(HBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy, những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS), thi hành kỷ luật Đảng, góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) về vai trò, vị trí, ý nghĩa công tác KT,GS của Đảng trong tình hình mới, góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.


Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham mưu cho cấp ủy xây dựng, triển khai chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021. 

Các cơ quan đã chú trọng tuyên truyền nội dung: Các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định, quyết định, quy chế, hướng dẫn của BCH T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT T.Ư, Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy; những kết quả cụ thể về công tác KT,GS, kỷ luật Đảng của cấp ủy và UBKT các cấp; tuyên truyền NQT.Ư 5 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KT,GS gắn với NQT.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Kết luận số 156-KL/TW, ngày 1/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị BCH T.Ư (khóa X) về tăng cường công tác KT,GS của Đảng…  

UBKT Tỉnh ủy đã xây dựng quy chế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền khá toàn diện các nội dung công tác KT,GS, thi hành kỷ luật của Đảng; tuyên truyền các kết luận, thông báo kiểm tra, xem xét thi hành kỷ luật đối với CB,ĐV để xảy ra sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - 2018 tỉnh Hòa Bình; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng, đảng viên để xảy ra vụ vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”... Qua đó, góp phần tích cực trong việc đấu tranh, phòng ngừa các khuyết điểm, vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, kỷ cương của Nhà nước; định hướng dư luận, giúp CB,ĐV, Nhân dân hiểu về hoạt động công tác KT,GS, thi hành kỷ luật Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên... 

Ngày 16/3/2021, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU về phổ biến, tuyên truyền công tác KT,GS của Đảng, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Kế hoạch nhằm tăng cường phổ biến, tuyên tuyên về công tác KT,GS của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức hơn nữa về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác KT,GS, thi hành kỷ luật của Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Những nội dung chủ yếu trong tuyên truyền là: Việc nghiên cứu, quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 -2025; việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện KT,GS phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các vấn đề mới trong công tác lý luận của Đảng liên quan đến công tác KT,GS. Đặc biệt là tuyên truyền cho CB,ĐV hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ công tác KT,GS, trách nhiệm, thẩm quyền của UBKT các cấp trong công tác phòng, chống tham nhũng; các văn kiện của Đảng về công tác KT,GS, thi hành kỷ luật của Đảng, nhất là các văn bản mới được ban hành. Tuyên truyền kết quả thực hiện NQT.Ư 4 ( khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị. Tuyên truyền kết quả thực hiện NQT.Ư 5 về tăng cường công tác KT,GS của Đảng, những nhân tố điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác KT,GS của Đảng bộ các cấp...

BTV Tỉnh ủy yêu cầu UBKT các cấp chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền, phổ biến công tác KT,GS, thi hành kỷ luật của Đảng; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra vừa "hồng”, vừa "chuyên”. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc sơ kết, tổng kết việc tuyên truyền, phổ biến về công tác KT,GS, thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định; thực hiện nghiêm chế độ cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của UBKT theo quy định. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức, cơ quan có liên quan về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng...

Lê Chung


Các tin khác


Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”, với sự điều phối của nhà báo Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị-Xã hội, Báo Nhân Dân.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục