(HBĐT) - Nhắc đến Mai Châu không thể không nhắc đến những sản phẩm dệt từ thổ cẩm. Cùng với xu thế hội nhập và phát triển, các HTX và những hộ đang duy trì, phát triển nghề dệt thổ cẩm đã góp phần tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, phát huy bản sắc văn hóa gắn liền với sự hình thành và phát triển của huyện Mai Châu.


Toàn huyện có hàng chục làng nghề dệt đang hoạt động. Trong đó có 5 làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống đã được công nhận, tập trung ở trung tâm thị trấn Mai Châu và các xã: Pà Cò, Xăm Khòe, Nà Phòn, Chiềng Châu, Mai Hịch… Ngoài ra, nhiều hộ duy trì nghề dệt phân tán ở hầu hết các xã trong huyện. Qua việc bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, những sản phẩm dệt từ thổ cẩm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái được đến gần hơn với du khách, đồng nghĩa với việc các sản phẩm truyền thống có nhiều cơ hội được quảng bá ở thị trường trong và ngoài nước. Với óc sáng tạo, đôi tay khéo léo và sự nhạy bén trong việc tìm hiểu thị hiếu khách hàng, sau một thời gian hình thành và phát triển, đến nay, sản phẩm các làng nghề cung cấp ra thị trường không chỉ đơn thuần là khăn, cạp váy, gối, đệm, gần gũi với đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương mà có cả những mặt hàng thổ cẩm mang nét tinh tế, hiện đại, thu hút sự chú ý của khách hàng, túi, ví, quần, áo, mũ và cả những vật dụng nhỏ như móc treo chìa khóa, thú nhồi bông, đồ chơi trẻ em, giày, dép…


Cơ sở bảo trợ xã hội Thuận Hòa (HTX dệt thổ cẩm và dịch vụ du lịch Chiềng Châu) hiện có 35 lao động gồm phụ nữ dân tộc thiểu số và người khuyết tật, mức thu nhập từ 2,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ góp phần thu hút khách du lịch, các HTX còn giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động là phụ nữ, trong đó có cả phụ nữ tàn tật. Đối với chị em có nhu cầu tận dụng thời gian nông nhàn, rảnh rỗi để tăng thu nhập, các HTX cũng tạo điều kiện cho chị em đem sản phẩm về làm tại nhà và hưởng lương theo doanh thu. Bà Mùa Y Nhánh, Chủ nhiệm HTX dệt thổ cẩm xóm Pà Cò Con, xã Pà Cò chia sẻ: HTX hiện có 250 thành viên, trong đó 50 lao động tham gia dệt thổ cẩm với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/ tháng. Ngoài bán hàng cho khách du lịch, sản phẩm còn được liên kết tiêu thụ ở một số thị tường nước ngoài như ấn Độ, Thái Lan, Campuchia… Bởi khả năng giao tiếp ngoại ngữ của thành viên HTX còn hạn chế nên hoạt động xuất khẩu trực tiếp sản phẩm ra nước ngoài gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để quảng bá hình ảnh sản phẩm đến khách hàng, HTX đã liên kết với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Theo đó, các sản phẩm đặc trưng nhất, có mẫu mã và chất lượng tốt sẽ được trưng bày và bán tại bảo tàng.

Hiện, huyện chưa có kế hoạch cụ thể trong việc liên kết, tìm hiểu thị trường, đầu ra cho sản phẩm dệt thổ cẩm truyền thống. Tuy nhiên, bằng sự nhanh nhạy, năng động, thông qua mạng internet, qua hoạt động du lịch tại địa phương và giới thiệu của nhiều đối tác, khách hàng thân thiết cũng như các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong nước, các HTX đã chủ động tìm kiếm, liên hệ, kết nối thị trường để tiêu thụ và tuyên truyền, quảng bá, đảm bảo đầu ra ổn định cho các sản phẩm dệt thổ cẩm.

Đồng chí Khà Văn Diện, Phó Phòng NN & PTNT huyện cho biết: Nhằm duy trì, mở rộng quy mô phát triển các làng nghề trên địa bàn, năm 2017, huyện Mai Châu đã hỗ trợ 300 triệu đồng cho 2 làng nghề dệt thổ cẩm ở xã Nà Phòn và bản Lác 2 (xã Chiềng Châu) để bổ sung trang thiết bị, cải tạo cơ sở vật chất, đảm bảo hoạt động sản xuất và dịch vụ du lịch. Thời gian tới, huyện tiếp tục xúc tiến hỗ trợ các làng nghề đầu tư cải tạo hệ thống hạ tầng, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển dịch vụ, du lịch, chuyển dịch cơ cấu KT- XH địa phương. Đồng thời, từng bước nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, tìm kiếm và kết nối với các thị trường nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.


Thu Hằng


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục