Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình) được xây dựng kiên cố thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao lưu hàng hóa.

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình) được xây dựng kiên cố thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao lưu hàng hóa.

(HBĐT) - Qua đánh giá, hết năm 2013, xã Dân Chủ (TPHB) đạt 14 tiêu chí. Đây là kết quả được kết tinh từ sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của mỗi người dân trong thực hiện chủ trương xây dựng NTM.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: Khi được lựa chọn là xã điểm, Dân Chủ đã chủ động triển khai rất sớm, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, thành lập Ban chỉ đạo, xác định rõ các trọng tâm, trọng điểm, mục tiêu, lộ trình, bước đi cụ thể phù hợp với điều kiện của xã. Phấn đấu về đích chương trình xây dựng NTM vào năm 2015. Trong 2 mục tiêu quan trọng là GTNT và giao thông, thủy lợi nội đồng, xã xác định, hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng là gốc rễ để phát triển sản xuất nên phải ưu tiên nguồn lực thực hiện trước. Đến thời điểm này, hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương cứng đã được khép kín 100%. Thực tế đã chứng minh, nhờ hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng tốt nên người dân rất thuận lợi trong việc đưa cơ giới vào sản xuất từ khâu làm đất đến thu hoạch.

 

Ngoài ra, mỗi tổ chức chính trị - xã hội có một việc làm cụ thể thiết thực phù hợp như Đoàn thanh niên với phong trào đoạn đường thanh niên tự quản, Hội phụ nữ với phong trào thu gom rác thải, xây dựng hố tiêu hợp vệ sinh; Hội nông dân với phong trào hỗ trợ giúp đỡ ngày công xây dựng tường bao cho các hộ gặp khó khăn. Qua đó, nhận thức trong nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực, người dân tin tưởng, tự tin và chủ động tham gia vào từng công việc trong xây dựng NTM. Năm qua, nhân dân đã hiến 1.750 m2 đất và huy động 5.500 ngày công tham gia kiên cố hoá kênh mương xây dựng đường GTNT.

 

Phát huy lợi thế vùng phụ cận thành phố, xã đã xây dựng quy hoạch vùng chuyên canh trồng rau xanh định hướng rau an toàn 6 ha giao cho HTX nông nghiệp Dân Chủ thực hiện, vùng trồng rau xanh thời vụ 10 ha. Ngoài ra xây dựng 3 trang trại nuôi lợn đặc sản, triển khai 3 dự án nuôi cá rô phi đơn tính và nuôi tôm cành xanh diện tích 1,2 ha... Sự chuyển biến rõ nét trong phát triển sản xuất đã đưa lại kết quả thu nhập bình quân đạt 21 triệu đồng/người/năm. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 2,36%, hộ cận nghèo 3,25%. Trong năm xã cũng phối hợp với các ban, ngành thành phố tổ chức được 7 lớp đào tạo các nghề ngắn hạn cho nông dân như trồng rau an toàn, trồng nấm, chăn nuôi... Lồng ghép thực hiện dự án vệ sinh cộng đồng, xây dựng được 100 nhà  tiêu hợp vệ sinh. Trong 3 năm (2011-2013), xã đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ phát triển sản xuất với kinh phí gần 7 tỉ đồng thực hiện kiên cố hoá kênh mương, làm đường giao thông, hỗ trợ xây dựng nhà văn hoá 5 xóm...

          

Những đổi thay về kinh tế, văn hoá, xã hội đang đem lại sắc màu mới cho nông thôn xã Dân Chủ, trường học, trạm xá, bưu điện, đường giao thông nông thôn, các công trình văn hoá... đều được chỉnh trang, xây mới khang trang, sạch đẹp. Xen giữa những cánh đồng rau màu là những con đường giao thông nội đồng được bê tông hoá thẳng tắp tới tận bờ ruộng, kênh mương đẹp như một bức tranh.

 

 

 

                                                                              Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục