(HBĐT) - Cây đinh lăng là một loại thảo dược quý có tại Việt Nam, loại cây này thường được sử dụng kết hợp với rượu tạo thành một loại rượu ngâm mang đến nhiều công dụng chữa bệnh. Sản phẩm rượu ngâm đinh lăng của hộ Đào Thị Hồng An, Dương Thị Hương ở khu 3, thị trấn Kỳ Sơn với số lượng 30 chai/ngày được lựa chọn là sản phẩm OCOP năm 2019 của huyện Kỳ Sơn.


Thông thường, người ta sử dụng rễ cây đinh lăng để làm các vị thuốc. Theo Đông y, rễ đinh lăng tính mát, vị ngọt, hơi đắng. Còn với Tây y rễ cây đinh lăng thường có chứa nhiều Saponin có tác dụng như nhân sâm, chứa sinh tố B1, ngoài ra còn có thêm khoảng 13 loại axit amin cần thiết khác cho cơ thể, đặc biệt là về trí não.

Gia đình chị Đào Thị Hồng An và Dương Thị Hương với lợi thế nhà mặt đường quốc lộ 6 trước đây chủ yếu bán củ đinh lăng cho khách hàng vãng lai. Chị Đào Thị Hồng An cho biết: Gia đình tôi thu mua củ đinh lăng ở khắp mọi nơi, với củ nhỏ làm thành cao đinh lăng, củ to thuê người làm điêu khắc rồi ngâm rượu trong bình thủy tinh, chất liệu thủy tinh trong suốt giúp nhìn thấy vật ngâm bên trong. Gia đình đặt mua rượu ở 2 hộ nấu rượu có uy tín lâu năm ở địa phương với nồng độ từ 35 - 400C. Một bình rượu ngâm đinh lăng thông thường từ 6 - 12 tháng là sử dụng được, giá thành từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.


Sản phẩm đinh lăng điêu khắc ngâm rượu của gia đình chị Đào Thị Hồng An, khu 3, thị trấn Kỳ Sơn được lựa chọn là sản phẩm OCOP năm 2019 của huyện Kỳ Sơn.

Được khách hàng gần xa biết đến, nhất là trong thời kỳ hội nhập, thị trường rượu ngâm đinh lăng ngày càng mở rộng. Trước đây, rượu ngâm đinh lăng của các hộ ở đây làm đến đâu được tiêu thụ ngay đến đó, không chỉ trên địa bàn huyện, trong tỉnh mà đang dần được tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước, là món quà quý của những người con xa quê hương.

Qua tìm hiểu, được biết, những năm trước, chị An phải tự đi mua trong dân, tự đào củ. Nhưng vài năm trở lại đây, chị An tạo được nhiều đầu mối thu mua ở các nơi như Phú Thọ, Bắc Giang, Gia Lai, khi người dân đào được đinh lăng gửi hình ảnh qua mạng xã hội cho chị lựa chọn. Với củ to từ 3 - 5 năm tuổi trở lên có giá từ 500 ngàn đồng/kg trở lên, những củ nhỏ và ít tuổi giá thành rẻ hơn. Chị An chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn đinh lăng: Với cây đinh lăng trồng ở loại đất pha cát thì 5 năm trở lên là có củ, còn trồng ở đất đồi thì củ bé và hàm lượng saponin thấp. Củ đinh lăng sau khi mang về rửa sạch để ráo nước, phơi khô trong bóng râm. Đặc biệt, khi sử dụng rễ đinh lăng ngâm rượu phải dùng những cây đã có từ 3 - 5 tuổi trở lên. Đinh lăng dùng ngâm rượu uống mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, đồng thời còn giúp điều trị một số bệnh lý cho cơ thể.

Tuy nhiên, cái khó hiện nay của các hộ sản xuất rượu ngâm đinh lăng là sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu vốn để mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao kỹ thuật, trình độ quản lý để đưa thương hiệu rượu ngâm đinh lăng lan tỏa rộng hơn. Mặc dù có thế mạnh về chất lượng sản phẩm và giá thành, nhưng hạn chế là chưa tạo được thương hiệu trên thị trường. Để tạo đầu ra ổn định đòi hỏi phải chú trọng xây dựng thương hiệu. Nhận thức được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu, các hộ mong muốn được hỗ trợ về vốn để mở rộng sản xuất, xây dựng vùng nguyên liệu cũng như xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm rượu ngâm đinh lăng Kỳ Sơn, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.


Hải Linh


Các tin khác


BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục