(HBĐT) - Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh kết nạp được 26 quần chúng ưu tú là học sinh, sinh viên vào Đảng. Khối trung tâm và dân tộc nội trú không kết nạp được đảng viên nào. Con số này cho thấy công tác phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh ta hiện chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.


Theo số liệu thống kê của ngành GD&ĐT, năm 2018, toàn ngành có 678 đảng bộ, chi bộ với 11.131 đảng viên, chiếm tỷ lệ 53,6% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, đảng viên nữ chiếm 68%, đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 53,8%. Trong năm học 2017 - 2018 kết nạp được 572 đảng viên, trong đó có 26 đảng viên là học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, theo biểu thống kê nổi lên một vấn đề rất đáng quan tâm đó là từ năm 2017 đến nay, việc phát triển Đảng chỉ được quan tâm thực hiện tốt ở 2 nhà trường đó là THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (năm 2017 kết nạp được 5 đảng viên là học sinh và năm 2018 kết nạp được 8 đảng viên là học sinh) và trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình (năm 2017 kết nạp được 8 đảng viên là sinh viên).

Tiến sỹ Lê Thị Hồng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: "Công tác phát triển Đảng trong học sinh luôn được nhà trường chú trọng và đã có khởi sắc những năm gần đây. Do đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các chi bộ tập trung theo dõi, rà soát, tìm kiếm "hạt giống” để bồi dưỡng, rèn giũa từ những ngày đầu bước vào trường. Chúng tôi giao nhiệm vụ cho Đoàn Thanh niên nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, tổ chuyên môn tìm kiếm học sinh vừa học tốt, vừa có đạo đức tốt và bảo đảm độ tuổi vào Đảng. Đoàn Thanh niên, tổ bộ môn, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn, thử thách những học sinh lớp tài năng, đội tuyển học sinh giỏi, sáng tạo khoa học - kỹ thuật, bí thư các chi đoàn, đội, nhóm, câu lạc bộ... để "ươm mầm” cho Đảng. Với những học sinh đã đảm bảo tiêu chuẩn để kết nạp Đảng thì chi bộ cần sát sao với việc hướng dẫn, giúp đỡ các em hoàn thiện thủ tục để được kết nạp Đảng. Với các trường hợp chưa đủ tuổi, nhà trường sẵn sàng hỗ trợ thủ tục, hồ sơ cần thiết để giới thiệu các em đến môi trường mới.”


Từ đầu năm 2018 đến nay, Đảng bộ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã bồi dưỡng, kết nạp được 8 học sinh ưu tú vào Đảng.

Toàn tỉnh hiện có 36 trường THPT, 10 trường PTDTNT THCS&THPT, 1 trường PTDTNT THPT tỉnh, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, 1 trường Cao đẳng Sư phạm, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện... với gần 29.000 học sinh, sinh viên. Trong đó có khá nhiều học sinh, sinh viên đủ 18 tuổi có thể kết nạp Đảng ngay trong nhà trường.

Thực tế từ những con số thống kê cho thấy, năm 2017, ngành GD&ĐT đã chọn cử được 80 học sinh, sinh viên đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng chỉ kết nạp được 15 đảng viên, trong đó trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình cử 49 sinh viên ưu tú đi học nhưng chỉ kết nạp được 8 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, toàn ngành chọn cử 59 học sinh, sinh viên đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng mới kết nạp được 11 đảng viên. Như vậy, ngoài vấn đề chưa đủ 18 tuổi thì việc hướng dẫn, bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh, sinh viên đã học lớp bồi dưỡng đối tượng về Đảng để kết nạp chưa thực sự hiệu quả.

Để từng bước khắc phục vấn đề này, đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sở GD&ĐT đã yêu cầu các tổ chức Đảng ở mỗi trường học thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 21/10/2015 của UBND tỉnh về "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”. Tích cực triển khai thực hiện các giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Để làm tốt công tác tạo nguồn cho Đảng, Ban giám hiệu các nhà trường cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức trong giáo viên nhằm tạo điều kiện cho học sinh tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, hoạt động xã hội, hoàn thiện các kỹ năng sống. Tổ chức Đoàn cũng cần quan tâm, tạo điều kiện để các em có điều kiện phát huy năng lực, sở trường bản thân, đồng thời rèn luyện phẩm chất, đạo đức thông qua nhiều hoạt động của nhà trường. Các nhà trường phải tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị cho học sinh, sinh viên có mong muốn tham gia. Quan tâm kết nạp vào Đảng những học sinh, sinh viên ưu tú để thúc đẩy phong trào thi đua, rèn luyện trong học sinh sinh viên.


Dương Liễu


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục