(HBĐT) - Vụ khiếu kiện tranh chấp đất tại xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) là vụ việc phức tạp, kéo dài. Tưởng như việc giải quyết gặp nhiều khó khăn khi các cơ quan chức năng huyện Kim Bôi đã vào cuộc nhưng không nhận được sự đồng thuận của người dân. Người dân tiếp tục có đơn thư khiếu nại đề nghị UBND tỉnh giải quyết... Tuy nhiên, qua quá trình tiếp xúc, đối thoại (TX, ĐT) giữa đại diện các hộ dân với đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, mọi mâu thuẫn, vướng mắc đã được giải quyết triệt để.


Đại diện các hộ dân xóm Ba Lầm, xã Nuông Dăm (Kim Bôi) tham gia buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh. 

Chủ động lắng nghe, cùng dân gỡ vướng

Vụ việc bắt nguồn từ những bức xúc liên quan đến đất đai chưa được giải quyết triệt để, ngày 5/9/2021, khoảng 60 người dân xóm Ba Lầm đã tập trung chặt phá khoảng 160 gốc (bụi) tre luồng trên diện tích khoảng 2 ha của gia đình ông Hà Quang Ặm, trú tại khu Lầm Khẹt, xóm Ba Lầm đang sử dụng. Sau khi UBND huyện Kim Bôi ban hành Quyết định số 384/QĐ-UBND, ngày 25/1/2022 về giải quyết tranh chấp đất đai (lần đầu) giữa ông Hà Quang Ặm với một số hộ dân khu vực Lầm Khẹt, người dân không đồng thuận, không nhất trí và có đơn kiến nghị gửi đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Sau khi xem xét nội dung đơn kiến nghị của người dân và quyết định giải quyết (lần đầu) của UBND huyện Kim Bôi, thấy rằng còn nhiều nội dung cần phải làm rõ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ xác minh, giải quyết khiếu nại của người dân cho Thanh tra tỉnh. Thực hiện Quyết định số 570/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc xác minh, làm rõ nội dung kiến nghị giải quyết của người dâm xóm Ba Lầm, Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, UBND huyện Kim Bôi và các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm rõ nội dung đơn khiếu nại của người dân đối với Quyết định số 384/QĐ-UBND của UBND huyện Kim Bôi. Dựa trên kết quả xác minh nội dung khiếu nại của Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng, vừa qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các hộ dân đã có buổi làm việc, TX, ĐT một cách thẳng thắn, bình đẳng, cầu thị và cởi mở trên tinh thần lắng nghe, thấu hiểu. 

Chia sẻ sau đối thoại, ông Bùi Văn Thành và các bà Hà Thị Như Hà, Tòng Thị Phiếu, đại diện cho hơn 60 hộ dân xóm Ba Lầm cho biết: Quá trình đối thoại giải quyết những bức xúc giữa người dân và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh diễn ra trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, bình đẳng. Chúng tôi được nói hết những tâm tư, suy nghĩ, nguyện vọng và đều được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, có sự đồng cảm, sẻ chia.

Đại diện pháp lý được các hộ dân ủy quyền tham gia buổi đối thoại, luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Tại buổi đối thoại, chúng tôi đánh giá cao tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lắng nghe và thấu hiểu người dân của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Những kiến nghị của người dân đều được tiếp thu, trao đổi, làm rõ và giải quyết hợp lý, hợp tình, rõ ràng và xác đáng...

Cuộc đối thoại được đánh giá thành công khi giải quyết được những bức xúc của Nhân dân, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao UBND huyện Kim Bôi phối hợp Sở TN&MT thu hồi 53.133,7 m2 đất nông nghiệp xã Nuông Dăm cho ông Hà Quang Ặm thuê thầu từ năm 1998 để quản lý theo quy định. Đồng thời yêu cầu UBND huyện Kim Bôi kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý trong công tác quản lý đất đai, quản lý lưu trữ hồ sơ tài liệu trên địa bàn xã Nuông Dăm qua các thời kỳ để xảy ra khiếu kiện, mất ANTT.

Vai trò của người đứng đầu được phát huy

Trên đây không phải là vụ việc duy nhất qua công tác TX, ĐT được giải quyết dứt điểm. Trước đó, thông qua việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của lãnh đạo UBND tỉnh, những vấn đề bức xúc của 87 hộ dân thôn Xuân Him, xã Thanh Cao (Lương Sơn) về việc doanh nghiệp "núp bóng” dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Thanh Hà để khai thác đất trái phép đã kịp thời được xử lý. Hay những kiến nghị, đề xuất của đại diện 1.700 hộ dân thuộc 7 xã của huyện Lạc Thủy nguyên là công nhân nông trường sông Bôi về việc đề nghị UBND tỉnh xem xét, giải quyết nguyện vọng được miễn tiền sử dụng đất khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất các hộ đã ở từ những năm 1960 đến nay đã được các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ dân. Mới đây nhất, ngày 24/8, các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi TX, ĐT theo hình thức trực tuyến với người dân huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình. Tại buổi TX, ĐT, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe và có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét giải quyết phù hợp với quy định của pháp luật, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.
Theo thống kê, từ năm 2019 - tháng 8/2022, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.192 cuộc TX, ĐT giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Trong đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh có 9 cuộc TX, ĐT; các đồng chí lãnh đạo cấp huyện, thành phố tổ chức 149 cuộc; cấp xã tổ chức 472 cuộc; các cơ quan, đơn vị tổ chức 563 cuộc. Theo đồng chí Xa Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh: Thông qua các cuộc TX, ĐT là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề Nhân dân đặc biệt quan tâm, kịp thời giải quyết những bức xúc, nổi cộm ngay từ cơ sở. Qua đó phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân. 

Đồng chí Vũ Thế Cương, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tiếp công dân tỉnh cho biết: Qua công tác TX, ĐT, nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đúng của công dân đã được lắng nghe, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, được người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó tháo gỡ vướng mắc, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH tại cơ sở, hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục