(HBĐT) - Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện nhất trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Chính vì vậy, ngay từ khi triển khai chương trình, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ nhiệm vụ vệ sinh môi trường (VSMT) đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

 

Trong những năm qua, triển khai chương trình xây dựng NTM tỉnh ta đã huy động khá nhiều nguồn lực đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng của các địa phương. Nguồn vốn của các chương trình, dự án đã triển khai thực hiện trong khu vực nông thôn về lĩnh vực môi trường như: chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT nông thôn, Chương trình 135; giảm nghèo; Childfund, nguồn vốn trực tiếp trong chương trình xây dựng NTM và các nguồn huy động khác.

 

Với những nỗ lực của chính quyền các cấp cùng nhân dân trong tỉnh, trong 5 năm qua, trên địa bàn các xã đã xây dựng 127 công trình nước sạch tập trung, 32 bãi thu gom rác thải, nâng cấp, xây dựng chỉnh trang 66 khu nghĩa trang xã theo quy hoạch. Ngoài ra,  43/191 xã đã thành lập tổ thu gom rác thải, tăng 41 xã so với trước khi thực hiện chương trình; tỷ lệ người dân nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 83%,  tăng 4,58% so với năm 2011; 90% cơ sở SX-KD trên địa bàn các xã đạt chuẩn về môi trường.

 

Công tác giữ gìn VSMT và phong trào “nhà sạch - vườn đẹp - môi trường trong lành - ngõ xóm văn minh” tại các xã, thôn, xóm, KDC được triển khai ngày càng tích cực, hiệu quả. Đồng thời, khử trùng tiêu độc khu vực chuồng trại, đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh theo tiêu chuẩn. Đặc biệt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, trong tỉnh đã có 72/191 xã đạt tiêu chí số 17, tăng 70 xã so với năm 2011.

 

Để đảm bảo hơn nữa về công tác môi trường, theo Sở TN&MT, các địa phương cần quan tâm đầu tư trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung. Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về VSMT nhằm xây dựng các KDC xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện cho người dân có môi trường  sống ngày càng tốt hơn.

 

 

 

 

                                                                                        H.T 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục