Có nước về tận nhà, nhiều hộ gia đình ở xóm Quê Kho được sử dụng nước đúng nhu cầu của mình.

Có nước về tận nhà, nhiều hộ gia đình ở xóm Quê Kho được sử dụng nước đúng nhu cầu của mình.

(HBĐT) - Từ một xóm hiếm nguồn nước sinh hoạt, được Nhà nước đầu tư công trình ống dẫn nước, bể nước sinh hoạt. Sau 1 năm hoạt động với cách quản lý khá bài bản, ở xóm Quê Kho xã Tú Sơn, Kim Bôi nhà nào cũng có nước dùng, nhiều hộ lắp đặt các công trình nước gia đình tiện dụng.

 

Quê Kho có 132 hộ dân, là xóm nằm ngay bên tỉnh lộ 12B. Đây là xóm hiếm nước nhất của xã. Do địa hình gần núi nên việc đào giếng lấy nước sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, xóm được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hệ thống dẫn nước và bể chứa từ Cửu thác Tú Sơn về xóm với chiều dài chừng 3 km. Khi hoàn thành xong, nước về đến bể dẫn về đến từng nhà thì bài toán quản lý nước thế nào là vấn đề quan trọng?

 

Sau khi nghiên cứu đi tìm hiểu một số nơi, nhất là thành phố Hòa Bình, các hộ trong xóm quyết định thành lập tổ quản lý do trưởng xóm là tổ trưởng. Sau khi được lắp đặt nước về các hộ, mỗi hộ gia đình tự mua đồng hồ đo đếm và sử dụng theo hình thức thu tiền nước. Mức giá 1.500 đồng/m3. Số tiền này được sử dụng trả cho tổ quản lý nước, công kiểm tra, bảo vệ đường ống nước. Ông Bạch Công Biện, Trưởng xóm Quê Kho cho biết: Sau khi họp bà con nhất trí luôn, tổ quản lý nước có  nhiệm vụ là trông coi, sửa chữa đường ống hỏng, hàng tháng đi thu tiền nước ở các hộ. Từ đó, các hộ sử dụng nước hợp lý, nhiều hộ còn dẫn nước được lên tầng 2,3 để sử dụng. Hàng tháng, chúng tôi gửi hóa đơn nước đến từng hộ gia đình như ở thành phố nên không ai phàn nàn, thắc mắc gì. Hàng tháng, quý họp xóm tổ quản nước báo cáo doanh thu và chi trả tiền thu nước cho người tham gia. Tính trung bình mỗi tổ viên quản lý nước thu nhập 500.000-600.000 đồng/tháng. Ngoài ra, xóm đã chi trả cho những thành viên bảo vệ, kiểm tra đường ống nước mức 100.000-200.000 đồng/tháng. Có được nước về tận nhà nên các hộ tự đầu tư hệ thống nước sinh hoạt cho gia đình tiện dụng. Khi việc sử dụng nước được đánh vào túi tiền của mọi người, việc sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý nên nguồn nước của xóm lúc nào cũng đủ cung cấp cho cả xóm. Như Tết năm nay, có nước, nhà nào cũng trồng được rau ăn, nhà nào cũng nuôi lợn để thịt. Vừa qua, xóm còn lắp ống dẫn bán nước cho 20 hộ ở xóm Củ và các nhà trường của xã. Từ thành công của mô hình này, trong thời gian tới sẽ triển khai đến tất cả các xóm trong xã.

Ông Bạch Công Luyện, Chủ tịch UBND xã Tú Sơn (Kim Bôi) cho biết: Đến nay, xã đạt 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo kế hoạch trong 2 năm 2014-2015, toàn xã phấn đấu đạt 3 tiêu chí: hệ thống chính trị, giao thông và y tế. Để phấn đấu đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế. Căn cứ vào đặc điểm của xã phù hợp phát triển cây có múi hiệu quả kinh tế cao như: cam, bưởi, chanh đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh giống ngô như VN10,9698, các giống lúa mới, tận dụng diện tích ít nước trồng các giống mía cho năng suất cao. Phấn đất đạt các tiêu chí sớm nhất.

 

 

                                                                        Việt Lâm     

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục