(HBĐT) - Ngày 16/6/2020, Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật Hòa giải, đối thoại (HG, ĐT) tại Tòa án. Luật gồm 4 chương, 42 điều, quy định nguyên tắc, chính sách của Nhà nước về HG, ĐT tại Tòa án; quyền, nghĩa vụ của hòa giải viên (HGV) tại Tòa án, các bên tham gia HG, ĐT tại Tòa án; trách nhiệm của Tòa án đối với công tác HG, ĐT; trình tự, thủ tục HG, ĐT; công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Sau đây là một số nội dung chính của luật:

1. Phạm vi điều chỉnh
- Luật HG, ĐT tại Tòa án quy định phạm vi, nguyên tắc, chính sách của Nhà nước về HG, ĐT tại Tòa án; quyền, nghĩa vụ của hòa giải viên tại Tòa án, các bên tham gia HG, ĐT tại Tòa án; trách nhiệm của Tòa án đối với công tác HG, ĐT; trình tự, thủ tục HG, ĐT; công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án.

- HG, ĐT theo quy định của luật được thực hiện trước khi Tòa án thụ lý vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn; vụ án hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính.

- Luật này không áp dụng đối với hoạt động HG, ĐT đã được luật khác quy định. 

2. Các trường hợp không thể tiến hành hòa giải

Điều 19, Luật HG, ĐT tại Tòa án nêu rõ 7 trường hợp sẽ không thể tiến hành HG, ĐT tại Tòa án: 
-Yêu cầu đòi bồi thường do gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước;
- Những vụ việc phát sinh từ giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội;  

- Người khởi kiện, bị kiện… đã được mời tham gia HG, ĐT hợp lệ lần 2 nhưng vẫn vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, hoặc không thể tham gia vì lý do chính đáng;

- Một bên vợ hoặc chồng trong tranh chấp ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự;
- Một trong các bên đề nghị không HG, ĐT; 

- Một trong các bên yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; 

- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

3. Bảo mật thông tin

-  Trong quá trình HG, ĐT không được ghi âm, ghi hình, ghi biên bản HG, ĐT. Việc lập biên bản chỉ được thực hiện để ghi nhận kết quả HG, ĐT.

- Chỉ trong trường hợp có sự đồng ý của bên đã cung cấp thông tin thì HGV, các bên tham gia HG, ĐT; cơ quan, tổ chức, cá nhân khác được mời tham gia HG, ĐT mới được tiết lộ thông tin mà mình biết trong quá trình HG, ĐT.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng không được sử dụng lời trình bày của các bên trong quá trình HG, ĐT làm chứng cứ trong quá trình giải quyết vụ việc trừ các trường hợp: Bên trình bày đồng ý sử dụng lời trình bày của mình trong quá trình HG, ĐT làm chứng cứ; phải sử dụng làm chứng cứ theo quy định của luật.

- Luật HG, ĐT tại Tòa án cũng quy định nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân nào vi phạm các quy định nêu trên sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Minh Phượng
(Sở Tư pháp)

Các tin khác


Quy trình tiến hành hòa giải theo Luật hòa giải ở cơ sở

(HBĐT) - Theo Luật Hòa giải ở cơ sở, một cuộc hòa giải thông thường trải qua 2 giai đoạn (chuẩn bị hòa giải, tiến hành hòa giải) với những bước cơ bản sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2018/NĐ-CP của Chính phủ

(HBĐT) - 8. Sửa đổi, bổ sung Điều 16 như sau: "Điều 16. Thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép cho các hoạt động quy định tại Điều 13 Nghị định này

Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(HBĐT) - Nghị định số 27/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản có hiệu lực thi hành từ ngày 15/7/2023 và thay thế Nghị định số 164/2016/NĐ-CP, ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.

Chính sách mới về tinh giản biên chế

(HBĐT) - Có hiệu lực từ ngày 20/7/2023, các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP (quy định về tinh giản biên chế) được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030. Nghị định này thay thế Nghị định số 108/2014/NĐ-CP, ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/ 2018/NĐ-CP, ngày 31/8/2018, Nghị định số 143/2020/NĐ-CP, ngày 10/12/2020. Nghị định có nhiều điểm mới về chính sách tinh giản biên chế.

Triển khai giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%

(HBĐT) - Ngày 30/6/2023, Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 05/CĐ-TCT chỉ đạo các đơn vị ngành Thuế khẩn trương triển khai thực hiện Nghị định (NĐ) số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục