(HBĐT) - Làm lính đã vất vả, nhưng khi "phái yếu” làm chiến sỹ thì vất vả hơn gấp bội phần. Ấy vậy mà vượt qua mọi khó khăn, Thiếu tá Bùi Thị Du, nữ chiến sỹ quân y Ban CHQS huyện Tân Lạc luôn tiên phong nhận và hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng, được cấp trên đánh giá cao.



Thiếu tá Bùi Thị Du (thứ 2 từ phải sang), nữ chiến sỹ quân y, Ban CHQS huyện Tân Lạc được Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc), từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chị đã ước mơ trở thành chiến sỹ trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Tốt nghiệp THPT, chị viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự để thực hiện ước mơ. Với đức tính cần cù, chịu khó, ý thức tự rèn luyện, sau một thời gian huấn luyện, chị là một trong những chiến sỹ được đơn vị lựa chọn tham gia lớp đào tạo tại trường Trung cấp y thuộc Viện 5, Quân khu 3. Kết thúc khóa học, chị trở về công tác tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh. Theo thời gian, niềm đam mê với nghề y của chị ngày càng lớn dần, nhất là khi người bạn đời cũng là quân nhân công tác cùng đơn vị. "Gia đình quân nhân” càng nhân lên niềm vui khi đón 2 thành viên nhỏ. Tưởng rằng cuộc sống cứ bình yên, nhưng biến cố đến với gia đình, chồng chị mắc căn bệnh hiểm nghèo và không qua khỏi khi hai con còn nhỏ dại. Thiếu đi người trụ cột gia đình, nén nỗi đau chị gắng sức vượt qua và nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành.

Năm 2012, chị chuyển công tác về Ban CHQS huyện Tân Lạc để tiện bề chăm sóc gia đình và làm việc. Hai năm gần đây, dịch Covid-19 hoành hành, những chiến sĩ quân y như chị lại ngày đêm bận rộn với công việc. Tháng 8/2021, dịch bùng phát mạnh tại một số tỉnh, thành phố phía Nam. Thực hiện lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, bằng mệnh lệnh trái tim và phẩm chất của người lính "Bộ đội Cụ Hồ", chị đã viết đơn tình nguyện tham gia vào Nam chống dịch.

Thiếu tá Bùi Thị Du chia sẻ: "Chúng tôi chia thành các tổ, có nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu bệnh phẩm điều trị cho bệnh nhân dương tính với Covid-19 tại tỉnh Long An và quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). Khoác trên mình đồ bảo hộ kín bưng giữa thời tiết nắng nóng, chúng tôi len lỏi đến từng con hẻm, ngõ phố, vào từng hộ gia đình để điều trị cho các bệnh nhân”. Đồng cảm với những mất mát của Nhân dân càng khiến nữ quân y thêm động lực tiếp tục cố gắng. Thời điểm số ca tử vong tăng cao, gia đình không khỏi lo lắng cho sự an toàn của chị. Với nghị lực và ý chí, kiến thức tích lũy nhiều năm, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi tuyến đầu, trở về bên gia đình, đồng đội. Khoảng thời gian ấy thực sự vất vả, gian truân nhưng mang lại cho chị những giá trị cuộc sống tốt đẹp và bài học quý báu.
Với những thành tích trong công tác, Thiếu tá Bùi Thị Du vinh dự được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tuyên dương là điển hình tiên tiến hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021; được tặng bằng khen của UBND tỉnh; 4 giấy khen của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở. Nữ chiến sỹ quân y Bùi Thị Du đã thực sự tô thắm thêm vẻ đẹp kiên cường của người phụ nữ, phát huy tinh thần của người lính Cụ Hồ vì nước, vì dân.

Thanh Sơn

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục