Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhiệm vụ chiến lược, sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.


Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Hoà Bình tích cực lồng ghép các nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và những tác động đa chiều từ bên ngoài, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, nhất là trên mặt trận tư tưởng – lý luận. Chính vì vậy, lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác giáo dục lý luận chính trị, đặc biệt là trong chương trình giảng dạy Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường chính trị là yêu cầu cấp thiết. Đối với Khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình – nơi đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, việc lồng ghép nội dung này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục lý luận, mà còn giúp học viên củng cố bản lĩnh chính trị, kiên định con đường cách mạng của Đảng và dân tộc.

Nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, là cơ sở để xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách, đồng thời là cơ sở khoa học định hướng sự phát triển của đất nước. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định: "Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”[1]. Để bảo vệ nền tảng tư tưởng đó, công tác giáo dục lý luận chính trị đóng vai trò trung tâm, trong đó giảng dạy Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là trụ cột.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị của khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình, cần:

Một là, tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên trong khoa thành tập thể chuyên gia về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đội ngũ giảng viên với các chuyên ngành cơ bản cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, trước hết đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chính trị chuẩn mức độ 1 vào năm 2026. Tập trung đào tạo về chuyên môn và trình độ cao cấp lý luận chính trị. Mỗi giảng viên phải thực sự trở thành những chuyên gia nghiên cứu, giảng dạy trong chuyên ngành được đào tạo, có khả năng phân tích, luận giải được một cách thấu đáo những vấn đề lý luận và thực tiễn mới. Giảng viên phải nhạy bén phát hiện, nhận diện nhanh những âm mưu chống phá, có khả năng phản ứng nhanh trong phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với các phương pháp, biện pháp, cách thức phù hợp, hiệu quả nhất.

Trong thực tiễn giảng dạy, các giảng viên cần nêu cao tinh thần phê phán, nâng cao sức chiến đấu trên mặt trận tư tưởng, định hướng cho học viên những phương pháp, cách thức nhận thức một cách đúng đắn, có hệ thống chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Trên cơ sở nhận thức đúng đắn đó, học viên có khả năng thực hiện các hoạt động phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Mỗi học viên khi được đào tạo, bồi dưỡng sẽ từng bước trở thành những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ này.

Hai là, xây dựng, đề xuất tổ chức các lớp bồi dưỡng về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch cho giảng viên và có thể cả cho đối tượng là cán bộ cấp ủy, bí thư chi bộ… Với các nội dung tập trung như: Cập nhật những âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cập nhật những quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và hội nhập quốc tế. Cập nhật, hướng dẫn những phương thức, hình thức đấu tranh hiệu quả ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch…

Lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu khách quan, cấp bách trong tình hình hiện nay. Đối với Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình, đặc biệt là Khoa Lý luận cơ sở – đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, việc thực hiện tốt yêu cầu này sẽ góp phần tạo ra lớp cán bộ cơ sở vững vàng về chính trị, bản lĩnh trong đấu tranh bảo vệ Đảng và đường lối cách mạng của dân tộc.

 [1]Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng khóa XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011, tập 1, tr.198

 

Ths. Hà Thị Thanh Hải - Ths. Dương Thị Ngọc Thúy
Trường Chính trị tỉnh Hòa Bình

 


Các tin khác


Thời của nói thì phải làm

Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, từ lý luận cho đến thực tiễn và ở bất cứ quốc gia, chế độ, xã hội nào thì chữ "tín” cũng luôn được đề cao, coi trọng và được xét đến đầu tiên khi đánh giá một con người. Từ nhân dân mà ra, được nhân dân tín nhiệm nên cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ giữ chức vụ cao càng cần coi trọng chữ "tín”. Bởi, chỉ những người trọng chữ "tín”, "nói đi đôi với làm”, "nói thì phải làm" thì mới cảm hóa, lôi cuốn được quần chúng và được quần chúng quý mến, tin theo.

Báo chí Hòa Bình với công cuộc “phò chính, trừ tà”

Suốt hơn nửa thế kỷ gắn bó với báo chí, Chủ tịch Hồ Chí Minh có trên 2.000 bài viết với 169 bút danh khác nhau đăng ở nhiều tờ báo trong và ngoài nước, bằng tiếng Việt, Pháp, Hán, Nga, Anh… Trong khi viết báo, Bác rất chú trọng hai phương châm xây và chống: Xây cái tích cực và chống cái tiêu cực. Trong nhiều lần nói chuyện với giới báo chí, Bác luôn dùng một câu ngắn gọn để nói về nhiệm vụ của nhà báo, đó là "phò chính, trừ tà”. 

Phòng, chống diễn biến hòa bình: Nhận diện luận điệu sai trái, xuyên tạc Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong nhận thức về vị trí và vai trò của kinh tế tư nhân trong sự phát triển của nước ta. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề trên, các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra những luận điệu chống phá, xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng phát triển kinh tế tư nhân là sự thất bại của kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở đường cho việc từ bỏ CNXH để đi theo CNTB tại Việt Nam.

“Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Do đó, "lấy cái đẹp dẹp cái xấu” là một trong những cách làm hiệu quả, có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bản năng và bản lĩnh trong phòng, chống suy thoái - Bài 2: Rèn luyện bản lĩnh, chế ngự bản năng

Lòng tham là thuộc tính của chủ nghĩa cá nhân, có sẵn trong bản năng con người. Muốn chế ngự nó, phải có bản lĩnh. Bản lĩnh không tự nhiên có, mà được hình thành, phát triển, hoàn thiện thông qua môi trường giáo dục, rèn luyện. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, việc đẩy mạnh phê bình, tự phê bình, nâng cao tính chiến đấu trong cấp ủy, tổ chức đảng chính là các hình thức, giải pháp rèn luyện bản lĩnh cán bộ, đảng viên...

Bản năng và bản lĩnh trong phòng, chống suy thoái - Bài 1: Vết trượt từ lòng tham và bài học về tính chiến đấu

Cùng với nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... trong hệ thống chính trị được Đảng ta tiếp tục triển khai rất mạnh mẽ, quyết liệt. Khi ánh sáng công lý rọi sâu vào chức trách công vụ, đã làm lộ chân tướng của không ít đối tượng suy thoái, trong đó có một số nhân vật từng được kỳ vọng là "hạt giống đỏ” của hệ thống chính trị...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục