Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra, góp ý nội dung báo Hòa Bình Xuân Tân Mão 2011 trước khi xuất bản.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra, góp ý nội dung báo Hòa Bình Xuân Tân Mão 2011 trước khi xuất bản.

(HBĐT) - Trong không khí tưng bừng phấn khởi, kỷ niệm 121 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tròn 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, mừng thành công cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, hòa cùng niềm vui của người làm báo cả nước, những người làm báo tỉnh nhà tự hào nhìn lại chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam(21/6/1925-21/6/2011).

 

Nhớ về mốc son chói lọi này, những người làm báo luôn khắc ghi công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới và là người khai sinh ra nền báo chí cách mạng nước nhà. Trong quá trình hoạt động cách mạng, cùng với việc chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị, quân sự, Người chủ trương xuất bản sách và báo chí làm phương tiện tuyên truyền. Ngày 21/6/1925, Báo “Thanh niên”- cơ quan ngôn luận của tổ chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội xuất bản số đầu tiên tại Quảng Châu- Trung Quốc. Tờ báo “Thanh niên” lúc bấy giờ  tập trung tuyên truyền xoay quanh những chủ đề chính như: đế quốc và thuộc địa; cách mạng và cải lương; Đảng cách mạng và Đảng Cộng sản; cách mạng dân tộc và cách mạng thế giới; học tập chủ nghĩa Mác- Lên nin… Mặc dù tờ báo chỉ xuất bản 88 số nhưng đã góp phần đắc lực trong công tác tuyên truyền, kêu gọi  nhân dân đoàn kết đứng lên đánh đuổi thực dân. Từ đó ngày 21/6 hàng năm trở thành ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

 

86 năm qua, báo chí Việt Nam không ngừng lớn mạnh. Đến nay, cả nước đã có 745 cơ quan báo chí với 1003 ấn phẩm; 67 đài PT-TH, gồm 3 Đài PT-TH ở T.ư (VTV, VTC, VOV) và 64 đài PT-TH ở địa phương với 200 kênh chương trình sản xuất trong nước và 67 kênh nước ngoài ( đang được phát trên hệ thống truyền hình trả tiền). Cả nước hiện có 46 báo điện tử và tạp chí điện tử, 287 trang tin điện tử của các cơ quan báo chí và hàng ngàn trang tin điện tử của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đoàn thể, hiệp hội và các doanh nghiệp. Cùng với báo chí cả nước, sự nghiệp báo chí cách mạng tỉnh ta cũng không ngừng lớn mạnh. Hiện nay, tỉnh ta có 3 cơ quan báo chí là Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh và Báo Văn nghệ Hòa Bình. Ngoài ra, trong lĩnh vực báo chí truyền thông còn có Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, 20 website thành viên, 12 bản tin và tập san, 11 Đài PT-TH các huyện, thành phố. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự giúp đỡ, ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn báo chí tỉnh nhà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao xứng đáng với vai trò là cầu nối giữa Đảng với dân, giữa nhân dân với Đảng.

           

Hội Nhà báo tỉnh hiện có 111 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội. Thực hiện Chỉ thị số 37- CT/Tư ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam, những năm qua, Hội đã có nhiều hoạt động để thu hút, động viên và phát huy  tinh thần xung kích, sáng tạo hội viên trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ của hội viên để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có chất lượng cao về tư tưởng và nghiệp vụ, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của báo chí tỉnh nhà.

 

Ngay từ đầu năm 2011, các cơ quan báo chí trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền về kết quả Đại hội Đảng, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và việc tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động sáng tạo, quảng bá tác phẩm báo chí về chủ đề " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hiện, các chi hội tiếp tục triển khai, thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"gắn với việc thực hiện quy định đạo đức, nghề nghiệp của người làm báo.

 

 Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, những năm qua, Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Giới thiệu, phản ánh kịp thời trên trang báo và  sóng PT-TH những nhân tố mới điển hình tiên tiến trong sự nghiệp phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP của địa phương. Nhiều chuyên mục, chuyên đề khi đăng tải, phát sóng trên Báo Hòa Bình và sóng PT-TH tỉnh có chất lượng cao, mang đậm hơi thở cuộc sống được cán bộ nhân dân trong tỉnh đón nhận như: xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói- giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội; nêu gương người tốt, việc tốt; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phòng - chống tham nhũng lãng phí; cổ vũ phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở; phát triển hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT... Năm qua, Báo Hòa Bình vừa tổ chức thành công cuộc thi ký, phóng sự. Tiếp nối thành công đó, từ tháng 6/2011, Báo Hòa Bình tiếp tục triển khai cuộc thi ký, phóng sự trên Báo Hòa Bình với chủ đề “Hòa Bình trên đường đổi mới và phát triển”. Các chi HNB  như: Văn phòng hội Nhà báo tỉnh, TTXVN thường trú tại Hòa Bình, Báo Văn nghệ Hòa Bình cũng đã có nhiều cố gắng góp phần làm phong phú thông tin, nâng  cao hiệu quả hoạt động báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

 

Tuy đã đạt được những thành tích đáng tự hào nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng báo chí tỉnh ta vẫn còn một số tồn tại, yếu kém trên một số mặt, chưa đáp ứng được yêu cầu của Đảng, chính quyền và mong muốn của nhân dân. Việc chỉ đạo, định hướng thông tin cho báo chí , nhất là đối với các sự kiện lớn phức tạp, nhạy cảm có lúc, có việc còn chưa kịp thời. Nội dung một số tờ báo, buổi PT-TH chất lượng chưa cao, chưa hấp dẫn độc giả. Còn thiếu những bài viết có chất lượng cao mang tính định hướng để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn. Những hạn chế, thiếu sót này đặt ra cho Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí một nhiệm vụ quan trọng là phải chú trọng nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của người làm báo.

 

Để thực hiện được nhiệm vụ này, trong thời gian tới, tổ chức hội và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền những vấn đề trọng tâm sau:

           

Thứ nhất, tập trung tuyên truyền phục vụ đợt sinh hoạt chính trị, nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết, các văn kiện Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, giới thiệu các nội dung lớn, quan trọng, các điểm mới trong các văn kiện Đại hội; phản ánh không khí sôi nổi, thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng của các cấp, các ngành, các địa phương. Đồng thời, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

           

Thứ hai, báo chí cần tuyên truyền, cổ vũ động viên các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, các lực lượng xã hội thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nhiệm vụ, giải pháp mà Bộ Chính trị đã ban hành trong Kết luận số 02-KL/TW và Nghị quyết số 11- NQ/CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về các ngày kỷ niệm, các sự kiện lớn của đất nước, của địa phương trong năm 2011.

   

Thứ ba, đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành  tựu đổi mới của địa phương trên các lĩnh vực. Cổ vũ, động viên, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, những gương người tốt - việc tốt" để tăng cường sự thống nhất nhận thức tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng  cố và tăng thêm niềm tin của nhân dân vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới của đất nước, của địa phương.

 

Thứ tư,  các cơ quan báo chí tiếp tục tham gia tích cực, có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và TNXH. Chống lại tình trạng suy thoái  tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phát huy vai trò tích cực của báo chí phát hiện, phê phán, lên án mạnh mẽ các hiện tượng tiêu cực này để thu hút sự tham gia rộng rãi trong nhân dân, nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh để góp phần giữ vững ổn định xã hội.

 

Thứ năm, để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã nêu trên, Hội nhà báo và các cơ quan báo chí trong tỉnh cần quan tâm tới việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cho những người làm báo.

 

Xuất phát từ tình hình thực tế và nhiệm vụ báo chí của tỉnh nhà, các cơ quan báo chí và các nhà báo trong tỉnh luôn mong muốn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm góp ý, phê bình của các cấp, ngành và bạn đọc gần xa. Vì đó thực sự là nguồn động viên khích lệ to lớn để những người làm báo tích cực trau dồi trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm báo, từ đó phát huy ưu điểm và sửa chữa khuyết điểm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân  trong tỉnh đã tin tưởng giao phó.

 

 

 

                                                       Đinh Văn Ổn

                                  Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh- TBT Báo Hòa Bình

 

Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục