(HBĐT)-Xã Nà Phòn nằm ở phía Đông Nam của huyện Mai Châu. Phía Bắc giáp xã Tòng Đậu; phía Đông giáp thị trấn Mai Châu; phía Nam giáp xã Chiềng Châu; phía Tây Nà Mèo. Với lợi thế là địa bàn giáp với trng tâm huyện lỵ, xã Nà Phòn có nhiều thuận lợi trong giao lưu kinh tế, văn hóa – xã hội với những địa phương khác.


                 Đường về Nà Phòn hôm nay

Xã Nà Phòn có độ cao trung bình 250 m  so với mặt nước biển. Địa hình bị chia cắt bởi hệ thống khe suối và núi cao, được chia thành 2 dạng địa hình chính là: đồi núi và thung lũng. Đồi núi chiếm phần lớn diện tích và phân bố chủ yếu ở phía Bắc và phía Tây của xã. Độ dốc lớn, chủ yếu được sử dụng vào sản xuất lâm nghiệp. Địa hình thung lũng phân bố chủ yếu dọc tuyến đường liên xã, với đặc điểm tương dối bằng phẳng, thuận tiện cho sản xuất nông nghiệp và xây dựng các khu dân cư. Tuy nhiên, do đặc điểm địa hình dốc nên vào mùa mưa thường xảy ra lũ; về mùa khô thường bị thiếu nước ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của nhân dân.

Tổng diện tích đất tự nhiên của xã là 472 ha. Trong đó, đất nông nghiệp 234,5 ha thích hợp trồng lúa, ngô, khoai, sắn và các cây có bột khác. Diện tích đất rừng tự nhiên là 119 ha, rừng trồng 46 ha, chủ yếu rừng trồng với các loại tre, bương… Ngoài ra, đất đai của xã còn thích hợp trồng các loại cây ăn quả như nhãn, vải, ổi, mít… và cây rau các loại.

Khí hậu của xã mang đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa, tính theo lượng mưa có 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. Lượng mưa bình quân 1.700 - 2.300 mm/năm, nhiệt độ trung bình là 220C, độ ẩm trung bình là 82%. Nguồn nước xã Nà Phòn tương đối dồi dào, tập trung ở mỏ Hào và các khe suối quanh xã, cùng với nguồn nước ngâm đã được nhân dân khai thác và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Như vậy, vị trí địa lý và đặc điểm điều kiện tự nhiên đã tạo nên nhiều thuận để Nà Phòn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân.

Dưới triều Trần, địa bàn xã Nà Phòn thuộc lộ Đà Giang, trấn Gia Hưng, xứ Hưng Hóa. Đến thời Lê, châu Mai Châu được thành lập, địa bàn xã Nà Phòn thuộc châu Mai Châu, lộ Đà Giang, phủ gia Hưng, xứ Hưng hóa. Dưới triều Nguyễn, địa bàn xã Nà Phòn thuộc tổng Thanh Mai, châu Mai Châu, phủ Gia Hưng, tỉnh Hưng Hóa. Năm 1886, tỉnh Mường Hòa Bình được thành lập, địa bàn xã Nà Phòn thuộc tổng Thanh Mai, châu Mai Châu, phủ chợ Bờ, tỉnh Mường Hòa Bình. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Mai Châu và Đà Bắc được hợp nhất thành châu Mai Đà, đến tháng 9/1956, huyện Mai Mai Đà được chia tách thành 2 huyện: Mai Châu và Đà Bắc

Ngày 09/8/1957, Ủy ban kháng chiến Liên khu III ra Quyết nghị số 459 chia xã Mai Thượng thành 7 xã mới là: Đồng Bảng, Tòng Đậu, Thung Khe, Chiềng Sại, Nà Phòn, Nà Mèo và Chiềng Châu, thực hiện Quyết nghị xã Nà Phòn chính thức được thành lập, trực thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Tại thời điểm thành lập, xã Nà Phòn có diện tích 472 ha, dân số 592 người. Đến nay, xã Nà Phòn bao gồm 5 xóm: Nhót, Nà Thia, Nà Phòn, Piềng Phung và Nà Cụt.  

Trong các cuộc kháng chiến và công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã có 227 thanh niên nhập ngũ. Đã có 16 con em Nà Phòn hy sinh trên các chiến trường(xã có 05 thương, bệnh binh); 02 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng, Nà Phòn đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 98 Huân, Huy chương các loại, 165 bằng khen…


                 Nà Phòn-điểm đến của các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, văn hóa, sinh thái

Xã có 414 hộ với 1.684 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái chiếm 99%, còn lại là dân tộc Kinh và dân tộc Mường. Truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc Thái nơi đây mang những nét  đặc trưng riêng, đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện trong ẩm thực, trang phục, lễ hội, ma chay, cưới hỏi…Kinh tế-xã hội của xã có nhiều đổi thay đáng kể. Hiện nay, xã có trường MN, tiểu học đạt chuẩn Quốc gia; nhiều xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa. QP-AN được giữa vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các MT, đoàn thể không ngừng được củng cố. Nhiều năm liền, Đảng bộ đều đạt danh hiệu "Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”.

 

 

                   PV(tổng hợp)

 

      

Các tin khác


Bao La, vùng đất cổ "Mường Mai" nhiều khởi sắc

(HBĐT)- Bao La là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Mai Châu, cách thị trấn Mai Châu 26 km, với địa giới hành chính: phía Bắc giáp các xã Pà Cò, Tân Sơn; phía Đông giáp xã Nà Mèo; phía Nam giáp xã Xăm Khòe; phía Tây giáp xã Piềng Vế.

Cun Pheo-vượt khó nơi miền xa

(HBĐT)- Cun Pheo là một xã miền núi, có địa hình tương đối phức tạp nằm ở phía Tây Nam của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 31 km. Phía Bắc giáp xã Hang Kia; phía Đông Bắc giáp xã Pà Cò; phía Đông giáp xã Piềng Vế; phía Đông Nam giáp xã Thanh Sơn, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; phía Tây giáp xã Xuân Nha của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Vạn Mai, có nhiều tiềm năng trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Vạn Mai là xã miền núi nằm cách trung tâm huyện Mai Châu 15km về phía Đông Nam. Xã có quốc lộ 15 chạy qua, đây là trục đường chiến lược quan trọng nối liền giữa các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa lên Tây Bắc và sang biên giới Việt – Lào. Phía Bắc giáp xã Mai Hạ, phía Đông giáp xã Pù Bin, phía Tây giáp xã Mai Hịch, phía Nam giáp xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Đồng Bảng, phát huy lợi thế trong phát triển bên Quốc lộ 6

(HBĐT)-Đồng Bảng là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 8 km về phía Bắc. Phía Bắc giáp xã Phúc Sạn; phía Đông giáp 2 xã: Ba Khan và Tân Mai; phía Nam giáp 2 xã: Nà Mèo và Tòng Đậu; phía Tây giáp các xã: Tân Sơn và xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Trên địa bàn xã có quốc lộ 6, con đường nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam. Đây là điều kện thuận lợi cho xã Đồng Bảng phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu, trao đổi hàng hóa với các địa phương trong huyện cũng như các tỉnh khác.

Xã Tân Sơn đang dần khẳng định mình trong phát triển KT-XH

(HBĐT)- Tân Sơn là một xã vùng cao của huyện Mai Châu, cách huyện lỵ 18 km về hướng Tây Bắc. Phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La); phía Đông giáp 2 xã: Đồng Bảng và Nà Mèo; phía Nam giáp xã Bao La; phía Tây giáp xã Pà Cò.

Xã Phúc Sạn khắc phục khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống mới

(HBĐT)-Phúc Sạn là xã nằm ở phía Đông Bắc của huyện Mai Châu, cách trung tâm huyện 13 km. Phía Đông và phía Bắc giáp xã Tân Mai, phía Nam giáp xã Đồng Bảng, phía Tây và phía Bắc giáp xã Chiềng Yên (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La). Xã có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen. Độ cao trung bình so với mặt nước biển là 300 – 400m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục