(HBĐT) - Lạc Thủy hiện có trên 200 đảng viên là người có đạo, chủ yếu sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Khoan Dụ và Phú Thành. Đây là những hạt nhân quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước, tạo nhịp cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, tạo sự ổn định, phát triển của các địa bàn vùng giáo nói riêng, toàn huyện nói chung.


Đảng viên là người có đạo - Nguyễn Thị Lý (người ngồi), trú tại thôn Tân Lâm, xã Phú Thành (Lạc Thủy) luôn đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua của Hội Phụ nữ xã. 

Đảng viên tiên phong - xứ đạo một lòng

"Cứ có việc gì khó thì giao Liên Sơn!” Câu nói chắc nịch của đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Khoan Dụ - Bùi Văn Hào khiến chúng tôi không khỏi tò mò và quyết định về thăm Liên Sơn. Chi bộ thôn có 34 đảng viên thì có hơn 90% là người theo đạo Thiên chúa. Với phương châm sống "tốt đời, đẹp đạo”, những đảng viên trong chi bộ như "cánh chim đầu đàn”, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, nổi bật là xây dựng NTM nâng cao ở địa phương. 

Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của xã Khoan Dụ đạt 55 triệu đồng nhưng thôn Liên Sơn đạt gần 60 triệu đồng. Khi 5 xóm còn lại trên địa bàn đang tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, Liên Sơn đã về đích và đạt giải ba khu dân cư NTM kiểu mẫu toàn tỉnh. Hiện nay, Liên Sơn vẫn là địa bàn đi đầu trong các phong trào địa phương. 

Bí thư Chi bộ Vũ Quốc Bảo cho biết: Mục tiêu bao trùm chúng tôi luôn hướng tới là "Cái gì có lợi cho dân thì làm”,  khi được đảm bảo an sinh, tiếng nói của đảng viên sẽ có "sức nặng”. 

Để hài hòa giữa giáo lý, giáo luật và đứng dưới cờ Đảng, cách duy nhất để những đảng viên này tuyên truyền, vận động nhân dân cùng "nhìn về một hướng” đó là phải tiên phong, đi đầu chứng minh tính đúng đắn trong những nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước. 

Điểm nhấn của Liên Sơn trong năm 2021, 2022 là việc gấp rút thực hiện xây dựng NTM nâng cao. Cùng sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và những đóng góp đáng ghi nhận của đồng bào Công giáo, Liên Sơn đã về đích. Có được kết quả đó, phải kể đến những cái tên đảng viên tiên phong: Vũ Quốc Bảo, Trịnh Thị Mừng… Không chỉ đi đầu trong hiến đất làm đường, xây dựng các công trình cộng đồng, hiện nay, họ còn tiên phong góp công, góp của, lan tỏa phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp - sáng đến nhân dân trong thôn. Đảng viên nêu cao trách nhiệm, quần chúng tích cực tham gia, trong 6 tháng, nhân dân Liên Sơn đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, gồm hiến đất và tài sản trên đất, tiền, ngày công, chiếm gần 50% tổng nguồn lực. Qua đó càng khẳng định chắc chắn về tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao của nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Xã Khoan Dụ có 6 xóm, hơn 1.000 hộ với hơn 3.700 nhân khẩu, trong đó, 90% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Đảng bộ có 235 đảng viên thì có tới trên 70% là người có đạo. Nhiều năm, xã không có điểm nóng về ANTT. Xã có trên 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa mỗi năm; trên 90% người dân tham gia BHYT; 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 2/2 trường học đạt chuẩn; 100% thôn, xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn, xã có 1 khu thể thao diện tích 10.000 m2, đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa, thể dục thể thao và phục vụ các sự kiện của địa phương… Nhằm tạo hướng đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hình thành 2 HTX: HTX nuôi ong mật với 7 thành viên và HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Thái Dương (7 thành viên) hoạt động hiệu quả, mang lại nguồn thu ổn định. 

Theo đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã, tại Khoan Dụ, cách đây hơn 90 năm, chi bộ Đảng đầu tiên của Đảng bộ tỉnh đã được thành lập. Dưới ngọn cờ của Đảng, sự phát triển của Đảng bộ hôm nay là minh chứng rõ nét cho sự tồn tại, lớn mạnh, sức sống của Đảng giữa lòng xứ đạo. 

Niềm tự hào trong gia đình công giáo có 3 đảng viên

Trong ngôi nhà lọt giữa vườn cây xanh mướt ở thôn Tân Phú, xã Phú Thành, hai thế hệ đảng viên (bố và 2 con) đang sôi nổi bàn về chuyện làng, chuyện xã, chuyện phát triển kinh tế trên vùng quê khởi sắc từng ngày. 

Phải đến lần hẹn thứ ba, chúng tôi mới gặp được đầy đủ 3 đảng viên trong gia đình ông Nguyễn Ngọc Phú. Ông Phú bận rộn với công việc đảng vụ, còn 2 đảng viên trẻ - con của ông bận tham gia cùng bà con phòng chống dịch covid-19, rồi lại tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của bà con khi bước vào mùa mưa lũ. 

Ông Nguyễn Ngọc Phú sau khi về nghỉ hưu đã từng tham gia không dưới 3 nhiệm kỳ làm bí thư chi bộ thôn. Với tinh thần, trách nhiệm cao, dù đã qua tuổi 70, ông vẫn được đảng viên và bà con tín nhiệm. "Tôi nghĩ rằng, giáo dân tốt phải là người công dân tốt; công dân tốt lại là đảng viên nên càng nhân lên nhiều cơ hội để bản thân được cống hiến nhiều hơn”- ông Phú bộc bạch. 

Hàng chục năm làm bí thư chi bộ, gắn bó với việc làng, việc xã, ông Phú nhớ nhất là thời điểm xã bắt đầu công cuộc xây dựng NTM. Lúc đó, với vai trò là đảng viên - phải đi đầu, bước trước, ông đã quyết tâm cải tạo vườn tạp, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển trang trại theo tiêu chí mô hình vườn mẫu. Sau những ngày "ăn ngủ” cùng mô hình, khu vườn có diện tích hơn 4.000m2 của gia đình đã được phủ xanh, doanh thu mỗi năm đạt hơn 300 triệu đồng. Mô hình của người đảng viên tiên phong đã trở thành mô hình trực quan thuyết phục, nhân dân bắt đầu tin tưởng, làm theo, tạo thành phong trào lan tỏa ra toàn xã. Nhiều năm kể từ khi bắt tay xây dựng NTM, Tân Phú luôn có thu nhập bình quân đầu người cao hơn trung bình toàn xã từ 4-6 triệu đồng. 

Với gần 30 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Ngọc Phú đã dành thời gian, tâm huyết góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh và truyền lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ. Không phụ lòng của cha, các con ông là những người có lý tưởng, luôn xác định được trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và phát triển quê hương. Với việc tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào của địa phương, các anh chị đã sớm được tổ chức giới thiệu kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. "Tôi giáo dục các con bằng chính thực tiễn cống hiến của mình và tạo điều kiện để các con phát triển bản thân. Tôi tâm niệm hãy luôn sống với nụ cười rộng mở, chân thành, tâm đức thì tự khắc cuộc đời cũng sẽ nở nụ cười với mình”- ông Phú trải lòng. 

Đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy Lạc Thủy Phạm Văn Đức khẳng định: Lực lượng đảng viên Công giáo đã tham gia tuyên truyền, vận động và tổ chức cho đồng bào có đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân với phương châm: Lấy tôn giáo giải quyết các vấn đề có liên quan đến tôn giáo.


Minh Vũ


Các tin khác


Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục