Ban Chỉ đạo 137 tỉnh triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2013.

Ban Chỉ đạo 137 tỉnh triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2013.

(HBĐT) - Trước thực trạng các công trình đường bộ bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng do xe ô tô quá khổ, quá tải gây ra. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT, Bộ CA đã có Công điện và một số văn bản chỉ đạo các địa phương tăng cường xử lý đối với các xe ô tô chở hàng quá tải trọng tham gia giao thông trên đường bộ. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GT-VT, đồng trưởng BCĐ Quy chế liên ngành 137 tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2013.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2013 được triển khai như thế nào?

 

Đồng chí Phạm Anh Quý: Thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng; các công văn  của Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Văn phòng UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý đối với  các xe ô tô chở hàng quá tải trọng tham gia giao thông trên đường bộ và Kế hoạch đảm bảo TTATGT năm 2013 của Ban ATGT tỉnh. 

 

Với chức năng là cơ quan thường trực của BCĐ Quy chế liên ngành 137 tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, Sở GT-VT phối hợp với Ban ATGT các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, doanh nghiệp khai thác, kinh doanh vật liệu xây dựng ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện; khổ giới hạn của cầu, đường bộ. Che phủ bạt đầy đủ khi tham gia giao thông. Chấp hành nghiêm sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng về việc kiểm tra tải trọng phương tiện trong quá trình tham gia giao thông trên đường bộ. Qua đó nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của đội ngũ lái, phụ xe, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong dư luận xã hội, cũng như tạo sự chuyển biến trong nhận thức chung của nhân dân về tác hại của xe quá tải đối với tuổi thọ của công trình đường bộ. Bên cạnh đó, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng liên ngành được công bố rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh như Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình.

 

Về công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, Sở GT-VT đã phối hợp với CA tỉnh ban hành Kế hoạch số 565 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2013. Theo đó, tổ công tác liên ngành với 21 CBCS thuộc các lực lượng TTGT, CSGT, Cảnh sát QLHC về TTXH, CA huyện Tân Lạc, Lương Sơn, Đội Thanh tra đường bộ I-01 (Thanh tra Tổng cục Đường bộ) đã được thành lập. Lực lượng liên ngành được chia làm 3 ca/ngày và thực hiện nhiệm vụ 24/24h.

 

Nội dung kiểm tra gồm: xe ôtô tải, xe ôtô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe ôtô chở container, chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và BVMT hoặc chở hàng vượt tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường; xe ôtô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng... vi phạm các quy định tại Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB. Thông qua kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trên, nếu phát hiện các hành vi vi phạm khác thì tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết lộ trình thực hiện việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải cầu đường bộ trên địa bàn tỉnh năm 2013?

 

Đồng chí Phạm Anh Quý:  Trong năm 2013 sẽ tập trung triển khai thực hiện tháng 7 đến tháng 12/2013 trên 2 tuyến đường trọng điểm là QL 6 và tuyến đường Hồ Chí Minh.

 

Giai đoạn I, trong tháng 7/2013, sau khi xác định rõ hành vi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu phương tiện vi phạm quay chở lại nơi xuất phát, hoặc chở lại nơi lấy hàng để hạ bớt phần tải trọng theo đúng quy định. Đối với những ô tô chở hàng quá tải, quá khổ, gồm hàng đông lạnh, container có kẹp chì (có đầy đủ giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật hiện hành), xe téc, cấu kiện thiết bị không thể tháo rời, hàng thực phẩm tươi sống nếu phạm lần thứ nhất, lực lượng liên ngành lập biên bản, xử phạt theo quy định nhưng không hạ tải, yêu cầu viết cam kết không vi phạm lần thứ 2 và cho phương tiện tiếp tục đi. Vi phạm lần thứ hai sẽ xử lý theo đúng quy định.

 

Giai đoạn II, từ tháng 8 đến tháng 12/ 2013, sau khi xác định rõ hành vi vi phạm và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính tiến hành hạ tải theo quy định. Việc hạ tải phải được ghi nhận bằng biên bản hạ tải do tổ công tác liên ngành xác lập. Quá trình thực hiện, lái xe, chủ xe vi phạm có trách nhiệm quản lý phương tiện, tài sản trên xe tại bãi do tổ công tác liên ngành hướng dẫn. Mọi chi phí liên quan đến công tác hạ tải do chủ phương tiện vi phạm tự chi trả. Ngay trong ngày ra quân đầu tiên (9/7/2013), tổ liên ngành đã lập biên bản xử lý 19 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt trên 56 triệu đồng. Qua đó, xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

 

Với sự ra quân đồng bộ, chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự ủng hộ tích cực của nhân dân và các cơ quan thông tin đại chúng, chắc chắn công tác quản lý, xử lý xe quá khổ, quá tải tham gia giao thông sẽ có những chuyển biến rõ rệt trong thời gian tới, góp phần bảo vệ công trình đường bộ và giảm thiểu nguy cơ gây TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí.

 

 

Các tin khác


Nước sạch nông thôn, người dân Cao Phong chờ đến bao giờ ?

(HBĐT) - Năm 2016, Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tại 21 tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ được triển khai, thời gian kết thúc là năm 2021. Huyện Cao Phong là 1 trong 5 địa phương trên địa bàn tỉnh được hưởng lợi từ chương trình. Tuy nhiên, gần 7 tháng sau khi chương trình kết thúc, người dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Nhiều nơi trên cả nước có mưa rào và dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/7, nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông rải rác.

Ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 1 và mưa lũ sau bão

(HBĐT) - Ngày 30/6, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có Công điện số 89/CĐ-BCH về việc ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 01 và mưa lũ sau bão.

Vaccine dịch tả lợn châu Phi sẽ được sử dụng diện rộng cuối năm 2022

Dự kiến, việc tiêm vaccine dịch tả lợn châu Phi sẽ được thực hiện từ tháng 7, đến cuối năm sẽ có đánh giá về việc sử dụng vaccine này và xem xét quyết định sử dụng trên diện rộng.

Bão giật cấp 10, cách quần đảo Hoàng Sa 430km

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng nay, 30/6, áp thấp nhiệt đới trên khu vực bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 1 năm 2022 và có tên quốc tế là Chaba.

Khẩn trương khắc phục thiệt hại, đảm bảo an toàn vùng hạ du

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm 2022, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã nhận định, năm nay, thiên tai sẽ khốc liệt, khó lường, không theo quy luật và mùa mưa đến sớm hơn mọi năm. Thực tế từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm, cực đoan mà vài chục năm qua chưa từng có, trong đó, những đợt mưa to đến rất to xảy ra nhiều lần ngay từ đầu mùa hè là điển hình. Mưa nhiều, nước thượng nguồn đổ về lớn khiến Công ty thủy điện Hòa Bình (TĐHB) phải xả lũ trước mùa mưa là việc chưa có trong tiền lệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục