Các hội viên Hội NCT Lạc Sơn thăm mô hình phát triển kinh tế từ trồng rừng của gia đình ông Bùi Văn Sươi, xóm Bùi, xã Tân Mỹ.

Các hội viên Hội NCT Lạc Sơn thăm mô hình phát triển kinh tế từ trồng rừng của gia đình ông Bùi Văn Sươi, xóm Bùi, xã Tân Mỹ.

(HBĐT) - Ngày 6/6/1941, Bác Hồ viết bài “Kính cáo đồng bào” kêu gọi các cụ phụ lão nêu gương các bậc tiền bối, nhiệt liệt hô hào con em tham gia sự nghiệp cứu quốc. Tiếp đó, Người viết “Lời hiệu triệu đoàn kết các bậc phụ lão”, khẳng định “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước...”. Người hô hào thành lập “Phụ lão cứu quốc Hội”, “để hùn sức giữ gìn nền độc lập của nước nhà“.

 

Kế thừa Hội Phụ lão cứu quốc do Bác Hồ sáng lập và lãnh đạo, Hội NCT Việt Nam được thành lập ngày 10/5/1995. Để phát huy truyền thống của NCT, động viên NCT tiếp tục vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 772/QĐ-TTg lấy ngày 6 tháng 6 hàng năm là “Ngày truyền thống NCT Việt Nam“.

Kể từ năm 1941 đến nay, chặng đường 70 năm làm theo lời kêu gọi của Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, các thế hệ NCT Việt Nam đã đem hết trí tuệ, tài năng và cả xương máu của mình cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Lớp lớp NCT đã đứng trong đạo quân hùng mạnh làm nên sự nghiệp vĩ đại của hai cuộc kháng chiến thần thánh giải phóng dân tộc. Đến nay, trong số hội viên NCT cả nước đã có 6.900 cụ được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; 7.000 cụ là lão thành cách mạng; 30.000 người là cán bộ cách mạng đã bị địch bắt, giam cầm, tù đày; trên 500.000 NCT là thương, bệnh binh; trên 100.000 người là cựu Thanh niên xung phong; 5.000 người có công với cách mạng; trên 1.700.000 người là CCB; 1.400.000 người đang hưởng chế độ hưu trí; 232 NCT được phong danh hiệu Anh hùng quân đội, Anh hùng lao động.  

Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, NCT cả nước tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” ra sức hiến kế, hiến công, nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xoá đói - giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực hiện CVĐ xây dựng Đảng, chính quyền TS-VM. Bằng uy tín của mình, hàng trăm ngàn hội viên NCT đã tham gia các tổ hoà giải, tổ an ninh nhân dân, thanh tra nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ khi được thành lập đến nay đã có 10.934/10.968 xã, phường thành lập tổ chức Hội, có 207.731 chi hội, tổ hội bám rễ sâu trong các thôn, bản, buôn, làng, khu dân cư, tổ dân phố, thu hút gần 8 triệu người cao tuổi tham gia sinh hoạt Hội. Nhiều cấp uỷ, chính quyền địa phương đánh giá Hội NCT là chỗ dựa tin cậy của đảng bộ và chính quyền cơ sở.  

Ghi nhận những cống hiến và đóng góp của lớp NCT trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, tại Đại hội NCT lần II BCH T.ư Đảng khoá IX đã trao tặng Hội NCT Việt Nam 18 chữ vàng cao quý “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tại đại hội thi đua yêu nước lần thứ II của Hội NCT Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng cho các thế hệ NCT Việt Nam.  

Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho NCT sự kính trọng, yêu quý và niềm tin sâu sắc. Với cách nhìn nhận nhân văn cao cả, Người luôn đánh giá đúng tiềm năng của NCT, xác định rõ vai trò, vị trí rất quan trọng của NCT đối với gia đình, dòng tộc, bản làng và Tổ quốc, Người luôn quan tâm động viên, phát huy tiềm năng, trí tuệ của NCT. Những quan điểm nhất quán, có hệ thống của Người đối với vị trí xã hội, trách nhiệm và tiềm năng của NCT rất phong phú, thấm đậm truyền thống dân tộc và đi trước thời đại. Trước yêu cầu đổi mới đất nước và xu thế già hoá dân số hiện nay, việc nhận thức đầy đủ và vận dụng sáng tạo những giá trị văn hoá Hồ Chí Minh về NCT để chăm sóc và phát huy cao nhất nguồn lực NCT trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước là một yêu cầu khách quan, tất yếu. Nhận thức được vấn đề này, ngày 23/11/2009, tại kỳ họp thứ 6, QH khoá XII đã thông qua Luật NCT; đã thể chế hoá đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về NCT một cách hệ thống, đầy đủ và toàn diện, đồng thời khuyến khích sự quan tâm rộng rãi của các tổ chức, cá nhân nhằm xã hội hoá công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.  

Ở tỉnh ta, từ cơ sở Hội đầu tiên được thành lập trong tỉnh năm 1996 là Hội NCT phường Phương Lâm; đến năm 2001, Ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh và cấp huyện ra đời. Tính đến nay, trong toàn tỉnh, 100% xã, phường có Hội NCT với 1.967 chi hội, thu hút 77.309 hội viên NCT thường xuyên tham gia sinh hoạt.  

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của MTTQ tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể và sự hướng dẫn của T.ư Hội NCT Việt Nam, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” của Hội với 5 nội dung thi đua đã thu hút được đông đảo các cấp Hội và hội viên trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Với vốn trí thức và kinh nghiệm phong phú, đa dạng, NCT đã không ngừng tìm kiếm học hỏi các phương thức, mô hình làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu cho mình, cho con cháu và cho cộng đồng, đóng góp có hiệu quả vào các chương trình KT-XH của địa phương. Hiện nay, trong toàn tỉnh có 36.308 NCT trực tiếp lao động sản xuất trên các lĩnh vực như dịch vụ, kinh doanh, TTCN; sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản, trong hơn 1.000 vườn, trại, 319 cơ sở SX-KD, hơn 400 cơ sở dịch vụ do NCT làm chủ, thu hút trên 4 vạn lao động thường xuyên có việc làm. Với sự mẫu mực về phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống, NCT luôn đi đầu trong các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng đời sống văn hoá ở KDC; thực hiện CVĐ xây dựng Đảng, chính quyền TS-VM. Hiện nay cả tỉnh có 9.313 hội viên tích cực tham gia hoạt động trong công tác khuyến học, khuyến tài tại các trung tâm học tập cộng đồng, dòng họ và gia đình. Toàn tỉnh có 14.065 hội viên NCT tham gia công tác trên tất cả các lĩnh vực như Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản, trưởng, phó các đoàn thể, tổ thanh tra nhân dân, tổ hoà giải, xây dựng làng bản, KDC văn hoá góp phần giữ vững ANCT-TTATXH tại địa phương. Đa số NCT đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ trên các cương vị công tác khi được các cấp uỷ Đảng và nhân dân giao phó với lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao. Các hội viên NCT đã luôn nêu cao vai trò già làng, trưởng bản tham gia với các cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề như giải phóng mặt bằng, các vụ mâu thuẫn, tranh chấp ở nông thôn có hiệu quả. Các cấp Hội tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động, đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - gương sáng” tích cực đóng góp hơn nữa vào chương trình KT-XH, QP-AN tại địa phương, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ và chính quyền các cấp.  

Với mục đích hỗ trợ, giúp đỡ NCT nghèo, NCT cô đơn, tàn tật; NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, Ban đại diện NCT tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT các cấp trong tỉnh. Đến nay, Quỹ toàn dân chăm sóc NCT 3 cấp tỉnh, huyện, xã được thành lập. Đây là một chủ trương đúng đã tạo cho các cấp Hội đều có quỹ để hoạt động theo đúng nội dung chăm sóc để phát huy vai trò NCT. Kể từ ngày thành lập, đến nay, Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT toàn tỉnh đã thu được 2.273.962.000 đồng; trong đó, cấp tỉnh là 318 triệu đồng, cấp huyện là 1.155.962.000 đồng, cấp xã, phường khoảng 800 triệu đồng. Từ nguồn quỹ thu được hàng năm, nhân dịp Tết cổ truyền và các ngày lễ lớn, Hội NCT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền phối hợp với MTTQ đã tổ chức thăm và tặng hàng nghìn suất quà cho NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT từ 90 tuổi trở lên; làm mới được 22 ngôi nhà đại đoàn kết, mua được 7.000 áo ấm tặng cho NCT nghèo. Công tác tổ chức mừng thọ, thăm hỏi NCT khi đau yếu đã được tổ chức chu đáo; việc tổ chức phúng viếng, tiễn đưa NCT khi qua đời đã được làm tốt; các hoạt động của Hội ngày càng phong phú đóng góp vào việc thực hiện các chương trình KT-XH của địa phương.  

Trong những năm qua, các cấp Hội NCT tỉnh đã được Chính phủ, T.ư Hội NCT Việt Nam và UBND tỉnh tặng cờ và nhiều bằng khen...  

Tôn vinh, chăm sóc và phát huy vai trò NCT là sự kế thừa đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, NCT và các cấp Hội NCT tỉnh Hoà Bình rất mong được sự quan tâm hơn nữa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, các cấp uỷ Đảng, chính quyền cùng toàn thể nhân dân để phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” ngày càng phát triển và NCT ngày càng có cơ hội đóng góp thêm phần công sức của mình trong việc xây dựng gia đình và xã hội văn minh, hạnh phúc và cùng cả nước tiến vững chắc lên CNXH.

 

                                                                    TS. Bùi Ỉnh

                                                Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh

 

 

                                                                                      

Các tin khác


Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục