ở, cây cối, hoa màu của các gia đình, lực lượng của xã, xóm đã được huy động, giúp hộ bị thiên tai khẩn trương khắc phục hậu quả, mau chóng khôi phục sản xuất, ổn định sản xuất và sinh hoạt.

 

Đến thăm thương binh, nạn nhân CĐDC Nguyễn Đức Thọ ở xóm Yên Hòa 2, chúng tôi cảm nhận sâu sắc nghĩa tình đồng đội của những CCB chi hội 2 qua nghĩa cử giúp người bạn chiến đấu khi xưa sửa sang, lợp lại mái nhà vừa bị tốc do lốc. So với bà con chòm xóm, nhà của ông Thọ còn đơn sơ và tương đối tuềnh toàng. Ông Thọ bày tỏ niềm xúc động: Những lúc thế này, tôi thêm biết ơn và trân trọng những bạn bè, đồng chí luôn ủng bộ, hỗ trợ kịp thời khi tôi gặp khó khăn, hoạn nạn.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tài, chi hội trưởng chi hội CCB Yên Hòa 2, cảnh ngộ của thương binh Thọ éo le, nhà đang ở bây giờ còn là nhà tạm, lợp mái cọ. Gặp gió lốc, toàn bộ phần mái bị tốc đi hết cả. Thấy vậy, anh em trong chi hội thông tin cho nhau, đồng thời đến nhà thăm hỏi, động viên ngay khi đó và bàn cách tháo gỡ. Phần mái cọ lượm lặt quanh khu vực còn tận dụng được cộng với số lá cọ do gia đình mua mới, anh em trong chi hội huy động khắc phục, ủng bộ thêm cây que, vật liệu để lợp lại mái trong thời gian sớm nhất. 5 ngày sau giông, lốc, gia đình ông Thọ đã được dọn về nhà cũ với phần mái lợp cọ vừa hoàn thiện, gia đình không còn phải lo ngấm dột dù rằng phần cột, móng của ngôi nhà chưa thật vững chãi.

 

Cũng sau gần 1 tuần kể từ khi bị ảnh hưởng của thiên tai, mọi sinh hoạt và đời sống sản xuất của hộ dân các xóm đã dần ổn định. Công tác khắc phục hậu quả được cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh ý thức tự khắc phục của hộ dân còn có sự dốc lòng ủng hộ ngày công, nguyên vật liệu của các tổ chức, đoàn thể, hội, lực lượng dân quân - tự vệ xóm, xã. Hầu hết nhà dân, công trình nhà văn hóa đã huy động cộng đồng lợp lại bằng ngói, tôn, tấm lợp, sửa chữa nhỏ bảo đảm kết cấu vững chắc, an toàn. Theo lãnh đạo UBND xã, đến thời điểm này, các xóm đã cơ bản khắc phục hậu quả thiên tai, tiến hành lợp lại 140 m2 mái tôn, gần 1.000 tấm tôn lợp prôximăng và ngói viên đỏ, hơn 30 tấm úp nóc. Hệ thống đường điện 0,4 kV cũng đã được sửa chữa phục vụ nguồn điện cho sinh hoạt của các hộ.

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục