Hồ Tày Măng (TT Đà Bắc) sau khi hoàn thiện tích trữ ước khoảng 400.000m3 nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp.

Hồ Tày Măng (TT Đà Bắc) sau khi hoàn thiện tích trữ ước khoảng 400.000m3 nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Hệ thống liên hồ thị trần Đà Bắc, xã Hào Lý, xã Tu Lý được đánh giá là hết sức quan trọng với việc sản xuất nông nghiệp của hàng ngàn hộ dân trên địa bàn thị trấn cũng như vùng lân cận. Hệ thống liên hồ được triển khai đầu tư xây dựng từ nhiều năm nay nhưng gặp không ít khó khăn về nguồn vốn. Mặc dù vậy, đến nay hệ thóng liên hồ dần được hoàn thành và sắp đưa vào vận hành sử dụng.

 

Theo Ban Quản lý Giảm nghèo huyện Đà Bắc, Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống liên hồ, gồm: hồ Tày Măng, hồ Cót (xã Tu Lý) và hồ Mu Công (TT Đà Bắc) được triển khai thi công từ năm 2008. Tổng mức đầu tư dự án gần 80 tỷ đồng, bao gồm: xây dựng mới hồ Tày Măng có quy mô tích trữ khoảng 400.000m3 nước;  nâng cấp hồ Cót từ 20.000m3 nước lên 300.000m3 nước và cải tạo nâng cấp hồ Mu Công dự kiến đạt 30.000m3 nước.

 

Với nguồn vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, hệ thống liên hồ có quy mô tích trữ ước khoảng 730.000 m3 nước vào mùa mưa và cung cấp vào mùa khô nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt cho người dân khu vực thị trấn Đà Bắc, xã Hòa lý và Tu Lý,

 

Nói về tầm quan trọng của hệ thống liên hồ, ông Đinh Công Thiệu, Trưởng ban quản lý dự án Giảm nghèo huyện Đà Bắc cho biết, khi hệ thống liên hồ được vận hành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước tưới ổn định cho trên 500 ha đất nông nghiệp thuộc 3 xã và thị trấn. Góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như nâng cao đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân cư được hưởng lợi.

 

Do có tầm quan trọng, dự án liên hồ sớm đưa vào vận hành ngày nào sớm tác động tích cực đến tình hình sản xuất, sinh hoạt của người dân. Chính vì vậy, trong những năm qua, huyện Đà Bắc mặc dù còn nhiều khó khăn song vẫn dành nguồn lực đáng kể nhằm đẩy nhanh dự án.  

 

Các cấp chính quyền địa phương cũng rất quan tâm đến tiến độ xây dựng hệ thống liên hồ. Tại mỗi địa phương, mặc dù dự án đang triển khai nhưng công tác kiểm tra an toàn hồ được triển khai liên tục nhất là những mùa mưa lũ. Các địa phương luôn tổ chức túc trực 24/24 đảm bảo phát hiện kịp thời những hư hỏng, báo cáo kịp thời nhằm khắc phục ngay sự cố nếu có. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ lượng nước từ đầu nguồn đổ về, đảm bảo vận hành xả nước đảm bảo an toàn cho hệ thống liên hồ đang trong quá trình triển khai xây dựng.

 

Cũng theo ông Đinh Công Thiệu, dự án liên hồ của huyện Đà Bắc đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện dự án đang đầu tư khoảng 1km đường ống nối giữa các hồ với nhau xong sẽ đưa vảo sử dụng. Dự kiến trung tuần quý II/2016, dự án sẽ hoàn thành 100% khối lượng công việc đưa vào vận hành, sử dụng. Trong quá trình đầu tư nâng cấp, huyện Đà Bắc vẫn tích trữ nước với khối lượng có thể, đảm bảo cung cấp cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

 

Bên cạnh việc đáp ứng cung cấp nước cho sản xuất, việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cũng đang được tính đến nếu thị trấn quá khó khăn về nguồn nước. Bên cạnh đó, để khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống liên hồ, sau khi đi vào hàon thiện, huyện Đà Bắc sẽ tạo điều kiện cho các địa có thể vừa quản lý, vận hành vừa chăn nuôi thả cá, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, tăng đời sống nhân dân.

 

 

                                                                            HTrung

 

Các tin khác


Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục