Hình ảnh bão Haiyan chụp qua vệ tinh.

Hình ảnh bão Haiyan chụp qua vệ tinh.

Các chuyên gia khí tượng thủy văn nước ngoài đã nhận định Haiyan là “một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm, và có sức tàn phá khủng khiếp như sóng thần”.

 

Hãng tin Reuters cho biết, cơn bão Haiyan là một trong những cơn bão mạnh nhất năm 2013, thậm chí mạnh nhất từ trước tới nay, với sức gió vùng gần tâm bão lên tới 380km/h. Khi đổ bộ vào Philippines, cơn bão này đã gây ra những thiệt hại vô cùng nặng nề. Chỉ tính riêng ở Tacloban, khu vực phía tây nam Manila, một trong những khu vực mà bão Haiyan đổ bộ vào đầu tiên ở Philippines, đã có khoảng 100 người chết, hàng trăm hộ dân bị cuốn mất nhà cửa. Ngoài ra, khoảng 100 người khác bị thương do cơn bão. Trong thành phố, nước ngập tới ngang thắt lưng, hàng loạt cây và cột điện gãy đổ, ô tô bị lật, cuốn đi…  ngổn ngang khắp nơi, cản trở và gây tê liệt hệ thống giao thông. Tacloban là thành phố lớn nhất trong khu vực quần đảo Đông Visayas, hiện nay là một trong những nơi bị tàn phá nặng nề nhất.

Sóng lớn đánh vào bờ biển Legapzi, Philippines.

Ba hòn đảo lớn ở Philippines là Samar, Layte và Bohol đã bị mất điện và tê liệt hệ thống thông tin liên lạc. Khoảng 12 triệu người đang gặp nguy hiểm, trong đó có người dân ở Cebu, hòn đảo lớn với thành phố Cebu có dân số 2,5 triệu người. Điều quan trọng là khu vực này vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau sự tàn phá của cơn bão năm 2011 và trận động đất 7,2 độ richter tháng trước. Ở Cebu, mọi nỗ lực liên lạc bằng cả điện thoại cố định, di động hay sóng phát thanh đều bất thành.

Đường phố Manila ngổn ngang trong bão.

Khoảng 450 chuyến bay nội địa và tám chuyến bay quốc tế đã bị hủy do cơn bão.

Bão Haiyan sau khi càn quét qua Philippines, hiện tại đang vào tới biển Đông và hướng về phía Việt Nam. Các chuyên gia nhận định, nếu đổ bộ vào Việt Nam, đây sẽ là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử bão lũ của Việt Nam.

Ông Jeff Masters, Giám đốc Trung tâm khí tượng Weather Underground nói: “Một khi đã đổ bộ vào đất liền Việt Nam, bão Haiyan sẽ giữ nguyên sức phá hủy của mình, với tốc độ gió tăng lên và lượng mưa nhiều hơn”.

Ngày 9-11, Haiyan có suy yếu đi nhưng các chuyên gia dự báo, nó sẽ mạnh trở lại thành siêu bão khi đổ bộ vào Việt Nam. Dự báo, sáng 10-11, bão Haiyan có thể tấn công vào khu vực Huế - Đà Nẵng.

Siêu bão Haiyan được đánh giá là mạnh gấp 3,5 lần bão Katrina đổ bộ vào bang Louisiana hồi năm 2005. Haiyan được các chuyên gia xếp thứ 4 trong số 10 cơn bão mạnh nhất trong lịch sử, chỉ sau bão Nacy và Violet đổ bộ vào Nhật Bản năm 1961, bão Ida cũng vào Nhật năm 1958.

 

                                                                              Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục