(HBĐT) - Chi bộ xóm Ao Trạch, xã Dân Hoà (Kỳ Sơn) có 42 đảng viên, là một trong những tập thể tiêu biểu của xã nói riêng và của huyện Kỳ Sơn nói chung trong thực hiện công tác dân vận, đặc biệt là "dân vận khéo”. Các đảng viên trong chi bộ đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác "dân vận khéo”. Từ đó, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhờ phát huy tốt vai trò "dân vận khéo" của đảng viên trong chi bộ, đến nay, xóm Ao Trạch, xã Dân Hoà (Kỳ Sơn) đã cứng hoá trên 95% đường giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại thuận tiện.

 

Đồng chí Bùi Văn Tý, Bí thư Chi bộ xóm Ao Trạch chia sẻ: "Chi bộ lấy nòng cốt là tổ dân vận cơ sở xóm với sự tham gia của các đảng viên trong chi bộ và đại diện các ngành, đoàn thể xóm. Quán triệt, triển khai việc học tập Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện "dân vận khéo” đã tạo được nhiều chuyển biến rõ nét. 100% đảng viên đã đăng ký học tập theo chuyên đề từng năm, đưa vào một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét, phân loại chất lượng đảng viên hàng năm”.


Thu nhập của người dân trong xóm vẫn chủ yếu là nông nghiệp và theo mô hình kinh tế hộ gia đình. Xóm hiện có 88 hộ với 374 nhân khẩu. Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóm lấy trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, toàn xóm chuyển đổi được hơn 2,5 ha cây có múi, chủ yếu là bưởi hồng và bưởi Diễn trên diện tích trồng mía trắng trước đây. Theo đồng chí Bí thư chi bộ, để người dân trong xóm từng bước chuyển từ trồng mía trắng sang trồng bưởi cho thu nhập cao hơn, nhiều đảng viên trong chi bộ đã mạnh dạn làm trước để nhân dân học tập, làm theo. Điển hình như: đảng viên Nguyễn Quang Tuấn (gần 2.000
m2), đảng viên Chu Văn Tình (trên 1.000 m2), đảng viên Nguyễn Văn Thanh (trên 2.000 m2)… Cá nhân đồng chí Bí thư chi bộ cũng tiên phong chuyển đổi trồng hơn 2.000 m2 cây bưởi tại vườn nhà. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xóm được nâng lên 36,2 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, chỉ còn 1/88 hộ (chiếm 1,1%).


Trong xây dựng nông thôn mới, vai trò đảng viên làm "dân vận khéo” càng được thể hiện rõ nét thông qua việc tiên phong hiến đất như hộ các đồng chí: Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Khiên, Nguyễn Thị Miên… Từ năm 2011 đến nay, đảng viên và nhân dân trong xóm đã hiến đất thổ cư và đất sản xuất làm các công trình như hiến hơn 2.000 m2 đất làm đường nội đồng và kiên cố hoá kênh mương, hơn 500 m2 đất làm đường giao thông nội thôn… Ngoài ra, tham gia đóng góp 500.000 đồng/hộ để xây dựng nhà văn hoá và sân thể thao của xã. Là người đứng đầu chi bộ, đồng chí Bùi Văn Tý cũng tiên phong hiến trên 300 m2 đất làm bai mương và đường nội đồng cho xóm.


Thực hiện tiêu chí về môi trường, qua tuyên truyền, vận động, các hộ dân vay vốn Ngân hàng CSXH xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Đến nay, đã có 86/88 hộ có nhà tiêu đạt tiêu chuẩn (chiếm 97,7%). Các tiêu chí khác cũng đạt yêu cầu nông thôn mới như giao thông của xóm cứng hoá được 95%; tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trên 97% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Đặc biệt, xóm không có tai tệ nạn xã hội, không có công dân vi phạm pháp luật, 21 năm liên tục đạt danh hiệu "Làng văn hoá”. Năm 2018, Chi bộ xóm Ao Trạch có 5 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 37 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liên tục, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

                                                                                                    Thanh Sơn

Các tin khác


Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục