(HBĐT) - Được xem là xã có xuất phát điểm thấp khi bắt đầu chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) do điều kiện kinh tế còn nhiều hạn chế, giao thông không thuận lợi, năm 2015, xã Xăm Khòe (Mai Châu) mới đạt 8/19 tiêu chí. Tuy nhiên đến nay, xã đã đạt 15 tiêu chí. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc, đồng thuận của nhân dân.

Đồng chí Hà Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Xăm Khòe cho biết: Nhận thức rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, khi bắt tay vào thực hiện chương trình trong điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, cấp ủy Đảng, chính quyền xã xác định chương trình có thành công được hay không trước tiên phải phát huy được sức mạnh đoàn kết, tận dụng tối đa các nguồn lực đầu tư kết hợp nội lực nhân dân để từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.

Từ nhận thức đó, cấp ủy đã chỉ đạo Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, cấp ủy, chính quyền xã Xăm Khòe đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện các tiêu chí, đan xen tiêu chí khó với tiêu chí có lợi thế để thực hiện, trong đó các tiêu chí khó được xác định là tiêu chí trọng tâm đều được đưa ra bàn bạc, lắng nghe ý kiến của người dân để có sự đồng thuận, vào cuộc của nhân dân cùng chung tay thực hiện.

Một trong những mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng NTM được cấp ủy, chính quyền xã xác định là đời sống của người dân từng bước thay đổi. Vì vậy, xã đã chỉ đạo sát sao thực hiện tiêu chí về hình thức tổ chức sản xuất. Đây được xem là tiêu chí mấu chốt để thúc đẩy kinh tế phát triển, làm tiền đề thực hiện các tiêu chí khác. Đồng chí Hà Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chúng tôi xác định phải sản xuất nông sản theo hướng hàng hóa. Vì vậy, chúng tôi vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tìm những giống cây trồng có thể mở ra triển vọng cho sản xuất nông nghiệp của xã. Hiện nay, sau khi tìm hiểu và đưa vào ứng dụng, Xăm Khòe đang phải triển mạnh cây ngô và trồng mướp đắng lấy hạt. Toàn xã có hơn 55 ha ngô, 100% là ngô giống mới và hơn 13 ha mướp đắng lấy hạt/năm, năng suất trung bình đạt 5 ta/ha, giá trị thu nhập đạt 3,3 tỷ đồng. Những loại cây trồng này đã cải thiện thu nhập đáng kể cho người dân.

Không trông chờ hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp, phát huy lợi thế là xã vùng núi, Xăm Khòe chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Trong đó, chủ yếu là chăn nuôi trâu, bò, lợn và các loại gia cầm. So với năm 2015, tổng đàn trâu bò tăng 24%, đàn lợn tăng 22%, đàn gia cầm tăng 8%.

Cũng nhằm thực hiện tiêu chí về mô hình sản xuất và cơ cấu lao động, xã chủ trương phát triển nhiều cơ sở sản xuất, chế biến các mặt hàng gia dụng, các cụm xay xát, xưởng gỗ, dệt thổ cẩm, nghề truyền thống của dân tộc. Hàng năm, các nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt 10% tổng giá trị thu nhập. Bên cạnh đó, Xăm Khòe đặc biệt chú trọng tiềm năng lợi thế về du lịch để phát triển kinh tế.

Các tiêu chí về cơ sở hạ tầng cũng được xã Xăm Khòe quan tâm thực hiện, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhân dân. Đồng chí Hà Văn ước, Phó Chủ tịch HĐND xã cho biết: Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, công trình nhân dân làm, nhân dân hưởng lợi, các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến hàng nghìn m2 đất, ruộng, tiền mặt và ngày công để làm các công trình công cộng. Nhờ đó, cả 2 tiêu chí được xem là khó thực hiện như giao thông nông thôn và thủy lợi đã hoàn thành. Hiện xã đã cứng hóa 2,284 km đường nội xóm, trị giá đầu tư 1,6 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 763 triệu đồng; kiên cố 917 m kênh mương nội đồng, trị giá 455 triệu đồng, nhân dân đóng góp 105 triệu đồng.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao và có bước đột phá trong tổ chức thực hiện, Xăm Khòe đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Năm 2018, xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí về thu nhập và văn hóa. Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Hà chia sẻ: Với tiêu chí thu nhập thì có nhiều khả quan sẽ thực hiện được. Hiện xã đang hoàn thiện công trình nhà văn hóa, sân vận động để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Khó khăn hiện nay là tiêu chí văn hóa, đây được xem là một tiêu chí "động”, phụ thuộc vào bình xét hàng năm. Để hoàn thành tiêu chí này, cấp ủy Đảng, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động.

 

Đ.H

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục