(HBĐT) - Trước thực trạng một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng "nhạt Đảng”, "khô Đoàn”, "xa rời chính trị”, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Thanh niên bị các thế lực xấu, thù địch lợi dụng, tác động, lôi kéo... Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trong các cấp bộ Đoàn.


Thanh, thiếu niên xã Phú Nghĩa (Lạc Thuỷ) tham gia thi vẽ tranh về chủ đề biên giới biển, đảo tại buổi sinh hoạt chuyên đề.

Cuối tháng 8/2021, BCH Huyện Đoàn Lạc Thủy tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề "Tuyên truyền chủ đề biển đảo, chủ quyền biên giới” cho trên 20 thanh, thiếu nhi tại xã Phú Nghĩa. Đây là việc tuyên truyền thường xuyên của huyện Lạc Thuỷ, mỗi năm, cấp huyện tổ chức 2 cuộc, các liên đội, Đoàn các xã, thị trấn tổ chức 1 lần/năm học. Đồng chí Nguyễn Hữu Lâm, Bí thư Huyện Đoàn Lạc Thuỷ cho biết: Để đấu tranh phản bác có hiệu quả những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, việc giáo dục, tuyên truyền có nội dung tích cực theo phương châm "lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Từ đó, giúp cho đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi có những hành động đúng với pháp luật, góp phần bảo vệ chủ quyền của đất nước. 

Năm 2019, trên cơ sở định hướng, hướng dẫn của T.Ư Đoàn, Tỉnh Đoàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) lý luận trẻ tỉnh. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong việc xây dựng lực lượng nòng cốt để trực tiếp tham gia công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền thông tin tích cực, chính thống, đấu tranh phản bác thông tin sai trái, thù địch của Đoàn Thanh niên. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập thêm 6 CLB lý luận trẻ cấp huyện với 56 thành viên. Thời gian qua, CLB lý luận trẻ tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức diễn đàn "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng", đối diện thực trạng "nhạt Đảng, phai Đoàn" - phản bác tin xấu, tin độc; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch; kinh nghiệm giúp đoàn viên, thanh niên nhận diện được các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch đã, đang sử dụng chống phá Đảng, Nhà nước và cách mạng nước ta trên không gian mạng; đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các hoạt động chống phá của thế lực thù địch... 

 Năm 2020, Tỉnh Đoàn mở chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên website của Tỉnh đoàn, đến nay đã đăng tải 56 bài viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, thực hiện chuyên mục "Tuổi trẻ các dân tộc Hòa Bình sắt son niềm tin với Đảng”. 10/10 huyện, thành đoàn mở chuyên mục "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đăng tải thường xuyên các câu chuyện tử tế, gương người tốt, việc tốt, các chương trình, hoạt động ý nghĩa, đến nay, các cấp bộ Đoàn đã đăng tải hơn 6.000 tin, bài với thông tin tích cực, chính thống trên website và trang fanpage của các cấp bộ Đoàn. Tỉnh Đoàn xây dựng 31 bản tin sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, phát hành 35.000 cuốn Thông tin tuổi trẻ và đăng tải, chia sẻ hàng nghìn bài viết, tin tức trên các trang thông tin điện tử của Tỉnh Đoàn; đồng thời biên soạn cuốn tài liệu "Giáo dục lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hiểu biết nhận thức về Đảng và một số kỹ năng cho thanh niên” làm tài liệu tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới cho các đồng chí báo cáo viên.

Trong 3 năm (2019 - 2021) triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 35 hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền 2 chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và học tập, quán triệt về các nghị quyết, chủ trương của Đảng; nghị quyết, kết luận, chương trình của Đoàn cho 100% cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Tổ chức được 32 lớp học 4 bài lý luận chính trị cho 150.434 lượt đoàn viên. 100% đoàn viên kết nạp mới học lý luận chính trị dành cho đoàn viên; 100% Đoàn cấp huyện tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục định hướng, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng internet, mạng xã hội của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên; tổ chức các diễn đàn, đối thoại giữa đoàn viên thanh niên với các cấp ủy; thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động, các CLB của tuổi trẻ. Đồng thời, phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, bản lĩnh và tích cực tham gia các hoạt động đấu tranh, phản bác, bảo vệ nền tảng tư tưởng của các cấp ủy Đảng.


Đinh Thắng

Các tin khác


Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Từ những cán bộ cấp cao “vào lò”, nghĩ về rèn luyện 4 chữ đức

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã cho biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục