(HBĐT) - Nhận thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc.

Qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, tỉnh ta có trên 30.000 người có công với cách mạng, trong đó có 83 cán bộ lão thành cách mạng; 90 cán bộ tiền khởi nghĩa; 242 bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng, truy tặng; 9 anh hùng liệt sỹ; 2.850 thương binh, 1.520 bệnh binh; 5.656 liệt sỹ; trên 3.000 người bị nhiễm chất độc hóa học và 614 con đẻ phơi nhiễm chất độc hóa học. Hiện nay, trên 9.000 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, khắc ghi công lao những người có công với cách mạng, với Tổ quốc, nhân dân, hàng năm, Sở chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công và phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”; ban hành các kế hoạch triển khai công tác chăm sóc người có công và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày thương binh - liệt sỹ, vận động xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa”, chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách...


Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đoàn công tác của tỉnh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị.

Có sự chỉ đạo thông suốt từ tỉnh đến cơ sở, việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực, đơn thư khiếu nại; các chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác như: hỗ trợ xây nhà ở, cấp bảo hiểm y tế, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí... được quan tâm chu đáo. Từ đầu năm đến nay, phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận trên 400 hồ sơ từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giải quyết chế độ, chính sách cho người có công và thân nhân như: giải quyết chế độ mai táng phí; trợ cấp một lần; trợ cấp thường xuyên và các chính sách ưu đãi người có công khác… Hồ sơ tiếp nhận được giải quyết kịp thời, đảm bảo thời gian, đúng quy định theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, hiện không có hồ sơ tồn đọng. Phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” được phát động sâu rộng tới các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh, các đối tượng chính sách, nhằm động viên, tri ân, tôn vinh những đóng góp, hy sinh to lớn của người có công và thân nhân. Đến nay, đời sống của các hộ chính sách được ổn định, nâng cao; 96,66% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; trên 90% thương binh, bệnh binh được công nhận là người công dân kiểu mẫu; 97% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng kiểu mẫu; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ.

 Bên cạnh kết quả đạt được, qua khảo sát, thống kê, tính đến thời điểm cuối năm 2018, toàn tỉnh vẫn còn 285 hộ chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo; 155 hộ người có công có mức sống dưới mức sống trung bình so với các hộ cùng địa bàn. Trong tháng 7 - tháng tri ân các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng vừa qua, Ban chỉ đạo chăm sóc người có công tỉnh đã tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và cộng đồng cùng chung tay góp sức giúp đỡ hộ chính sách còn khó khăn, tập trung vào các hộ người có công được hưởng trợ cấp một lần (không được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng) thường xuyên ốm đau, bệnh tật; thiếu nhân lực lao động; thiếu vốn sản xuất… Hình thức hỗ trợ tập trung vào kinh phí xây dựng nhà ở, dạy nghề, hỗ trợ vốn, cây trồng, vật nuôi, chăm sóc sức khỏe… để các gia đình vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, tiến tới tỉnh không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

Cùng với đó, trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), Sở LĐ- TB&XH đã tham mưu cho tỉnh và chủ động thực hiện nhiều hoạt động: thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình chính sách và các trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng. Tổ chức đoàn cán bộ của tỉnh đi thăm viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9, tỉnh Quảng Trị. Tổ chức các đợt đón hài cốt liệt sỹ về an táng tại các nghĩa trang quê nhà…, thể hiện tinh thần mãi khắc ghi công lao những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Thúy Hằng


Các tin khác


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án “Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà

Chiều 13/4, tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, TP Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và bấm nút khởi công dự án "Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” do Tập đoàn Meiko (Nhật Bản) đầu tư tại Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục