Hệ thống kênh mương xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) được đầu tư kiên cố phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hệ thống kênh mương xã Yên Lạc (Yên Thuỷ) được đầu tư kiên cố phục vụ sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Xác định tiêu chí thủy lợi là khâu đột phá quan trọng trong XDNTM và kiên cố hoá kênh mương nội đồng là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, những năm gần đây, huyện Yên Thuỷ đã tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cùng với ngân sách địa phương, huy động sức dân tập trung đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho nông dân chủ động được nguồn nước, áp dụng tiến bộ KHKT để thâm canh tăng năng suất cây trồng.

 

Trước đây, hệ thống mương nội đồng ở xóm Lạc Vượng, xã Yên Lạc chủ yếu là mương đất nên đưa nước về ruộng gặp không ít khó khăn. Sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, khí hậu nên năng suất, sản lượng nông nghiệp bấp bênh. Tháng 5/2015, từ nguồn vốn xây dựng NTM, xã đã khởi công xây dựng tuyến mương nội đồng dài gần 3 km, nâng tổng chiều dài tuyến mương nội đồng của toàn xã lên hơn 30 km. Nhờ có hệ thống kênh mương kiên cố mà nhân dân đã chủ động được nước tưới đảm bảo gieo cấy theo đúng khung thời vụ. Đồng thời, thay đổi cách nghĩ, cách làm từ chỗ phụ thuộc vào thời tiết nay đã chủ động trong thâm canh, tăng vụ. Ông Bùi Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lạc cho biết: Trên cơ sở nguồn vốn trái phiếu Chính phủ năm 2015, được UBND tỉnh và huyện hỗ trợ, xã tập trung xây dựng 2 tuyến kênh mương của 2 xóm Lạc Vượng và Yên Sơn với tổng chiều dài gần 3 km. Từ khi hệ thống kênh mương nội đồng ở 2 xóm được đầu tư làm mới, nguồn nước phục vụ sản xuất dồi dào, cây trồng phát triển tốt, người nông dân đã yên tâm sản xuất.  

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Bảo Hiệu xác định tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho phát triển nông nghiệp, trong đó, chú trọng công tác thủy lợi nhằm ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là khâu đột phá quan trọng. Từ các nguồn vốn, đến nay, xã đã đầu tư xây dựng, kiên cố hóa được 18,5 km trên tổng chiều dài các tuyến kênh mương của toàn xã 22,8 km và đã được UBND huyện công nhận đạt tiêu chí về xây dựng NTM. Đồng thời, các công trình hồ, đập cũng được đầu tư nâng cấp, cải tạo toàn bộ đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân. Công trình thủy lợi đưa vào sử dụng đã giúp cho việc điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất và đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của nông dân.  

Đồng chí Bùi Văn Huyên, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thủy cho biết: Là huyện khó khăn về nguồn nước tưới tiêu, vì vậy, để phát triển sản xuất nông nghiệp, huyện luôn xác định đầu tư vào các công trình thuỷ lợi là việc làm hết sức quan trọng. Trong những năm qua, từ các nguồn vốn, công trình, dự án lồng ghép, UBND huyện đã tập trung nâng cấp và sửa chữa nhiều công trình thuỷ lợi, hồ, đập phục vụ nước tưới cho sản xuất. Trong giai đoạn 2010 - 2015 đã sửa chữa, nâng cấp trên 30 công trình hồ, đập, kiên cố được trên 73 km kênh, mương đưa tổng chiều dài kênh mương được kiên cố lên 156,9 km trên tổng số gần 430 km kênh mương nội đồng của toàn huyện, nhờ vậy, cơ bản đã đáp ứng được gần 40% nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào kiên cố hoá kênh mương nội đồng, huyện Yên Thuỷ đã và đang quan tâm hoàn thiện hệ thống kênh mương theo nhiều hình thức như: tiếp tục đầu tư xây dựng mới hệ thống kênh mương nội đồng; chú trọng cải tạo, nạo vét, khơi thông hệ thống mương tiêu của từng thôn và các mương nhánh. Đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về trách nhiệm của mình trong bảo vệ, duy tu các công trình thủy lợi, nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc  góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống kênh mương.  

                                                                    Hoàng Huy

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục