(HBĐT) - "Nguyễn Văn Tuấn, đoàn viên chi đoàn khu Vai là một trong những tấm gương thanh niên vượt khó phát triển kinh tế của Đoàn thị trấn. Anh đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế từ mô hình nuôi gà Lạc Thủy, đem lại thu nhập ổn định và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên địa phương” - đồng chí Nguyễn Mạnh Linh, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) cho hay.


Mô hình nuôi gà Lạc Thủy của anh Nguyễn Văn Tuấn, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) đem lại thu nhập ổn định.

Năm 2013, tốt nghiệp THPT, vì hoàn cảnh gia đình và mong muốn kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình, anh Tuấn quyết định đi làm ở Hà Nội. Thế nhưng may mắn lại không mỉm cười với anh. Không lâu sau đó, năm 2014, khi đang làm việc, anh bất ngờ gặp tai nạn lao động, hậu quả làm một phần cánh tay trái bị dập nát. "Thời điểm đó, tôi rất chán nản và tuyệt vọng. Sự quan tâm, động viên, sẻ chia của gia đình, bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh, động lực để tôi vững tin, yên tâm chữa trị” - anh Tuấn chia sẻ. Sau hơn 1 năm điều trị, cánh tay trái của anh tuy vẫn còn khó khăn trong hoạt động nhưng đây là niềm vui, niềm hy vọng lớn với chàng thanh niên 27 tuổi.

Khi tình hình sức khỏe đã tạm thời ổn định, anh băn khoăn, lo lắng, loay hoay tìm một công việc phù hợp, đem lại thu nhập. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu không ít công việc, giữa năm 2015, anh quyết định phát triển kinh tế ngay trên quê hương với mô hình nuôi gà Lạc Thủy. Thời gian đầu, gia đình cũng lo lắng sợ anh không đủ sức khỏe để làm kinh tế nhưng không vì thế mà anh nản chí. Với tinh thần ham học hỏi, đức tính cần cù, chịu khó, anh chủ động tìm hiểu kiến thức, kỹ thuật nuôi gà từ sách, báo, tạp chí, phương tiện thông tin đại chúng và học tập kinh nghiệm của một số gương điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Với chuồng trại sẵn có của gia đình, số vốn ban đầu chỉ gần 4 triệu đồng, anh đầu tư mua 300 con gà giống. Sau khoảng 4 tháng nuôi, lứa gà đầu tiên xuất chuồng đem lại lợi nhuận. Từ thành công ban đầu, anh mạnh dạn đầu tư thêm 500 con gà Lạc Thủy.

Bằng nghị lực, ý chí, sự quyết tâm vươn lên vượt mọi khó khăn, dám nghĩ dám làm, anh mở rộng quy mô nuôi gà. Khi quỹ đất của gia đình không đủ, anh thuê khu đất trên 2.000 m2 làm khu vực chăn nuôi gà. Sau nhiều năm nỗ lực lao động sản xuất, số lượng gà Lạc Thủy hiện có trên 2.000 con. Mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon… sản phẩm gà thương phẩm không chỉ thu hút khách hàng nhỏ lẻ trên địa bàn huyện mà còn cung cấp cho thị trường chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội) - chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc với giá thành dao động từ 93.000 - 95.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mô hình nuôi gà Lạc Thủy đem lại thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/tháng, tùy từng thời điểm và giá cả thị trường.

Chia sẻ về hướng phát triển trong thời gian tới, anh Nguyễn Văn Tuấn cho biết, mô hình nuôi gà Lạc Thủy hiện đang trong quá trình mở rộng quy mô chăn nuôi thêm hơn 2.000 con, đồng thời hướng tới xây dựng thương hiệu riêng và phát triển thị trường đến nhiều tỉnh, thành phố khác.

Mô hình đem lại thu nhập ổn định, anh Tuấn cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế để đoàn viên, thanh niên địa phương có hướng khởi nghiệp, lập nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về ý chí, nghị lực, quyết tâm vượt khó, mạnh dạn phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên học tập, làm theo.


Linh Nhật


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục