Chi xóm Dối, trường mầm non Họa Mi, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, tạo điều kiện thực hiện tốt chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Chi xóm Dối, trường mầm non Họa Mi, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, tạo điều kiện thực hiện tốt chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

(HBĐT) - Giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã dành nhiều quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

 

Đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD &ĐT, đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Để từng bước đạt được các tiêu chí này, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội và sự ủng hộ tích cực của nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy và học cho các nhà trường, tạo điều kiện không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhằm thực hiện tốt tiêu chí, các trường học trên địa bàn huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, áp dụng các phương pháp dạy học mới... Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn của ngành để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức các buổi sinh hoạt tại trường để giáo viên trao đổi kinh nghiệm. Đồng chí Lại Anh Sáng, chuyên viên Phòng Giáo dục huyện cho biết: Bằng nhiều nguồn vốn như nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học, chương trình mục tiêu quốc gia, huy động trong nhân dân và nguồn vốn khác huyện tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học khang trang, đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia. Trong giai đoạn 2011-2015, huyện đã huy động từ các nguồn vốn trên 54 tỉ đồng, riêng nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học 18 tỉ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập cho các nhà trường. Toàn huyện hiện có 32 trường học các cấp, số phòng học có 719 phòng, trong đó có 628 phòng kiên cố, đạt 87,3%; bán kiên cố 91 phòng, chiếm 12,7%. Đến thời điểm này, huyện có 14 trường đạt tiêu chí số 5 về trường học, chiếm 48,3%, trong đó có 5 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 4 trường THCS. 16 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 50% gồm 5 trường mầm non, 5 trường tiểu học, 5 trường THCS. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm toàn huyện đạt trên 98%, trong đó, 95,4% học sinh tiếp tục học THPT. 4 xã đạt tiêu chí trường học trong xây dựng NTM, đạt 44,4%

 

Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm thực hiện tốt, bảo đảm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS. Số  thanh - thiếu niên từ 15-18 tuổi trên địa bàn huyện có 1.679 em, trong đó, diện phải phổ cập 1.651 em, có 28 em được miễn. Số có bằng tốt nghiệp THCS (2 hệ) 1.540 em, đạt 93,27%. Đến nay, 100% xã trong toàn huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, đạt tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM.  

Với những thuận lợi được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn huyện. Đồng chí Lại Anh Sáng cho biết thêm: Khó khăn nhất hiện nay là về xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đây là yêu cầu cơ bản để đảm bảo đạt tiêu chí trường học. Tuy nhiên, để xây dựng một trường học đạt chuẩn đỏi hỏi kinh phí đầu tư lớn, có quỹ đất rộng... trong khi nguồn lực của địa phương hạn chế, nhiều xã không có đủ diện tích đất để quy hoạch xây dựng trường, xã có quỹ đất không có kinh phí đầu tư. Huyện mới có 2 xã Hợp Thành, Hợp Thịnh đạt 100% tiêu chí trường học, các xã Mông Hóa, Dân Hòa đạt 66%. Ngoài ra, vấn đề đào tạo nghề cho người lao động cũng có những bất cập về khó thu hút người lao động tham gia học nghề, hiệu quả sau đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người đã học nghề...

 

                                                                           Hà Thu

 

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục