(HBĐT) - Bị tai nạn giao thông, liệt nửa người, anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) không cam chịu số phận, bền bỉ phấn đấu trở người có ích cho xã hội. Anh là chủ cơ sở sản xuất xe lăn đầu kéo điện dành cho người khuyết tật và người già, truyền cảm hứng cho những người không may mắn trên hành trình tái hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội.



Anh Lê Huy Tích, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm xe lăn cho người khuyết tật. 

Trung tuần tháng 4, chúng tôi đến thăm cơ sở xe điện người khuyết tật (NTK) Hòa Bình của anh Lê Huy Tích tại ngã ba chợ Vồ, TP Hòa Bình. Anh Tích cho biết, đây là lần thứ 4 cơ sở phải di chuyển, lần đầu tại đường Trương Hán Siêu, đầu cầu Hòa Bình, tiếp đến ở cầu Hòa Bình 3 rồi đến đây, hy vọng sẽ ổn định để sản xuất. Cơ sở thực hiện các công đoạn lắp ráp sản xuất xe điện và các loại xe theo đơn đặt hàng của khách. Anh Tích phụ trách phần điện điều khiển xe. Vẫn như thời gian trước đây, cơ sở làm không hết việc, tuy nhiên chỉ dám nhận những đơn hàng trong khả năng.

Anh Lê Văn Tích sinh năm 1978, là con cả trong một gia đình công chức nghèo ở phường Tân Thịnh, từng làm việc trong cơ quan nhà nước khá ổn định. Năm 2007, anh bị tai nạn trên đường đi công tác dẫn đến chấn thương cột sống, gãy xương quai xanh, trật khớp vai trái, liệt hai chi dưới, hoàn toàn sống phụ thuộc vào xe lăn, nhiều lúc từng muốn buông xuôi.

Sau nhiều lần trăn trở suy nghĩ, anh quyết không đầu hàng số phận, cố gắng nén nỗi đau thể xác tự tìm kiếm công việc bằng nghề sửa chữa điện thoại, rồi nghiên cứu mày mò thiết kế xe lăn gắn vào đầu kéo điện với mong muốn để bản thân có phương tiện di chuyển. Năm 2016, anh Tích họp bàn với gia đình, vay thêm tiền ngân hàng mở cửa hàng sửa chữa, sản xuất xe lăn đầu kéo điện. Nhiều khách hàng đến cơ sở của anh thấy toàn người học việc, chủ cơ sở lại ngồi xe lăn cũng nghi ngờ, ái ngại. Nhưng sau khi nhận sản phẩm, hầu hết ai cũng hài lòng vì giá cả hợp lý lại bảo đảm chất lượng.
Để sản xuất ra sản phẩm xe lăn đầu kéo điện, anh Tích phải lên ý tưởng và chuyển tải đến những người thợ, dù mất nhiều thời gian nhưng mọi cố gắng sẽ có được kết quả tốt. Vì cũng là NKT nên sản phẩm phẩm xe lăn đầu kéo điện của anh Tích có sự tâm huyết và đầu tư, bảo đảm kết cấu vững chắc, độ tiện ích cho người sử dụng. Giữa năm 2016, anh thế chấp vay ngân hàng để đầu tư vào mua bán xe điện và mua sắm phụ tùng. Cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng thay thế phụ tùng và mua bán trao đổi xe điện, gia công chế tạo xe cho người già, NKT hình thành, từng bước khẳng định cho sự thành công bằng việc nhu cầu của người sử dụng dần mở rộng. Cơ sở của anh tạo việc làm cho nhiều người, trong đó có 3 NKT trên địa bàn. Hiện nay, khi chuyển đến cơ sở mới luôn duy trì 3 người làm việc. Năm 2018, anh tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình lần thứ I với dự án "Xe lăn đầu kéo điện” đoạt giải ba.
Anh Lê Huy Tích là tấm gương về nghị lực vượt lên khó khăn trong cuộc sống, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho mọi người nói chung và NKT nói riêng. Anh Tích tâm sự: Mỗi khi thời tiết thay đổi, thân thể đau ê ẩm nhưng phải cố gắng không chỉ vì việc làm, thu nhập mà còn bởi trong lao động đem lại hạnh phúc cho bản thân và là niềm hạnh phúc khi cung cấp được các sản phẩm vừa ý khách hàng là NKT, không may mắn. Anh Lê Huy Tích vinh dự là điển hình học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh. Năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2019 - 2021. 

Hương Lan

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục