Tỉnh ta làm việc với tập đoàn BTG Slovensko triển khai dự án đầu tư hạ tầng và các dự án khác tại KCN Lạc Thịnh (Yên Thủy) với tổng đầu tư dự kiến khoảng 378 triệu Euro.

Tỉnh ta làm việc với tập đoàn BTG Slovensko triển khai dự án đầu tư hạ tầng và các dự án khác tại KCN Lạc Thịnh (Yên Thủy) với tổng đầu tư dự kiến khoảng 378 triệu Euro.

(HBĐT) - Nếu so với trước đây, môi trường kinh doanh của tỉnh đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay đòi hỏi cần nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa từ cả phía từ các cơ quan quản lý Nhà nước đến cộng đồng doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để phát triển mạnh mẽ các thành phần kinh tế.

 

Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2010 của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam tỉnh, trên cơ sở khảo sát 93 doanh nghiệp hoạt động sản xuất- kinh doanh tại tỉnh, tỉnh ta xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thuộc nhóm tỉnh tương đối thấp. Trong đó có 3 chỉ số thành phần là: chi phí gia nhập thị trường xếp thứ 60; tính công khai minh bạch xếp thứ 62; chi phí không chính thức xếp thứ 63. Một số chỉ tiêu được đánh giá thấp là thời gian đăng ký kinh doanh, chi phí không chính thức cho công tác đăng ký kinh doanh; chi phí không chính thức để có được các hợp đồng xây dựng; cung cấp các dịch vụ của cơ quan Nhà nước, việc tiếp cận với các thông tin của tỉnh khó khăn, trang website của tỉnh chưa hữu ích, khó tiếp cận các biểu mẫu thủ tục hành chính, chất lượng công vụ chưa cao.

 

Mới đây, tại hội thảo “ Chung tay cải thiện môi trường kinh doanh và chỉ số cạnh tranh (PCI) Hòa Bình”, ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Công ty Economica- đơn vị tư vấn độc lập cho rằng, chỉ số PCI là sự cảm nhận của các doanh nghiệp, đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh bao gồm 9 chỉ số thành phần như: chi phí gia nhập thị trường thấp; doanh nghiệp dễ tiếp cận đất đai và có mặt bằng kinh doanh ổn định; môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, doanh nghiệp dễ dàng và thuận lợi trong tiếp cận các thông tin phục vụ cho hoạt động sản xuất- kinh doanh; chi phí không chính thức ở mức tối thiểu, chi phí thời gian mà doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện các thủ tục hành chính và thanh tra của Nhà nước thấp nhất; lãnh đạo tỉnh năng động và tiên phong giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp; các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển có chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động của tỉnh tốt; hệ thống tòa án và cơ quan giải quyết khiếu nại hành chính trong tỉnh công bằng và hiệu quả, giúp doanh nghiệp giải quyết được các tranh chấp khi phát sinh. Hiểu đúng và đầy đủ chỉ số cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp cảm nhận đúng, điền các biểu mẫu khảo sát thực chất để đơn vị tổng hợp đánh giá đúng về môi trường kinh doanh của tỉnh. Nếu quan tâm nghiên cứu và có kiến thức đầy đủ thì thời gian hoàn thành điền vào các biểu mẫu khảo sát ít nhất cũng phải mất 2 tiếng đồng hồ. Do vậy, doanh nghiệp cần có trách nhiệm nghiên cứu kỹ lưỡng hơn khi thực hiện phiếu khảo sát, đánh giá vào các biểu mẫu hàng năm của đơn vị khảo sát.

 

Theo ông Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch Hội DNN&V tỉnh, mặc dù chỉ số trên đánh giá trên cơ sở cảm nhận của 5,2% trên tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, chỉ số hạ tầng không phải là chỉ số thành phần của PCI, nhiều vấn đề phản ánh trong chỉ số hạ tầng không thuộc thẩm quyền của chính quyền cấp tỉnh. Thế nhưng thông qua chỉ số PCI năm 2010 đã đặt ra vấn đề nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh. Thực tế, phần lớn các doanh nghiệp điền vào phiếu khảo sát, thăm dò cho xong. Theo ông Sơn, vấn đề quan trọng nhất lúc này là các doanh nghiệp không ngừng đổi mới, hoàn thiện mình, nắm bắt cơ hội khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế của tỉnh đang rất thuận lợi hiện nay để phát triển lớn mạnh hơn nữa.

 

Ông Nguyễn Kháng Chiến, Tổng Giám đốc Công ty CP BĐS An Thịnh- Hòa Bình cho rằng: qua hơn 5 năm đầu tư ở tỉnh Hòa Bình, chúng tôi nhận thấy môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện mạnh mẽ đã thể hiện rõ những nỗ lực, cố gắng hỗ trợ nhà đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, so với yêu cầu chưa thực sự đáp ứng, Hòa Bình chưa có nhiều doanh nghiệp mạnh. Các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm đến chỉ số PCI, coi đó là cơ sở quan trọng hàng đầu để họ nghiên cứu cơ hội đầu tư tại tỉnh. Thời gian tới, các cơ quan Nhà nước và kể cả các doanh nghiệp cần đổi mới mạnh mẽ hơn, triển khai những giải pháp hiệu quả cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

 

Để cải thiện mạnh môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trước hết cần tập trung thực hiện quyết liệt Quyết định 04/2011/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về quản lý và khuyến khích đầu tư tại tỉnh. Xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện về nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Các sở, ngành chức năng tổ chức rà soát, thống kê các thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp và người dân; rà soát các chỉ số thành phần, lĩnh vực yếu kém và trung bình trong báo cáo chỉ số PCI 2010, đề xuất và triển khai các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thực hiện công khai các biểu mẫu, hướng dẫn; chủ động đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất- kinh doanh. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận kế hoạch phát triển KT-XH, các văn bản cần thiết cho hoạt động sản xuất- kinh doanh, văn bản hướng dẫn của bộ, ngành và của tỉnh; các kế hoạch, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới; bản đồ quy hoạch sử dụng đất; chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; nâng cao độ mở, tính tiện ích trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành…Đồng thời cần thường xuyên khảo sát, đánh giá chất lượng công vụ của các sở,  ngành chức năng, kiên quyết xử lý những trường hợp nhũng nhiễu gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân, xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện và hiệu quả.

                                                                                              

 

                                                                                           Lê Chung

 

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục