(HBĐT) - Sóng biển dập dềnh, gió lồng lộng thổi qua, cảnh vật hoang sơ đẹp kỳ lạ, người dân hiền lành, mến khách, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi trong hành trình ghé thăm quần đảo Nam Du, được mệnh danh là "thiên đường du lịch”.



Từ bãi Đất Đỏ, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. 

Nam Du gồm 21 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó, 11 đảo có cư dân sinh sống với 2 đơn vị hành chính là xã An Sơn và Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đảo Nam Du có điều kiện tự nhiên thuận lợi, được ví như vịnh Hạ Long trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của nhân dân tương đối phát triển. Cơ sở hạ tầng trên đảo đang được đầu tư xây dựng với hệ thống cầu cảng, đường giao thông vòng quanh đảo, trường học, trạm y tế. 
Từ đảo Hòn Chuối, tàu hải quân 632 đưa chúng tôi đến quần đảo Nam Du vào một buổi sáng sớm. Tàu cập bến hòn Củ Tron, đảo lớn nhất quần đảo Nam Du, thuộc xã An Sơn. Trong cái nắng sớm của ngày mới phản chiếu xuống mặt biển xanh biếc, Nam Du hiện ra đẹp như "tiếng đồn” về nó. Một Nam Du đẹp, yên bình vậy nên thật khó hình dung hơn 20 năm trước, nơi đây từng phải gánh chịu hậu quả nặng nề do cơn bão Linda (bão số 5) gây ra vào tháng 11/1997. Cả đoàn chúng tôi đã thắp hương tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng do cơn bão năm 1997 tại Nhà bia tưởng niệm ngay cầu cảng.

Bước chân đến dãy bờ cảng đầu tiên là những tiếng bô xe máy nổ ròn liên hồi, kế đó là tiếng mời chào của nhưng tài xế xe ôm thân thiện, phương tiện duy nhất để bạn lên đến định đảo mà không phải mất hàng giờ đồng hồ leo bộ. Chúng tôi cứ hai người thuê một chiếc xe máy tự lái đi khám phá đảo với giá 150.000 đồng/ngày. Ngay bên trên cảng là từng dãy điểm bán hải sản tươi sống đủ loại từ cua, ghẹ, tôm, cá, ốc… giá cũng vừa phải và tuyệt nhiên không có chuyện kỳ kèo hay bắt chẹt khách lạ. Men theo con đường bê tông dài khuất tầm mắt, chúng tôi qua trụ sở UBND xã An Sơn, vượt con dốc cao để tới bãi Đất Đỏ, một điểm check- in mà bất kỳ ai từng ghé thăm Nam Du cũng không thể bỏ lỡ. Từ bãi Đất Đỏ này, khi ở trên cao nhìn xuống mới thấy hết được Nam Du đẹp cỡ nào. Trước mắt chúng tôi hiện ra màu xanh biếc tới đường chân trời của nước biển, quyện trong đó là những chiếc thuyền "nhỏ xinh” trong mắt chúng tôi đang neo đậu bến bãi. Rặng dừa trên bờ cát trắng nối dài ven bờ biển như đang "xõa mái tóc dài” đón gió và đu đưa theo từng tiếng rít nhẹ.

Theo con đường bê tông uốn lượn chạy ven đảo khoảng 3-4 km, chúng tôi đến khu bãi Ngự nằm ở cuối đảo. Con đường đi vào xóm bãi Ngự nhỏ, ngoằn ngoèo, san sát những ngôi nhà nhỏ lợp tôn. Dường như không có một ngôi nhà cao tầng, nhà xây kiên cố nào, trái ngược hẳn với đầu kia của đảo. Đầu bãi Ngự có một miếu thờ thần Nam Hải, trong đền có một bộ xương cá voi khổng lồ, tương truyền rằng đây là cá thần với tên gọi Cá Ông đã từng cứu vua thoát nạn ngay trên vùng biển này. Ông Lê Quốc Toàn, 71 tuổi, người dân bãi Ngự là người vận động người dân đóng góp xây dựng đền này. Ông Toàn cho biết: "Tôi vốn là người miền Trung, tới đây lập nghiệp năm 1988. Trận bão Linda năm 1997, gia đình tôi may mắn không có người thiệt mạng nhưng đắm mất tàu. Do đó, tôi đã vận động xây miếu và tự nguyện trông coi như một sự tạ ơn với biển, với cá Ông”.

Từ bãi Ngự, theo con đường vòng quanh đảo, chúng tôi quay về khu cầu cảng, còn gọi là bãi Chệt. Đường về bãi Chệt đi qua một số bãi như bãi Sỏi, bãi Cây Mến, bãi Đá cháy, mũi Đá đen... Mỗi địa danh mô tả ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất đặc điểm địa hình, gợi trí tò mò cho du khách. Bãi Cây Mến với bãi cát trăng mịn hình vòng cung, cách xa khu dân cư với màu nước biển xanh ngọc bích. Với cái tên bãi Mến, người Nam Du giải thích, thứ nhất rằng ngày xưa, tại đây trồng nhiều cây mến, giống cây cau nhưng cao và to hơn; thứ hai rằng "mến” nghĩa là trai gái mến nhau.

"Nam Du đẹp lắm không đùa được đâu” - đó là một thông điệp do một người dân ở bãi Ngự dùng sơn viết lên tường nhà mình. Hiện, toàn xã có 76 nhà trọ, nhà nghỉ với 639 phòng; hàng chục homestay lớn, nhỏ; có 39 tàu, xuồng, 8 ô tô khách, 2.000 xe máy phục vụ nhu cầu đưa đón du khách tham quan, ngắm cảnh, lặn biển… Theo Chủ tịch UBND xã An Sơn Võ Văn Võ: "Nam Du ngày càng thu hút du khách bởi vẻ đẹp thuần túy tự nhiên. Xã đang khuyến khích các hộ kinh doanh đa dạng các sản phẩm, dịch vụ có tính bền vững. Ngoài ra, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch tại các khu như bãi Mến, bãi Đất Đỏ... vừa tạo cảnh quan du lịch, vừa bảo vệ môi trường".

Thanh Sơn

Các tin khác


Xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch “Hấp dẫn, thân thiện và an toàn”

(HBĐT) - "Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn” - đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Đánh thức du lịch vùng hồ Đà Bắc

(HBĐT) - Huyện vùng cao Đà Bắc có tới 13 xã địa hình trải dài dọc tuyến vùng hồ. Đời sống người dân phụ thuộc phần nhiều vào nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Trong ít năm gần đây, khi ngành nghề du lịch được mở mang, bà con các xã vùng hồ có thêm cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế, từ đó cải thiện đáng kể nguồn thu nhập.

Dự báo du lịch quốc tế có thể giảm tới 70% trong năm nay

Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, du lịch quốc tế sẽ giảm tới 70% trong năm nay, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất của "ngành công nghiệp không khói" kể từ khi du lịch bắt đầu thống kê số liệu tăng trưởng từ những năm 1950.

Huyện Mai Châu có 11 dự án phát triển du lịch

(HBĐT) - Trong thời gian qua, huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm tới công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án du lịch - thương mại. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định công bố Quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, số lượng các nhà đầu tư về du lịch, thương mại vào Mai Châu ngày càng tăng.

Mai châu đón khoảng 10 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

(HBĐT) - Từ ngày 27/4 - 1/5, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu đã đón khoảng 10 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 4 tỷ đồng.  

Quý I, huyện Mai Châu đón 82.351 lượt khách du lịch

(HBĐT) -Thời gian qua, huyện Mai Châu đã thực hiện nhiều giải pháp để thu hút đầu tư phát triển du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trên cơ sở giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Quan tâm phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, huyện còn tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, mở rộng liên doanh, liên kết trong nước và quốc tế để thu hút khách du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục