Bài 2 - Trách nhiệm nêu gương - "chìa khóa vàng” hướng tới chuẩn mực đạo đức cho cán bộ, đảng viên 

(HBĐT) - Việc thực hiện các nội dung chuẩn mực đạo đức (CMĐĐ) của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) ở Đảng bộ các huyện, thành phố đến nay đã được cụ thể hóa thành việc làm thường xuyên, gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, cá nhân. Đặc biệt, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong thực thi công vụ và phục vụ Nhân dân được thể hiện rõ nét. Từ đó tạo sức lan tỏa rộng rãi đến đội ngũ CB, ĐV ở các chi, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở.


Trụ sở UBND phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) niêm yết công khai chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên tại cơ quan, công sở.

Nhìn từ thực tế cán bộ, đảng viên ở cơ sở

Đảng bộ TP Hòa Bình là một trong những đảng bộ tiêu biểu với 100% cơ quan, đơn vị, cơ sở xây dựng chuẩn mực phù hợp với đặc thù, nhiệm vụ. Trong đó, Đảng bộ phường Đồng Tiến luôn được đánh giá là tổ chức đảng vững mạnh toàn diện với sự tiêu biểu, mẫu mực của tập thể và các cá nhân đảng viên trong thời gian qua. Từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường đã thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngay trước cửa của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường có gắn bảng CMĐĐ của CB, ĐV với 6 nội dung trọng tâm. Hầu như mỗi CB, ĐV làm việc tại trụ sở UBND phường đều thuộc lòng 6 điều này. Và từ việc nhận thức được đầy đủ "chuẩn mực” dẫn tới những hành động thực tế. Đó là việc tiếp đón, phục vụ, hướng dẫn Nhân dân giải quyết công việc tận tình, chu đáo từ người đứng đầu đến cán bộ tiếp dân; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường thực hiện đầy đủ hoạt động tiếp công dân định kỳ và và đột xuất mỗi tháng để lắng nghe, nắm bắt tâm tư Nhân dân. Mỗi CB, ĐV xây dựng bản đăng ký và cam kết nội dung nêu gương. Cán bộ lãnh đạo chủ chốt phường báo cáo việc đăng ký nêu gương trước tập thể BCH Đảng bộ và trước chi bộ đang sinh hoạt. Đơn cử như đồng chí Phạm Thị Nam, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tiến đã gương mẫu xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu năm 2022 về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… lưu tại Đảng bộ phường và chi bộ tổ dân phố số 4 nơi đang sinh hoạt để các đảng viên khác theo dõi, góp ý. Định kỳ cuối năm, kết quả thực hiện cam kết chính là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại CB, ĐV.

Trách nhiệm nêu gương còn thể hiện rõ qua tinh thần phê bình và tự phê bình. Một đảng bộ mạnh là không để cho những "con sâu làm rầu nồi canh”, do đó, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần lớn nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đủ sức răn đe, làm nền tảng để xây dựng CMĐĐ cho CB, ĐV. Ở Đảng bộ huyện Lạc Thủy, trong 9 tháng năm nay, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy đã thi hành kỷ luật đối với 10 đảng viên; Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên, BTV Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, quản lý đất đai, tài chính tại xã Hưng Thi giai đoạn 2010 - 2020. Tại Đảng bộ huyện Lạc Sơn, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 30 đảng viên và 4 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 13 đảng viên. Mỗi CB, ĐV, tổ chức đảng vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật là bài học đắt giá để CB, ĐV nhìn vào "tự soi, tự sửa” trên tinh thần thẳng thắn "phê bình và tự phê bình”.

Khẳng định trách nhiệm người đứng đầu

Việc những CB, ĐV là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để gần dân, sát dân, hiểu dân đã không trở nên xa lạ đối với Nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt khi trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi công vụ là yếu tố quan trọng tạo nên CMĐĐ CB, ĐV thì việc làm ấy càng trở nên cần thiết trong tình hình hiện nay.

Huyện Lương Sơn là vùng động lực kinh tế của tỉnh, kéo theo nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân. Do đó, huyện chú trọng thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, tập trung giải quyết đảm bảo đúng quy định những vấn đề Nhân dân quan tâm, kiến nghị, phản ánh về các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong 6 tháng đầu năm nay, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện đầy đủ hoạt động tiếp dân định kỳ vào các ngày mùng 6, 15, 20 hàng tháng cũng như những đợt tiếp công dân đột xuất; UBND huyện đã tiếp nhận, xử lý 165 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Hơn 5 năm qua, từ cấp xã đến huyện đã tổ chức hơn 100 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 10/2022, BTV Huyện uỷ Lạc Thuỷ tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Huyện ủy, HĐND và UBND huyện với Nhân dân xã Phú Thành, Phú Nghĩa và thị trấn Ba Hàng Đồi. Tại cuộc đối thoại có 15 ý kiến phản ánh, kiến nghị, trao đổi của người dân về các lĩnh vực KT-XH, AN-TT, quản lý đất đai… Lãnh đạo huyện đã nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu toàn bộ ý kiến, đồng thời giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền; các ý kiến cần có thời gian xác minh, làm rõ giao cơ quan chuyên môn huyện, xã trả lời theo thẩm quyền một cách cụ thể, xác đáng cho Nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Thuỷ cho biết: "Việc củng cố mối quan hệ công tác với Nhân dân, doanh nghiệp, đồng chí, đồng nghiệp là một CMĐĐ quan trọng, nhất là với CB, ĐV là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Do đó, việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân chính là cách để gia tăng mối quan hệ đó theo hướng mật thiết, nắm rõ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của từng nhóm đối tượng, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và giải quyết vấn đề của người đứng đầu địa phương”.

Có thể thấy, trách nhiệm nêu gương, nhất là từ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đóng vai trò then chốt góp phần xây dựng và hoàn thiện CMĐĐ của CB, ĐV. Khi người đứng đầu thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương sẽ tạo sức lan tỏa đến CB, ĐV khác trong Đảng bộ cùng thực hiện, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho mỗi CB, ĐV thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần vì nước, vì dân.

Dương Liễu - Hải Yến - Thanh Sơn

Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục