(HBĐT) - LTS: Hòa chung niềm vui của đất nước, tỉnh Hòa Bình hân hoan chào đón mùa xuân, phấn khởi bước sang năm Tân Sửu 2021. Đây sẽ là một năm đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội, đồng thời củng cố vững chắc thêm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn phát triển mới. Báo Hòa Bình xin trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn tỉnh trước thềm năm mới.


Kỳ vọng vào giải pháp cụ thể cải thiện môi trường kinh doanh


Nguyễn Cao Sơn

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định rõ mục tiêu: Tập trung cải thiện chỉ số PCI, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, mỗi năm tăng tối thiểu 3 bậc… Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế của tỉnh đạt mức trung bình của cả nước, thu 10.000 tỷ đồng NSNN, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững.

Chúng tôi phấn khởi đặt niềm tin và kỳ vọng khi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, trong đó tập trung các giải pháp đột phá về quy hoạch, hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ kinh tế tư nhân, cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, phấn đấu vì sự phồn thịnh của tỉnh. Đặc biệt, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chủ trương xây dựng Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh và kế hoạch khảo sát đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh các huyện, thành phố và các sở, ngành được kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển động thực chất, mạnh mẽ trong tư duy và hành động của các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp cùng hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp; cải thiện mạnh mẽ năng lực điều hành, nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh, tạo động lực bứt phá, thu hút nguồn lực phát triển kinh tế địa phương.

 

Tin tưởng vào lộ trình xây dựng nông thôn mới của toàn tỉnh


Bùi Văn Liển

Chủ tịch UBND xã Dũng Phong (Cao Phong)

Dũng Phong (Cao Phong) là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2014. Việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thực hiện đồng bộ trong suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020 và năm 2020, Dũng Phong tiếp tục được tỉnh, huyện chọn làm xã điểm về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu. Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, xã tiếp tục nâng chuẩn chất lượng các tiêu chí, hướng đến hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng NTM trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2025.

Cũng như nhiều địa phương khác, xã Dũng Phong có sự phát triển toàn diện như ngày nay là nhờ triển khai tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một trong những trọng tâm thời gian qua là Chương trình MTQG xây dựng NTM. Thực tế hơn 10 năm thực hiện, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào lộ trình xây dựng NTM của tỉnh và mong muốn, trong năm 2021 - năm đầu tiên đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống, chương trình NTM tiếp tục được triển khai hiệu quả trên quy mô lớn, góp phần quan trọng thúc đẩy KT-XH của tỉnh.

  

Đồng bào dân tộc thiểu số mong muốn được định hướng, hỗ trợ về sinh kế


Đặng Thị Quyết

Chi hội trưởng Phụ nữ xóm Tra, xã Toàn Sơn (Đà Bắc)

Là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc thiểu số (DTTS) cùng sinh sống, tôi nhận thấy những năm qua, tỉnh đã ra nhiều quyết sách hỗ trợ đồng bào DTTS, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của các chính sách dân tộc, cuộc sống của đồng bào DTTS đã khởi sắc, rút ngắn được khoảng cách chênh lệch giữa các vùng, miền.

Riêng đối với huyện Đà Bắc, mặc dù được triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ nhưng tình hình phát triển KT-XH của huyện vẫn còn nhiều thách thức, nhất là tại các vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn. Theo tôi, vùng đồng bào DTTS của địa phương còn thiếu động lực phát triển. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ đầu tư về hạ tầng đã phát huy tác dụng thì những chính sách hỗ trợ về sinh kế chưa thúc đẩy được ý thức tự vươn lên của người dân nên chưa mang lại hiệu quả bền vững. Trong bối cảnh hiện nay, chúng tôi rất cần được định hướng, hỗ trợ thêm về sinh kế. Tôi mong rằng, trong năm 2021, các cấp uỷ Đảng, chính quyền sẽ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp về hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất cho bà con. Đây là "nút thắt” rất cần được tháo gỡ trong quá trình phát triển KT-XH của toàn tỉnh nói riêng, của đồng bào DTTS nói chung nhằm giảm nghèo bền vững...

  

Đẩy mạnh hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất


Đinh Thị Thương

Xóm Gò Khánh, xã Kim Bôi (Kim Bôi)

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn có nhiều chính sách cụ thể, thiết thực thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển. Cụ thể hóa chính sách, huyện Kim Bôi đã lãnh đạo Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo bước phát triển mới trong sản xuất nông nghiệp với nhiều thành quả to lớn.

Từ chỗ chỉ trông vào diện tích nhỏ trồng lúa, hoa màu, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, giờ đây, nông dân Kim Bôi đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất trên những cánh đồng lớn từ chủ trương "dồn điền, đổi thửa” và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời, nông dân còn nhận được nhiều sự quan tâm từ cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện về vốn để phát triển kinh tế; được tham gia các lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, thăm quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả…

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn đó với tình trạng "được mùa mất giá”. Trước thềm xuân mới, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức CT-XH tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nông dân. Đẩy mạnh việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại địa phương… Từ đó giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

Hướng tới đô thị Lương Sơn "Sáng, xanh, sạch”


Hoàng Việt Hải

Bí thư Đảng ủy thị trấn Lương Sơn 

Với sự cố gắng bền bỉ trong nhiều năm, thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí đô thị loại IV, về sớm hơn 1 năm so với Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện xác định mục tiêu xây dựng huyện Lương Sơn cơ bản đạt tiêu chí cấp thị xã vào năm 2025. Đây là mục tiêu rất cách mạng, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn Lương Sơn. Để hiện thực mục tiêu này, thị trấn Lương Sơn thực hiện các giải pháp về tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về quản lý đô thị; chủ động phối hợp với các ngành chức năng điểu chỉnh, xây dựng quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị trấn Lương Sơn, xây dựng các tuyến phố văn minh đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan đô thị; hoàn thiện các chỉ tiêu chính về phát triển đô thị trung tâm, tập đầu tư các công trình còn thiếu và yếu như xây dựng công trình sân vận động huyện, bến xe trung tâm huyện, các tuyến đường, đường cống thoát nước chính, phòng chống ngập úng, nhà tang lễ, không gian công cộng, cây xanh đô thị, phấn đấu phát triển đô thị thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng theo hướng sáng, xanh, sạch nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân.

  

Đẩy mạnh "Dân vận khéo” trong Nhân dân góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương


Bùi Thị Vân

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Sơn

Quan điểm "Lấy dân làm gốc” chính là điểm mấu chốt tạo nên thành công của công tác "Dân vận khéo” trong thời gian qua trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thông qua "Dân vận khéo” đã xuất hiện những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, QP-AN. Đặc biệt, có nhiều mô hình hay, cách làm dân vận sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân.

Trước thềm xuân mới, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương huyện nói riêng và tỉnh nói chung tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thực hiện công tác "Dân vận khéo” trong Nhân dân. Trong đó, tập trung vào các mô hình "Dân vận khéo” trên lĩnh vực phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; duy trì và nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường và QP-AN nhằm đảm bảo môi trường sống xanh – sạch – đẹp nâng cao sức khỏe người dân, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn để người dân yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

  

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số


NGƯT. Ths. Quách Thắng Cảnh

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường PTDTNT THPT tỉnh

Trong công tác giáo dục & đào tạo của tỉnh, giáo dục cho con em dân tộc thiểu số trong tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Là một trong những ngôi trường đào tạo con em dân tộc thiểu số chất lượng cao của tỉnh, những năm qua, trường PTDTNT THPT tỉnh đã làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, trang bị khối kiến thức đáp ứng được nhu cầu hành trang bước vào đời cho học sinh.

Trước thềm năm mới, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành giáo dục tiếp tục quan tâm xây dựng, chọn lựa, đào tạo đội ngũ cán bộ giáo dục có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, nhất là giáo viên trẻ có năng lực sư phạm, sẵn sàng cống hiến, nhiệt huyết truyền lửa cho các thế hệ học sinh. Tăng cường nguồn lực cho công tác giáo dục dân tộc thiểu số trong tỉnh, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác giáo dục học sinh. Ngoài kiến thức căn bản, cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kiến thức pháp luật và kỹ năng sống cho học sinh trong thời đại công nghệ 4.0. Đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục đúng và trúng, đồng bộ, tránh gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước. Từ đó, góp phần tạo nguồn lao động chất lượng cao cho tỉnh.

 

Tăng cường đoàn kết quân – dân trong tình hình mới


Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh

Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạc Thủy

Thời gian qua, trong hoạt động đoàn kết quân – dân, LLVT huyện Lạc Thủy đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị nói chung, chức năng quân đội nói riêng bằng những việc làm cụ thể. Nổi bật là tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH, xóa đói, giảm nghèo; phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống cháy rừng; công tác chính sách xã hội, hậu phương quân đội; xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ vững ANCT - TTATXH.

Năm 2021 và những năm tiếp theo, LLVT huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động hướng mạnh về cơ sở, gần dân, sát dân, đồng hành cùng Nhân dân trong mọi hoạt động với tinh thần quân dân một ý chí. Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng mô hình "Làng, bản văn hóa - quốc phòng” ở địa bàn đặc biệt khó khăn trong khu vực phòng thủ. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện tăng cường các hoạt động dân vận bằng cách đóng góp ngày công lao động giúp dân ổn định cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Tổ chức tốt các nội dung huấn luyện cho các đối tượng, các cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là LLVT và Nhân dân trong huyện cần đoàn kết, thống nhất cao, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

  

Mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa xây dựng quê hương giàu đẹp


Hà Văn Linh

Ủy viên BCH Tỉnh Đoàn, Bí thư Huyện Đoàn Mai Châu

Năm 2021 là năm đầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng, tôi mong muốn các cấp ủy Đảng sẽ đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể mang tính đột phá, tạo bước chuyển mạnh mẽ, đưa tỉnh ta nói chung và huyện Mai Châu nói riêng phát triển nhanh, bền vững.

Là cán bộ Đoàn, tôi kỳ vọng, cấp ủy, chính quyền sẽ quan tâm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Trong đó, cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên được học tập, có việc làm ổn định, tăng cường các chính sách hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần phát triển KT-XH tại địa phương. Đồng thời, tôi cũng mong muốn tỉnh, huyện thực hiện hiệu quả hơn nữa chính sách thu hút nhân tài; thông qua môi trường làm việc phù hợp để giới trẻ nói chung, trí thức trẻ nói riêng được khẳng định mình, được phát huy và cống hiến, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

  

Niềm vui, hạnh phúc là bình yên đến với mọi nhà


Đại úy Tạ Phương Anh

Bí thư Đoàn thanh niên Công an thành phố Hòa Bình

Trong không khí rộn ràng đón chào mùa xuân mới, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hoà Bình nói riêng và Công an tỉnh nói chung đang đẩy mạnh đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bản thân tôi cũng như cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn xác định tinh thần cao nhất, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ bởi dịp Tết Nguyên đán các loại tội phạm thường có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và mức độ phức tạp. Không ít đồng đội nhiều năm không được đón giao thừa bên gia đình. Song chứng kiến Nhân dân đi chơi vui vẻ, Tết đầm ấm, bình an đến với mọi nhà, đó là động lực, là niềm vui, là hạnh phúc của cán bộ, chiến sỹ LLVT.

Năm nay cũng vậy, tôi cùng các đồng đội lại gác lại niềm vui riêng, nỗ lực bảo đảm ANTT, phục vụ bà con vui xuân, đón Tết. Mong rằng với nỗ lực của lực lượng chức năng cùng sự chung tay chấp hành quy định của người dân, Tết sẽ diễn ra đầm ấm, an toàn, hứa hẹn năm Tân Sửu bình yên đến với mọi nhà.

 


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục