Trưởng thành châu chấu mía: con đực (bên trái), con cái (bên phải).

Trưởng thành châu chấu mía: con đực (bên trái), con cái (bên phải).

(HBĐT) - Châu chấu mía (H. tonkinensis) là loài sâu hại nguy hiểm đối với cả cây trồng nông nghiệp (lúa, mía, ngô) lẫn cây lâm nghiệp (luồng, lành hanh). Tại tỉnh ta, hiện nay châu chấu mía bắt đầu nở và gây hại diện hẹp trên luồng, lành hanh tại các khu vực hại cũ với mật độ khá cao. “Để ngăn chặn hiệu quả mức độ lây lan và gây hại của châu chấu mía, vấn đề mấu chốt là phải phát hiện sớm và phòng trừ ngay từ khi trứng mới nở” - đồõng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục phó Chi cục BVTV nhấn mạnh.

 

Châu chấu mía được coi là loài sâu hại nguy hiểm, ký chủ của chúng gồm hơn 20 loài thuộc họ tre, trúc và họ hòa thảo. Đặc tính gây hại của loài châu chấu này khi còn nhỏ là sống quần tụ trong phạm vi hẹp, tuổi lớn sức gây hại tăng và lan rộng dần, đặc biệt là từ tuổi 6 và châu chấu trưởng thành di chuyển mạnh, nhiều khi thành từng đàn lớn tấn công cây trồng nông nghiệp (thường từ giữa tháng 5 trở đi). Kết quả điều tra phát hiện sâu bệnh hại của Chi cục BVTV và Trạm BVTV các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn cho thấy, hiện nay, châu chấu mía bắt đầu nở và gây hại diện hẹp trên luồng, lành hanh tại các khu vực hại cũ với mật độ khá cao, phổ biến 200-500 con/ổồ, có nơi hàng nghìn con/ổ như tại xã Yên Quang (Kỳ Sơn), hiện tại châu chấu phổ biến tuổi 1 và đang tiếp tục nở. Với cơ cấu gieo cấy lúa 2 vụ/năm như ở tỉnh ta hiện nay, nếu không xử lý châu chấu mía ngay từ giai đoạn ấu trùng mà để đến lúc trưởng thành xâm nhập gây hại cho diện tích lúa mùa sớm mới cấy (cuối tháng 6, đầu tháng 7), thiệt hại do chúng gây ra trên lúa sẽ là rất lớn. Loài này có thể gây thiệt hại lớn cho sản xuất lúa, có thể làm tổn thất tới 65,84% năng suất lúa nếu chúng gây hại ở giai đoạn trỗ bông, phơi màu hay tới 72,84% năng suất nếu bị gây hại ngay từ giai đoạn đẻ nhánh.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục Phó Chi cục BVTV cho biết: Quy trình được khuyến cáo áp dụng phòng trừ châu chấu mía H.tonkinensis tại tỉnh và các tỉnh miền núi phía Bắc có cùng điều kiện sinh thái gồm 4 bước, trong đó, bước quan trọng nhất quyết định hiệu quả thực hiện quy trình là thực hiện phòng trừ sớm ngay từ khi trứng mới nở. Cụ thể, từ ngày 15/3 - 15/5 cần kiểm tra 1 tuần/lần ở những vị trí đẻ trứng, đào và thu ổ trứng về bảo quản trong khay đất vừa đủ ẩm để quan sát phát dục của phôi trứng, dự báo thời điểm nở trứng. Khi phát hiện trứng nở, xử lý các ổ ấu trùng châu chấu càng sớm càng tốt. Nếu thời tiết thuận lợi, tốt nhất sử dụng các chế phẩm sinh học (B.bassiana hay M. anisopliae) để phun trừ. Trường hợp thời tiết không thuận lợi (khô hay quá nóng) hay không chuẩn bị được chế phẩm sinh học thì sử dụng thuốc hóa học vị độc, tiếp xúc (Notan 2,8EC, Nibas 50ND hoặc những thuốc cùng hoạt chất) để xử lý, phun tập trung tại các ổ châu chấu, không phun tràn lan. Sau đó, từ giữa tháng 5 trở đi, trong trường hợp không xử lý hết các ổ ấu trùng hoặc xử lý chưa hiệu quả cần tiếp tục theo dõi sự di chuyển của đàn châu chấu và áp dụng các biện pháp: vợt bắt vào các buổi chiều mát, khi châu chấu đã ăn no, ít hoạt động; sử dụng nhóm thuốc hóa học đã nêu trên xử lý những diện tích có mật độ cao trên 10 con/m2 bằng cách phun bao vây từ ngoài vào trong. Kết thúc thời gian di chuyển cũng là thời điểm kết thúc chu kỳ gây hại trong năm của châu chấu mía H. tonkinensis.

 

 

                                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục