(HBĐT) - Thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, trong những năm qua, Hội LHPN xã Vạn Mai (Mai Châu) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia. Quá trình thực hiện xuất hiện nhiều gương phụ nữ vươn lên làm kinh tế giỏi, tiêu biểu là hội viên Khà Thị Nận ở xóm Củm với mô hình chăn nuôi cá dầm xanh kết hợp trồng cây ăn quả.


Mô hình nuôi cá dầm xanh kết hợp trồng cây ăn quả của gia đình chị Khà Thị Nận, xã Vạn Mai (Mai Châu) mỗi năm cho thu nhập gần 300 triệu đồng. 

Trước đây kinh tế gia đình chị Khà Thị Nận chủ yếu dựa vào trồng lúa và sắn, thu nhập bấp bênh. Sau nhiều năm trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế, qua tìm hiểu sách báo và học hỏi kinh nghiệm nuôi cá dầm xanh, chị mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi cá kết hợp trồng cây ăn quả. Bước đầu do thiếu vốn, gia đình nuôi được ít cá, chủ yếu để làm giống và chưa biết cách chăm sóc nên không có lãi. Sau quen dần, chị nhận thấy việc chăm sóc cũng đơn giản, lại tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn như cỏ, cây chuối làm thức ăn cho cá.

Cá dầm xanh là giống ăn tạp, dễ nuôi, tuy nhiên chúng không ăn cám công nghiệp. Thức ăn của cá dầm xanh chủ yếu là cỏ, lá sắn, lá chuối... Để cá tăng trưởng nhanh, chị cho ăn thêm các loại thức ăn có chứa tinh bột như ngô, cám gạo... Môi trường nước luôn bảo đảm sạch, cá thường xuyên được theo dõi về trọng lượng và các bệnh phát sinh. Cá dầm xanh có khả năng kháng bệnh tốt, không bị chết khi thời tiết bất thường. Bên cạnh đó, gia đình chị kết hợp trồng các loại cây ăn quả như ổi, bưởi, cam, dưa hấu và nuôi thêm gần 100 con gà để tăng thu nhập. Diện tích ao nuôi hiện có trên 500 m2, bình quân thu nhập của gia đình chị đạt từ 250 - 300 triệu đồng/năm.

Chị Khà Thị Nận cho biết: "Cá dầm xanh cho hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm gia đình tôi xuất bán 1 lần, giá trị đạt từ 50 triệu đồng trở lên. Từ nguồn thu nhập nuôi cá dầm xanh và trồng cây, gia đình có điều kiện sửa sang nhà cửa, chăm lo việc học tập cho con”.

Từ kinh nghiệm nuôi cá dầm xanh, chăm sóc cây ăn quả, chị Nận đã chia sẻ kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi cho bà con trong xóm. Vươn lên bằng chính sức lao động của bản thân, chị là tấm gương điển hình trong phong trào phụ nữ vượt khó vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương, là tấm gương sáng cho nhiều chị em học tập, làm theo về tinh thần cần cù, sáng tạo, năng động, dám nghĩ, dám làm. Việc làm của chị đã góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, phát triển KT-XH của địa phương.

Đồng chí Hà Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vạn Mai cho biết: Điều đáng quý ở chị Khà Thị Nận là tinh thần phấn đấu, vươn lên. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn là hội viên phụ nữ tích cực, năng động, truyền cảm hứng đến hội viên cùng tham gia các phong trào thi đua của Hội. Ngoài ra, gia đình chị luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động, tuyên truyền hội viên trong xóm và người thân tham gia các phong trào của địa phương. Cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc, chị Nận là tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào "Phụ nữ Vạn Mai tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc”, "Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

Thu Hường
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục