(HBĐT) - Gắn bó với nghề giáo gần 30 năm cho đến lúc về nghỉ chế độ, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh ở tiểu khu 6, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) tiếp tục đảm nhiệm công việc xã hội với vai trò Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn từ năm 2017. Về công tác Đảng, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ tiểu khu.


"Mẹ đỡ đầu" Nguyễn Thị Hồng Hạnh chăm sóc, kèm cặp việc học hành của các trẻ mồ côi mẹ.

Tại tiểu khu 4, thị trấn Lương Sơn có trường hợp anh Ngô Quang Thuỷ (SN 1984) thuộc diện hộ nghèo. Năm 2021, vợ anh qua đời vì bạo bệnh, anh Thuỷ lại không có việc làm ổn định. Vợ mất để lại cho anh Thuỷ 5 con thơ nheo nhóc, đứa lớn nhất hiện học lớp 9, đứa nhỏ nhất mới đang độ tuổi mầm non.

Hoàn cảnh éo le của gia đình anh Ngô Quang Thuỷ khiến ai biết đều cảm thương, ái ngại. Là người làm công tác khuyến học, bà Hạnh không khỏi nhói lòng. Cuộc sống, rồi việc học tập của lũ trẻ sau này sẽ đi về đâu là câu hỏi bà luôn đau đáu. Bà thầm nghĩ, bằng sức mình chỉ có thể lo được chút ít nhưng để giúp lũ trẻ dài lâu thì cần kêu gọi sự hỗ trợ, đùm bọc của cộng đồng. Đem tâm tư chia sẻ và nhận được sự ủng hộ từ Hội LHPN thị trấn, bà đã trở thành cầu nối chương trình "Mẹ đỡ đầu”, đồng thời đứng ra làm người đỡ đầu của 5 đứa trẻ mồ côi mẹ.

Cáng đáng vai trò "mẹ đỡ đầu”, bà Hạnh mỗi ngày đều cố gắng thu xếp thời gian hợp lý quan tâm cuộc sống và bảo ban việc học hành của 5 đứa trẻ. Anh Ngô Quang Thuỷ xúc động bày tỏ: Trước đây, do gia đình đông miệng ăn, 2 bên nội ngoại đều nghèo buộc vợ chồng tôi phải bươn chải sinh kế, việc học hành của con cái bị bỏ bê, mấy đứa lớn mải chơi. Từ ngày vợ mất, tình cảnh "gà trống nuôi con”, tôi cố gắng xoay sở lúc thì đi phụ xây công trình, lúc làm sắt, mái tôn nhưng công việc bấp bênh, có tháng được 2-3 triệu đồng, có tháng lại chẳng ai thuê. May mắn có "mẹ” Hạnh cùng cấp uỷ, chính quyền, các hội, đoàn thể cùng chăm lo nên các con tôi đều được đến trường, được chăm sóc, dạy bảo nề nếp hơn, học hành đến nơi đến chốn.

Bên cạnh nguồn hỗ trợ từ chương trình "Mẹ đỡ đầu”, bà Hạnh tích cực kêu gọi, vận động bạn bè, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các con về vật chất cũng như tinh thần. Qua đó, bạn bè của bà sinh sống ở nước Đức và các học trò cũ đã tặng 3 triệu đồng và 1 tủ lạnh trị giá 5 triệu đồng. Hàng tháng, bà và các thành viên Câu lạc bộ "Kết nối trái tim” của thị trấn góp 500 nghìn đồng giúp các con mua nhu yếu phẩm. Nhóm bạn bên Đức của bà cũng thông tin sắp tới sẽ hỗ trợ cùng chăm lo cho 5 đứa trẻ với mức 1,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2022, bà Hạnh được địa phương chọn là một trong những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà khiêm tốn chia sẻ: "Những việc làm của tôi chỉ góp một phần bé nhỏ. Để chăm lo cho 5 đứa trẻ có cuộc sống ổn định lâu dài, hướng đến tương lai tươi sáng, Đảng uỷ, UBND thị trấn Lương Sơn, chi bộ và chi hội phụ nữ tiểu khu 6 đã và đang tiếp tục quan tâm, giúp đỡ các con. Thông qua các bài viết tuyên truyền trên mạng xã hội, kênh báo chí, tôi mong muốn các cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm biết đến và ủng hộ, giúp đỡ 5 đứa trẻ nhiều hơn”. Bà Hạnh còn tích cực trao đổi, đề xuất với trường PTDTNT huyện tạo điều kiện để bé Ngô Ngọc Anh (SN 2008) - con gái đầu của anh Thuỷ có thể được vào môi trường nội trú sau khi chuyển cấp; vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở giúp 5 trẻ có điều kiện về nơi ăn, chốn ở đảm bảo hơn.

Bùi Minh


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục