(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có 19 xã, 1 thị trấn, dân số trên 97.000 người. Thực hiện chủ trương nhập đơn vị hành chính cấp xã, huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện và thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ). Qua rà soát, huyện có 15 xã thuộc diện nhập, điều chỉnh.


Cán bộ phòng Nội vụ huyện Lương Sơn rà soát cán bộ trong huyện phục vụ công tác sắp xếp sau nhập xã.

Cụ thể, nhập 3 xã Cao Dương, Tân Thành, Hợp Châu thành 1 xã, đặt tên là xã Cao Dương; nhập 3 xã Cao Răm, Hợp Hòa, Trường Sơn thành 1 xã, đặt tên là xã Cao Sơn; nhập 2 xã Hợp Thanh, Long Sơn thành 1 xã, đặt tên là xã Thanh Sơn; nhập 2 xã Cao Thắng, Thanh Lương thành 1 xã, đặt tên là xã Thanh Cao; nhập 5 xã Trung Sơn, Thành Lập, Tiến Sơn, Liên Sơn, Cư Yên thành 2 xã, đặt tên là xã Cư Yên và Liên Sơn. Sau nhập, huyện Lương Sơn giảm 9 xã, còn 11 đơn vị hành chính cấp xã (10 xã, 1 thị trấn).

Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lương Sơn Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Theo phương án nhập như trên, Lương Sơn là huyện thực hiện nhập xã nhiều nhất. Trong đó có những xã các xóm được tách ra, nhập vào các xã khác nhau. Có những xã cán bộ, nhân dân không muốn tách, nhập và cũng đã có đơn gửi về huyện. Song, thực hiện chủ trương của Trung ương và tỉnh, BCĐ huyện đã làm việc và phân tích cơ sở, lý do, mục đích, ý nghĩa của việc nhập với BCĐ các xã. Phòng Nội vụ phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy nghiên cứu các tên trong lịch sử của các xã để đề xuất tên xã mới. Đồng thời, nghiên cứu trên bản đồ để chọn đơn vị trung tâm nhất là trụ sở xã mới, đảm bảo cự ly phù hợp sau nhập. BCĐ các xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên và xuống thôn, xóm để tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân.

Nhờ đó, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt gần 100%, tỷ lệ cử tri đồng ý ở nhiều xã đạt cao. Cụ thể, xã Cao Dương tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 98,94%, xã Tiến Sơn 85,07%, Trung Sơn 93,23%, Long Sơn 99,76%, Cao Thắng 99,75%, Hợp Hòa 99%, Hợp Châu 99,68%, Thành Lập 84,7%, Cao Răm 97,48%, Liên Sơn 85.7%, Cư Yên 95,3%, Thanh Lương 94%. Đặc biệt, xã Hợp Thanh và Trường Sơn đạt 100%. Riêng xã Tân Thành có ý kiến gửi lên huyện về việc không muốn nhập nhưng sau khi được tuyên truyền, giải thích, số cử tri đồng ý đã đạt 60,97%.

Sau khi có sự đồng thuận của nhân dân, huyện đã xây dựng phương án sắp xếp chi tiết. Tại kỳ họp HĐND các xã diện nhập, điều chỉnh và kỳ họp HĐND huyện, 100% đại biểu đã biểu quyết nhất trí. Vấn đề quan tâm và tập trung giải quyết hiện nay là sắp xếp cán bộ dôi dư và giải quyết chế độ cho cán bộ nghỉ sau nhập. Đây cũng là vấn đề không ít cán bộ xã tâm tư.

          Theo rà soát của huyện, số cán bộ dôi dư sau nhập xã là 170 người. Số người không chuyên trách dôi dư 111 người. Đối với cán bộ chủ chốt cấp xã thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý, Phòng Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy rà soát để báo cáo phục vụ công tác sắp xếp cho phù hợp. Đối với công chức, Phòng Nội vụ rà soát cán bộ trong toàn huyện để bố trí, sắp xếp, điều chuyển cho hợp lý. Đối với cán bộ không chuyên trách dôi dư, huyện đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết nghỉ việc hưởng chế độ, chính sách theo quy định.  

Phương án là căn cứ tình hình đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách nằm trong phương án sắp xếp để đánh giá, phân loại, bảo đảm lựa chọn, sắp xếp, bố trí những người có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn với vị trí công việc tại xã mới. Trường hợp cán bộ, công chức cấp xã thuộc diện dôi dư sau nhập nhưng vẫn đáp ứng được các điều kiện về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, huyện xây dựng phương án điều chuyển sang xã khác trong huyện còn thiếu.

Theo Trưởng Phòng Nội vụ Nguyễn Xuân Thắng, khó khăn là trước đây huyện đã thực hiện chuẩn hóa cán bộ cấp xã để đảm bảo tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Do đó, lượng cán bộ, công chức có đủ bằng cấp dôi dư nhiều, khó khăn trong việc sắp xếp, điều chuyển. Vì vậy, đề xuất xem xét, nghiên cứu có cơ chế riêng cho các xã đặc thù, ví dụ như 1 xã có thể có 2 cán bộ/1 vị trí việc làm sau nhập.

Ở một khía cạnh khác, cán bộ, nhân dân trong huyện cũng băn khoăn về các loại giấy tờ sau nhập xã; cơ sở vật chất, trụ sở xã cũ, xã mới để vừa đáp ứng được yêu cầu mới, vừa không lãng phí; chế độ hợp lý cho cán bộ nghỉ và đánh giá, phân loại, lựa chọn được cán bộ đủ phẩm chất, năng lực cho xã mới... Thực tế, việc tách ra thì dễ nhưng nhập vào khó. Đây cũng dịp để sàng lọc đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, do đó, đòi hỏi sự đánh giá, lựa chọn khách quan, công tâm, minh bạch, rõ tiêu chuẩn. Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn Nguyễn Vũ Chi đề nghị: Cần có 1 tập tài liệu chung hướng dẫn của các ngành cho địa phương để thuận tiện trong tổ chức thực hiện.
 
Cẩm Lệ

Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục