(HBĐT) - "Nhận thức sâu sắc yêu cầu của thực tiễn và nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, tôi sẽ luôn bám sát nhiệm vụ, quyền hạn để làm tròn trách nhiệm là người đại diện của cử tri. Luôn gần gũi, giữ mối liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân; thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; đề đạt với cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết và đôn đốc, theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri theo trách nhiệm của người đại biểu HĐND...”, lời hứa đó trước cử tri trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vẫn đang được đồng chí Sùng A Chênh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Mai Châu nghiêm túc thực hiện...  






Ngoài việc bố trí nơi ăn chốn ở cho các em học sinh ở xa, anh Sùng A Chênh còn thường xuyên quan tâm, động viên các em tự giác học tốt. 

Sinh ra và lớn lên ở bản Chà Đáy, xã Pà Cò, Sùng A Chênh là một trong những người con đầu tiên của đồng bào dân tộc Mông ở Hòa Bình đi học đại học. Ngoài một Sùng A Chênh là người đại biểu HĐND tỉnh luôn thẳng thắn, nhiệt tình tại các phiên họp, chất vấn của HĐND tỉnh thì chúng tôi còn được biết đến một Sùng A Chênh là người "truyền lửa”, một "ngọn đuốc” góp phần thắp sáng bản, sáng làng nơi vùng cao Mai Châu...

Người đại biểu góp phần làm sáng bản, sáng làng

Vốn trưởng thành từ cán bộ khuyến nông, nên bước chân của Sùng A Chênh đã đi khắp các bản làng ở huyện Mai Châu. Với bản tính thật thà, chân tình, khẳng khái nói là làm như tính cách con người đồng bào dân tộc Mông, đi đến đâu Sùng A Chênh cũng được người dân quý mến. Những điều anh nói, việc anh làm đều được người dân trân trọng ghi nhận. Trong đó, có nhiều mô hình, hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp do Sùng A Chênh truyền đạt, triển khai, tổ chức thực hiện từ hàng chục năm qua vẫn được người dân ở một số xã vùng cao, khó khăn duy trì hiệu quả. Ví như mô hình trồng ngô lai, khoai lang, trồng gừng dưới tán luồng, trồng khoai sọ ở xã Sơn Thủy; mô hình trồng ngô nếp, tỏi tía ở Thành Sơn, trồng dưa hấu ở Mai Hạ...

Sau thời kỳ làm cán bộ khuyến nông, với sự nhiệt tình, trách nhiệm, Sùng A Chênh đã được bổ nhiệm vào nhiều vị trí công tác khác nhau. Trên cương vị nào anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, khi còn là Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện, Sùng A Chênh đã trở thành người "truyền lửa” trong các phong trào thi đua SX-KD giỏi trong cán bộ, hội viên HND huyện Mai Châu; lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương và vượt 12 chỉ tiêu thi đua HND tỉnh giao. Trong đó, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ HND, giúp hàng trăm hộ hội viên nông dân trên địa bàn huyện có vốn phát triển SX-KD, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo; triển khai nhiều mô hình hiệu quả như: Nuôi cá lồng tại xã Sơn Thủy; chăn nuôi bò sinh sản, lợn bản địa tại các xã: Cun Pheo, Xăm Khoè, Mai Hịch, Thành Sơn, Bao La, Hang Kia, Pà Cò... Đặc biệt, Sùng A Chênh đã vận động hội viên HND 2 xã Pà Cò, Hang Kia khôi phục, xây dựng mô hình "Hàng rào đá bản Mông” với chiều dài 1,5 km; xây dựng thành công mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh, xây dựng NTM kiểu mẫu, vườn mẫu”, góp phần đưa mô hình du lịch cộng đồng xã Hang Kia trở thành sản phẩm OCOP 4 sao. 

Không dừng lại ở đó, trên cương vị của mình, Sùng A Chênh đã tham mưu cấp ủy, phát động cán bộ, hội viên nông dân và Nhân dân thực hiện mô hình "Hàng cây nông dân” với hàng nghìn cây hoa ban có tổng chiều dài 12 km tại các xã: Bao La, Nà Phòn, Chiềng Châu... góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp trên địa bàn huyện.

"Truyền lửa” cho phong trào khuyến học

Không chỉ biết đến là cán bộ có phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực công tác tốt, đồng chí Sùng A Chênh còn được biết đến là một người "truyền lửa” cho phong trào khuyến học ở huyện vùng cao Mai Châu nói chung và 2 xã vùng đồng bào dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò nói riêng.

Trên khu đất khoảng 300 m2 ở tiểu khu Vãng, thị trấn Mai Châu được mua bằng tiền tích cóp và vay mượn của anh em, bạn bè, người thân, Sùng A Chênh đã bỏ tiền ra xây dãy nhà trọ gồm 10 phòng với khu nấu ăn riêng, nhà vệ sinh khép kín. Toàn bộ số phòng trọ này anh dùng để đón các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con em đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò và học sinh các địa bàn khó khăn của huyện về trọ học.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Chênh chia sẻ: Lâu nay, trẻ em người Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò và các xã vùng sâu, xa của huyện chỉ thuận lợi khi học đến THCS vì có các trường, chi trường ở gần nhà. Muốn học lên THPT, các em phải về trường huyện cách nhà hàng chục km. Đường xá xa xôi cách trở, điều kiện sinh hoạt ăn, ở khó khăn, vất vả chính là lý do mà trẻ em người Mông nói riêng và học sinh ở các xã vùng sâu, xa về huyện học không nhiều. Một số em theo học một thời gian thì bỏ về vì không chịu được cảnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần lúc xa nhà.

Xuất phát từ thực tế đó, để níu giữ con trẻ ở lại trường huyện, kiên trì học thêm con chữ giúp ích cho cuộc sống về sau. Hơn 10 năm qua, nhà trọ của anh Sùng A Chênh đã đón nhận gần 200 lượt con em người dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò và các em học sinh người dân tộc ở các xã vùng sâu, xa của huyện Mai Châu về trọ học. Sùng A Chênh cho biết: Ở đây bọn trẻ không phải trả tiền thuê phòng. Chi phí điện, nước dùng hết bao nhiêu trả bấy nhiêu, hoặc chỉ phải trả 50% đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc hỗ trợ nơi ăn, chốn ở cho các em học sinh, Sùng A Chênh lo thêm phần trách nhiệm quán xuyến con em trong thời gian theo học xa nhà. Để làm được điều đó, anh Chênh xây dựng thời gian biểu cho từng ngày, từng tuần, từng kỳ học, năm học. Ngoài học tập trên lớp, việc học ở nhà, giờ giấc sinh hoạt từ nấu ăn, nghỉ trưa, ôn bài của các em đều quy định cụ thể. Bên cạnh đó, anh chia ra các nhóm lớp lớn, lớp dưới, giao nhiệm vụ cho nhóm lớp lớn quản việc học tập, sinh hoạt ở nhà của nhóm lớp dưới. Anh cũng luôn gần gũi, bảo ban con em trong việc học, nắm bắt tâm tư, tình cảm để động viên kịp thời. Quá trình học tập, sinh hoạt có gì khó khăn, khúc mắc, anh quan tâm động viên, chia sẻ, giúp đỡ cũng như tạo mọi điều kiện. Việc học, ăn, ở của con em cũng được anh kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên, không để các bậc cha mẹ phải lo lắng. Hơn 10 năm qua, khu trọ duy trì nề nếp, không xảy ra vấn đề gì ngoài ý muốn. Các em học sinh ở khu trọ đều tốt nghiệp THPT, không có trường hợp bỏ học giữa chừng. Nhiều em trong số đó đã theo học các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, sau khi tốt nghiệp đã trở về quê hương phục vụ người dân như: Sùng A Páo, Sùng A Viện theo học trung cấp y, giờ đã trở thành cán bộ y tế xã Pà Cò; Sùng A Việt trở thành giáo viên trường TH&THCS Pà Cò; Sùng Y Thúy, Sùng Y Lan trở thành cô giáo mầm non tại xã Hang Kia...

(Còn nữa)
                                                                                        
Mạnh Hùng



Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục