Nông dân xã Phú Lương (Lạc Sơn) đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nông dân xã Phú Lương (Lạc Sơn) đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần xây dựng nông thôn mới.

(HBĐT) - Mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là có cơ cấu kinh tế và phương thức tổ chức SX phù hợp gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp và dịch vụ. Có kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước hiện đại gắn với phát triển đô thị theo quy hoạch. Bảo đảm dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, môi trường sinh thái được bảo vệ, ANCT-TTATXH được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao... Để triển khai thực hiện chương trình, ngày 7/6/2011, Tỉnh ủy đã ban hành NQ số 02 “Về việc XDNTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020”.

 

Trước đó, ngày 26/10/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1864 về Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM tỉnh giai đoạn 2010-2020 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ số xã đạt chuẩn NTM trên 15%, đến năm 2020 đạt 50%.

 

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, tháng  12/2010 BCĐ, Văn phòng điều phối, tổ chuyên viên giúp việc chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã được thành lập. Đến ngày 30/5 đã có 170/191 xã thành lập BQL và 1000/2015 thôn, xóm, bản đã thành lập Ban phát triển thôn. Sở NN&PTNT đã ký nghị quyết liên tịch với Tỉnh đoàn, Hội CCB, UBMTTQ tỉnh về chương trình phối hợp XDNTM. Đặc biệt, tỉnh đã chọn 11 xã thuộc 11 huyện, thành phố để chỉ đạo làm điểm. Đến nay, 11/11 xã đã thành lập BQL, Ban phát triển thôn và tổ chức hội nghị triển khai chương trình trên phạm vi toàn xã. BQL các xã đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Các xã đã đưa chương trình XDNTM vào nghị quyết của Đảng ủy để làm căn cứ thực hiện và đã hoàn thành công tác khảo sát, điều tra, đánh giá thực trạng nông thôn. Cơ bản hoàn thành công tác lập đề án và lập quy hoạch XDNTM. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng dân cư, HĐND xã và đề nghị thẩm định, phê duyệt đồ án, quy hoạch. Ngoài ra, toàn tỉnh có 160 xã đang triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch XDNTM, theo kế hoạch có 144 xã hoàn thành quy hoạch XDNTM trong năm 2011, đạt 70%. Đến nay, trong 191 xã có 5 xã đạt từ 8-10 tiêu chí, 20 xã đạt từ 5-7 tiêu chí, 166 xã đạt dưới 4 tiêu chí, chưa có xã nào đạt từ 11-19 tiêu chí.

 

Đến trung tuần tháng 6, nguồn vốn ngân sách T.Ư cấp để triển khai chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh là 28,938 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư phát triển 3 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 25,038 tỷ đồng. UBND tỉnh đã giao dự toán chi cho các huyện, thành phố để thực hiện. Cũng trong năm 2011, ngân sách tỉnh đã chi cho hoạt động của BCĐ tỉnh và Văn phòng điều phối 720 triệu đồng. Ngoài ra, việc lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn nông thôn được triển khai khá đồng bộ: dự án VSMT của Sở Y tế 566,98 triệu đồng, chương trình mục tiêu quốc gia NS&VSMTNT: 20,35 tỷ đồng, chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa 11,469 tỷ đồng; dự án hỗ trợ phổ cập mầm non, xóa mù chữ, phổ cập tiểu học và THCS 6,48 tỷ đồng.

 

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối tỉnh, gần 2 năm qua, công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện chương trình XDNTM cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.

 

Tuy nhiên, qua trình triển khai thực hiện cũng bộc lộ những hạn chế như: Một số huyện, thành phố, chất lượng hoạt động tham, mưu của các thành viên BCĐ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Chương trình, năng lực triển khai ở cơ sở còn hạn chế, nhất là tiếp cận, tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách, quy định của Nhà nước, các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chương trình của tỉnh và các ngành chuyên môn. Đối với cấp xã, một số cấp ủy, chính quyền chưa hiểu và nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, tâm quan trọng của triển khai thực hiện chương trình.

 

Trong thời gian tới sẽ tổ chức triển khai hoạch tập và xây dựng chương trình hành động về XDNTM ở tất các cấp, ngành; tập trung cao độ cho công tác lập quy hoạch XDNTM và tập trung chỉ đạo hoàn thành khảo sát điều tra, đánh giá thực trạng nông thôn và lập đề án XDNTM; tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền sâu rộng trong dân cư nông thôn để từng người dân hiểu và tự giác tham gia vào XDNTM...

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ nhiệt tỉnh của đông đảo nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của tỉnh sẽ hoàn thành đúng mục tiêu, yêu cầu và tiến độ đã đề ra.

                                                                         

                                                                           Đức Phượng

Các tin khác


Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục