(HBĐT) - Hiện nay, mô hình cây gai xanh AP1 đang được trồng theo hướng liên kết giữa hợp tác xã và nông dân các xã Trung Thành, Đoàn Kết, Mường Chiềng của huyện vùng cao Đà Bắc. Việc đưa vào trồng khảo nghiệm ở các xã trên diện tích khoảng 20ha mang lại kết quả khả quan.


Nông dân xóm Bay, xã Trung Thành (Đà Bắc) được hỗ trợ sơ chế gai xanh tại vườn.

Trên diện tích 3ha đất đồi chuyên canh cây ngô, hộ gia đình ông Lường Văn Dũng ở xóm Trung Tằm, xã Trung Thành mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây gai xanh AP1 được gần 1 năm nay. Những ngày đầu năm 2022, ông Dũng phấn khởi tiến hành thu lứa gai thứ 3. Việc sơ chế, phơi khô được tiến hành ngay tại điểm trồng nguyên liệu. Ông Dũng hồ hởi cho biết: Hồi đầu thực hiện có phần còn chưa dốc sức nhưng càng về sau, gia đình tôi càng quan tâm chăm sóc, kỹ thuật để đạt hiệu quả cao hơn. Trước đây, nếu trồng ngô, trừ hết chi phí sản xuất thì mỗi năm chỉ bỏ ra được 10 - 15 triệu đồng. Hiện tại, khi chuyển sang trồng gai xanh, gia đình tôi thu 120 - 140 triệu đồng. Điều mà nông dân yên tâm khi trồng gai xanh là đầu ra tiêu thụ đã có HTX lo, việc chăm sóc khá nhàn, chu kỳ khai thác dài, mỗi năm thu 4 - 6 lứa mà không phải trồng lại như cây ngô. Đặc biệt là trồng gai xanh giúp cải thiện môi trường sinh thái do không phải sử dụng thuốc trừ cỏ.

Cùng thời điểm thực hiện mô hình nhưng nhờ trồng trên đất vườn, có điều kiện chăm sóc và nguồn nước thuận lợi hơn, gia đình ông Lường Văn Sơn ở xóm Bay, xã Trung Thành là một trong những hộ chuyển đổi đạt hiệu quả cao nhất. Ông Sơn chia sẻ: Trên đà tích cực thâm canh, gia đình tôi thu 5 lứa gai nguyên liệu/năm. Trước đây, tôi từng cải tạo vườn tạp để trồng cây cam, cây bưởi nhưng thổ nhưỡng không phù hợp, chi phí đầu tư lại lớn. Tham gia mô hình trồng gai xanh, nông dân chúng tôi yên tâm về thị trường, lợi nhuận thu được cao gấp 5, gấp 10 lần so với một số cây trồng truyền thống. Ước tính, diện tích gai xanh trồng trên đất vườn của gia đình tôi đạt bình quân thu nhập khoảng 180 triệu đồng/ha/năm.

Với vai trò là đơn vị đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, HTX nông nghiệp Hòa Bình đã đồng hành với bà con nông dân huyện vùng cao Đà Bắc trong suốt quá trình triển khai, thực hiện. Theo anh Lê Minh Hưng, thành viên HTX, hồi đầu triển khai, có không ít hộ dân băn khoăn, nghi ngại bởi trước đó, bà con đã từng bế tắc đầu ra với mô hình trồng thanh hao, trồng ớt xuất khẩu, chanh leo. Với quyết tâm xây dựng vùng nguyên liệu cây gai xanh, sau khi UBND tỉnh thẩm định hồ sơ và cho phép, HTX đã ký hợp đồng tiêu thụ 20 năm cung cấp nguyên liệu cho nhà máy sản xuất bông vải sợi của Tập đoàn An Phước, thuộc huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Với liên kết này, người dân bỏ đất, bỏ sức lao động và phân bón, HTX cấp giống, chỉ đạo, hướng dẫn sát sao kỹ thuật và cam kết tiêu thụ tại chỗ, ổn định, bền lâu.  

Mô hình trồng gai xanh đang thu hút sự tham gia của bà con một số xã vùng cao như Đồng Chum, Cao Sơn. Tại huyện Kim Bôi cũng đã trồng thử nghiệm tại xóm Thung Rếch với diện tích khoảng 3,5 ha. Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng chi cục TT&BVTV cho biết: Không chỉ có doanh nghiệp đồng hành với bà con mà cơ quan quản lý Nhà nước cũng rất quan tâm, tạo điều kiện để cây gai xanh phát triển. Năm 2021, Chi cục TT& BVTV đã đại diện tín chấp mua 8 tấn phân bón cung ứng cho hộ tham gia trồng cây gai xanh theo phương thức trả chậm, giá cả như đại lý. Với sự tác động mang tính thúc đẩy đã kịp thời hỗ trợ bà con nông dân thực hiện chăm sóc, ứng dụng kỹ thuật kịp thời vào quy trình sản xuất. Mặt khác, khẳng định sớm hơn kết quả của mô hình, góp phần phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu đạt khoảng 300 ha trong năm nay và tăng lên hàng nghìn ha vào những năm kế tiếp.             

Bùi Minh


Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục