(HBĐT) - Tiên phong trồng chuối nuôi cấy mô trên quy mô lớn, chàng thanh niên Trần Trung Đức, xã Liên Sơn (Lương Sơn) đã có diện tích nguyên liệu chuối ổn định cùng xưởng sơ chế, giấm chuối bằng công nghệ hiện đại. Mô hình HTX trồng và sản xuất chuối theo tiêu chuẩn VietGAP quy mô lớn của anh Đức đã mang đến nguồn thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn huyện.


Anh Trần Trung Đức (bên trái), xã Liên Sơn (Lương Sơn) tại vườn chuối nguyên liệu.

Năm 2014, sau khi tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh tại trường Đại học Hà Nội, anh Trần Trung Đức thử sức với công việc kinh doanh hoa quả. Chính thời gian này đã giúp anh tích lũy kinh nghiệm bán hàng, nghiên cứu một số sản phẩm được thị trường ưa chuộng. Anh tìm hiểu thực tế tại thị trường Hà Nội, nhận thấy sản phẩm chuối tiêu hồng rất được thị trường ưa chuộng, cây chuối phù hợp với điều kiện khí hậu và tập quán canh tác của bà con địa phương. Qua tìm hiểu tại các tỉnh Hưng Yên, Lào Cai, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh mạnh dạn đưa cây chuối tiêu hồng về trồng thử 1,5 ha tại đất gia đình thầu của địa phương. Sau 1 năm trồng thử nghiệm, nhận thấy cây chuối dễ trồng, điều kiện chăm sóc không khắt khe, thời gian thu hồi vốn ngắn, anh đã vận động một số hộ có đất ở trong và ngoài xóm nhân rộng diện tích trồng chuối tiêu hồng lên 4,5 ha.

Với sự nỗ lực phấn đấu và ham học hỏi, được Hội Nông dân xã Trung Sơn (cũ) và cán bộ UBND xã hỗ trợ, tư vấn thành lập mô hình kinh tế tập thể, ngày 31/8/2018, hợp tác xã (HTX) sản xuất chuối Viba được thành lập với 20 thành viên do anh Đức làm chủ nhiệm. HTX chuối Viba hiện có diện tích canh tác khoảng 20ha và vẫn liên tục mở rộng. HTX là một chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu ươm giống đến khâu trồng, sơ chế, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Thương hiệu của HTX chuối Viba đã được đăng ký bản quyền, có tem riêng trên từng chùm chuối.

Chuối tiêu hồng được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP. Sơ chế, tuyển chọn, đóng gói theo tiêu chuẩn, bảo quản bằng hệ thống kho lạnh, giấm bằng khí ethylene an toàn bậc nhất trên thế giới hiện nay. Đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn, đẹp mắt và ngon ngọt vượt trội so với sản phẩm tương tự trên thị trường. Khách hàng tiêu thụ sản phẩm là các siêu thị, cửa hàng, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, sân bay, nhà hàng, khách sạn. Lượng khách hàng của HTX hiện nay trên 1.000 đối tác.

Từ mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư thời gian, trí lực, mô hình HTX chuối Viba do anh Đức thành lập đã tạo sức lan tỏa trong khu vực về trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thời tiết, khí hậu của địa phương. Mô hình giúp làm tăng hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông nghiệp, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cây chuối mỗi lần trồng thu hoạch 4 lứa trong vòng 3 năm. Doanh thu hàng năm đạt trên 9 tỷ đồng, sản lượng đạt trên 1.000 tấn, bình quân hàng năm thu lợi nhuận trên 196 triệu đồng/ha, giải quyết việc làm cho trên 50 lao động địa phương.

Tinh thần khởi nghiệp không ngừng nghỉ, quyết tâm với con đường sản xuất chuối sạch, Trần Trung Đức đã trở thành gương mặt tiêu biểu, đại diện cho thế hệ thanh niên năng động, sáng tạo, làm kinh tế giỏi của tỉnh. Anh Đức chia sẻ: Hiện nay, HTX đã đưa thêm số sản phẩm đông lạnh ra thị trường mang thương hiệu Vibafood, như: khoai sọ đông lạnh, sắn đông lạnh, bơ, mãng cầu, chanh leo, xoài, dâu tây, sấu, mía. Một số loại đã xuất khẩu đến một số nước như Nhật Bản, châu Âu.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2021, Trần Trung Đức được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2018 - 2020. Anh còn được biết đến là đại biểu HĐND tỉnh tận tâm, trách nhiệm, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.


Hương Lan


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục