(HBĐT) - Những năm qua, Huyện ủy Mai Châu và các chi, đảng bộ trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần ngăn ngừa vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ) và đội ngũ cán bộ, đảng viên (ĐV).


Thường trực Đảng ủy xã Chiềng Châu (Mai Châu) trao đổi, nắm thông tin, kịp thời lãnh đạo việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ.

Trên cơ sở tham mưu của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy về công tác KTGS, ngay từ đầu năm, BTV Huyện ủy Mai Châu và các cấp ủy cơ sở đã xây dựng, ban hành chương trình KTGS bám sát nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ huyện và từng loại hình TCĐ trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các văn kiện về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; tuyên truyền, phổ biến công tác KTGS, kỷ luật Đảng năm 2022 của Đảng bộ huyện; phát động và tổ chức phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực công tác kiểm tra Đảng của Đảng bộ huyện năm 2022…

Thực hiện chương trình KTGS của Đảng bộ huyện năm 2022, BTV Huyện ủy đã tiến hành KTGS chuyên đề 10 TCĐ, 5 ĐV. Nội dung KTGS tập trung ở một số lĩnh vực trọng tâm, như: việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế làm việc, chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành kỷ luật, kỷ cương theo các quy định của Điều lệ Đảng và Nhà nước; công tác xây dựng cơ sở và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Qua kiểm tra các TCĐ đã kết luận rõ những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra và yêu cầu các đơn vị nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đối với các nội dung trên.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao và tham mưu cấp ủy thực hiện nhiệm vụ KTGS, UBKT các cấp đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều 32, Điều lệ Đảng. Cụ thể, đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với chi bộ Phòng TN&MT, 2 đồng chí lãnh đạo chủ chốt của phòng giai đoạn 2015 - 2017 do có liên quan đến việc cho thuê đất để xây dựng dự án trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Tiến Phương. Theo đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vì Thị Thùy Dung, qua kiểm tra, kết luận TCĐ và 1 ĐV có hạn chế, khuyết điểm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật; 1 ĐV có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Hiện, BTV Huyện ủy chỉ đạo thực hiện các bước quy trình xem xét, thi hành kỷ luật.

Để thực hiện tốt công tác KTGS trong thời gian tới, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: UBKT các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của T.Ư, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tập trung thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Chủ động thực hiện tốt chương trình KTGS của UBKT, đồng thời tập trung tham mưu giúp cấp ủy thực hiện đạt 100% chương trình KTGS năm 2022. Chủ động phối hợp với các TCĐ và các cơ quan liên quan trọng thực hiện công tác KTGS. Thường xuyên duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, đảng viên; tiếp nhận, xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, ĐV và công dân theo đúng quy định. Giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến TCĐ và ĐV.

Hải Yến


Các tin khác


Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Toàn văn Quyết định số 139-QĐ/TW ngày 4/1/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đồng chí A bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đồng chí khiếu nại lên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Sau khi xem xét, giải quyết, BTV Huyện uỷ quyết định thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo lên cách chức. BTV Huyện uỷ có phải ban hành riêng quyết định kỷ luật cách chức đối với đồng chí A không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục