Xóm Ninh Sơn, một trong những xóm tiêu biểu trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn

Xóm Ninh Sơn, một trong những xóm tiêu biểu trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn

(HBĐT) - Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phong trào “Hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn”. Đến nay, giao thông nông thôn của xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn đã có những bước tiến đáng kể.

 

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí giao thông được xã Xuất Hóa xác định là tiêu chí quan trọng, có thể coi giao thông là tiêu chí “xương sống” tạo tiền đề phát triển kinh tế -xã hội để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Với sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy Đảng, chính quyền xã và người dân địa phương. Đến nay, tổng chiều dài đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm đã cứng hóa 16,879 km/59,172 km, đạt 29%, tăng 47% so với năm 2011. Trong đó, đường trục xã đã cứng hóa được 6,18 km/6,7 km, đạt 92%; đường trục xóm đã cứng hóa được 6,164 km/28,995 km, đạt 21%; đường ngõ xóm đã được cứng hóa được 4,535 km/23,477 km, đạt 19%; đường nội đồng đã cứng hóa được 0,2 km/14,0 km, đạt 1,4%. Tổng kinh phí thực hiện hết 1,3 tỷ đồng, trong đó người vốn dân góp lên đến hơn 800 triệu đồng còn lại là vốn hỗ trợ từ CT MTQG và các dự án, chương trình khác. Các xóm: Ninh Sơn, Nam Hòa 1, Nam Hòa 2 là những xóm tiêu biểu trong quá trình xây dựng giao thông nông thôn đạt chuẩn các tiêu chí của nông thôn mới.

 

Để hoàn thành mục tiêu giao thông nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới không thể không nhắc tới phong trào thi đua “hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn” được UBND xã Xuất Hóa, huyện Lạc Sơn phát động. Đồng chí Quách Công Vinh, chủ tịch UBND xã Xuất Hóa cho biết: “nhằm mở rộng, xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015. Tháng 4/2014, Đảng ủy và chính quyền xã tổ chức hội nghị phát động phong trào “hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn”. Với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nước hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ xi măng, nhân dân góp tiền mua vật liệu cát sỏi, huy động ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường. Các trưởng xóm, trường học và doanh nghiệp đóng trên địa bàn ký cam kết thực hiện triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp. Công tác tuyên truyền được thực hiện trên tất cả các phương diện như qua các cuộc họp xóm, tuyên truyền trên loa truyền thanh bằng đĩa để người dân hiểu ý nghĩa và mục đích của công tác xây dựng nông thôn mới”.

 

Sau khi được cấp ủy Đảng, chính quyền xã vận động tuyên truyền, người dân xã Xuất Hóa như thấu hiểu được ý nghĩa sâu xa của việc hiến đất. Làm gương là các cán bộ xã có đất trong dự án mở rộng đường, sau đó người dân ai ai cũng hồ hởi trong việc hiến đất làm đường, nâng cấp mạng lưới giao thông địa phương để phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao đời sống người dân. Tính đến nay, toàn xã mở rộng được 17,18 km đường; 536 hộ dân hiến đất với diện tích 18.897m2 đất thổ cư; tháo dỡ 291m tường rào xây, tự chặt phá 4.581 cây các loại; 46 ca máy xúc của các gia đình tự nguyện hỗ trợ; huy động được 250 công và người dân đóng góp hàng nghìn ngày công lao động. UBND xã Xuất Hóa chọn làm điểm tại xóm Mới, xóm Rộc, xóm Vốc là những xóm có đường giao thông nông thôn đi qua. Ông Quách Văn Nin, một trong những hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến đất chia sẻ: “người dân chúng tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của giao thông trong việc phát triển kinh tế- xã hội. Ai có tiền góp tiền, ai có sức góp sức, mỗi người góp một chút để góp phần xây dựng quê hương tươi đẹp hơn”.

 

Tuy nhiên, giao thông nông thôn tại xã Xuất Hóa vẫn còn đó những khó khăn mà Đảng ủy và chính quyền xã vẫn đang trăn trở, tìm cách khắc phục cho người dân. Địa hình xóm Đanh, xóm Vỏ và xóm Ngải bị cản trở bởi nhánh nhỏ của sông Bưởi chưa có cầu qua lại. Dân cư thưa thớt, phân bố rải rác không đều nên nhiều trục đường ngõ, xóm chưa được xây dựng. Đường nội đồng chưa được quy hoạch, vào mùa mưa lũ, người dân nơi đây còn khó khăn trong việc đi lại, nhiều tuyến đường cũng đang trong tình trạng xuống cập, hư hỏng nặng.

 

Mục tiêu trong năm 2016, cấp ủy Đảng và chính quyền xã sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với người dân địa phương xây dựng, nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ GTVT. Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ xây dựng 02 chiếc cầu treo tại 3 xóm có nhánh sông Bưởi chảy qua để đáp ứng nhu cầu của người dân. Khắc phục giao thông nội đồng bằng việc quy hoạch, xây dựng giao thông trục đường nội đồng thuận tiện cho người dân qua lại. Đồng chí Quách Công Vinh, chủ tịch UBND xã Xuất Hóa xác định: “cấp ủy Đảng và chính quyền xã sẽ nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đã đặt ra. Kêu gọi các tập thể, cá nhân có tiềm lực kinh tế vững mạnh tiếp tục đầu tư, hỗ trợ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống người dân địa phương”.  

 

 

 

 

                                                                        Đức Anh (CTV)

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục