(HBĐT) - "Nếu nghị quyết (NQ) được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, phản ánh được bản chất những lát cắt sinh động và nóng hổi thì nhất định sẽ đi sâu vào cuộc sống, công tác quán triệt, triển khai thực hiện sẽ thuận lợi và đạt hiệu quả cao…” – câu chuyện của đồng chí Bí thư Chi bộ xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) cũng giống như nhiều câu chuyện tốt đẹp khác tại các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong toàn tỉnh, đều chứng minh một điều: Muốn đưa NQ vào cuộc sống thì trước hết, những "hạt nhân chính trị” – tức là TCCSĐ phải biết cách đưa cuộc sống vào NQ, phát huy tốt vai trò của cán bộ, đảng viên.


Lãnh đạo Đảng ủy xã Dũng Phong (Cao Phong) trao đổi với Nhân dân để nắm bắt tình hình, tìm cách hữu hiệu đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

"Đầu năm 2014, xóm Nam Hòa 2 được tách ra từ xóm Nam Hòa, cơ sở vật chất của xóm mới gần như là con số không. Ngoài nhà văn hóa vừa được xây dựng trước đó không lâu, hàng loạt hạng mục thiết yếu khác rất cần được đầu tư trong khi ngân sách địa phương hạn chế, không thể giải ngân cho các nội dung này. Đó là "bài toán khó” đặt ra đối với xóm mới thành lập cũng như bản thân tôi trong vai trò là người đứng đầu TCCSĐ…” - đồng chí Trần Ngọc Sơn, Bí thư Chi bộ xóm Nam Hòa 2 nhớ lại.

Thời điểm đó, câu chuyện xây dựng cơ sở vật chất cho xóm mới bằng cách nào, bắt đầu từ đâu luôn nung nấu trong đầu đồng chí Bí thư Chi bộ, thôi thúc đồng chí tích cực đưa ra bàn luận tại các buổi sinh hoạt chi bộ cũng như nhiều cuộc họp khu dân cư. Dần dần, từng "nút thắt” được tháo gỡ. Quyết tâm của người đứng đầu cấp ủy truyền đến từng đồng chí đảng viên, rồi lan tỏa, tạo được sự đồng thuận của đông đảo bà con trong xóm.

"Kết quả, nhiệm kỳ 2017 - 2020 là nhiệm kỳ thành công nhất từ trước đến nay trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của xóm” – đồng chí Bí thư Chi bộ Trần Ngọc Sơn cho biết. Phát huy vai trò "hạt nhân chính trị”, chi bộ đã thành công trong công tác lãnh đạo, tổ chức vận động đầu tư cơ sở vật chất cho xóm. Trước hết là sự tiên phong "miệng nói, tay làm” của các đảng viên. Sau đó, cán bộ, đảng viên tích cực vận động Nhân dân cùng đóng góp tiền của, công sức đầu tư từng hạng mục theo phương châm "tích tiểu thành đại”. Đây là cổng chào biểu trưng đầy tự hào của cả xóm, được đầu tư 32 triệu đồng. Đây là đoạn đường bê tông trị giá 20,5 triệu đồng. Đường điện các ngõ trong xóm được hoàn thiện với 9 triệu đồng. Từng chút, từng chút một… Sau 3 năm, tổng số tiền đầu tư xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất của xóm ước trên 300 triệu đồng. Tất cả số tiền trên đều là nguồn xã hội hóa, được huy động trên cơ sở sự đồng thuận, nhất trí, tự nguyện tham gia của toàn thể 4 khu dân cư trong xóm Nam Hòa 2.

Theo đồng chí Bùi Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy xã Xuất Hóa, thành công của xóm Nam Hòa 2 chính là minh chứng sinh động cho thấy, muốn đưa NQ vào cuộc sống thì trước hết phải đưa được cuộc sống vào NQ. Phát huy vai trò hạt nhân chính trị, đảng viên chi bộ - đặc biệt là người đứng đầu - đã sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế, hiểu được nhu cầu thiết yếu nhất của địa bàn để từ đó đề ra nhiệm vụ khả thi trong từng thời gian cụ thể, thiết thực đưa cuộc sống vào NQ. Sau khi xây dựng được NQ vừa đúng vừa trúng, chi bộ tiếp tục làm tốt việc quán triệt, tổ chức thực hiện để mỗi đảng viên đều thấm, ngấm, rồi gương mẫu đi đầu, tạo sự đồng thuận và tham gia tích cực của Nhân dân trên địa bàn.

Ghi nhận tại nhiều nơi trong toàn tỉnh cho thấy, nơi nào phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị của các TCCSĐ thì nơi đó thành công trong việc đưa cuộc sống vào NQ, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân. Được thiết lập sâu rộng tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học, địa phương..., các TCCSĐ giữ vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, trở thành yếu tố đặc biệt quan trọng trong quá trình đưa NQ của Đảng vào cuộc sống.

Theo đánh giá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI khi nhìn lại 5 năm (2015 – 2020) thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI: Kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng là số TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm đều cao hơn so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 512 TCCSĐ với trên 67.000 đảng viên, không còn khu dân cư "trắng” đảng viên, chưa có tổ chức Đảng. Với vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, hàng trăm TCCSĐ hoạt động trong mối quan hệ thường xuyên với quần chúng, chủ động giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra nên thực sự trở thành cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, góp phần nâng cao sức chiến đấu, củng cố vững chắc vai trò lãnh đạo của Đảng. Trong giai đoạn phát triển mới, đây sẽ tiếp tục là lực lượng nòng cốt đưa các chủ trương, quyết sách của Đảng đi sâu vào cuộc sống, tạo nguồn sức mạnh thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Khánh An


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục