(HBĐT) - Ngày 23/9/2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ (CTCB) và chống chạy chức chạy quyền. Đây là một quy định được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực trong CTCB và chống chạy chức chạy quyền. Thực hiện quy định của Bộ Chính trị, ngày 3/12/2019, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 251 để khẩn trương quán triệt và thực hiện.


Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi rà soát hồ sơ khi thực hiện việc tham mưu về công tác cán bộ.

Việc kiểm soát quyền lực trong CTCB trên địa bàn tỉnh trước tiên được thể hiện thông qua việc BTV Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về CTCB. 

Những năm qua, CTCB được BTV Tỉnh ủy thực hiện kịp thời, thận trọng, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, đúng nguyên tắc, quy trình và thẩm quyền quy định. Nhân sự được bổ nhiệm đủ điều kiện, tiêu chuẩn trong quy hoạch và được thẩm định chặt chẽ. Kiên quyết không bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hoặc quy hoạch những trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, uy tín thấp hoặc bố trí công tác khác cho phù hợp. Từ năm 2019 đến nay đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử 196 lượt cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý. 

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) được thực hiện thường xuyên, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS hàng năm; trong đó có các chuyên đề về CTCB. Các cuộc KTGS đều đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Kết quả đã KTGS được 120 cuộc (các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh 59 cuộc; các huyện và tương đương 61 cuộc). 

Đồng chí Đặng Thị Minh Thu, Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Đội ngũ cán bộ làm tham mưu, đề xuất về CTCB nắm vững và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nguyên tắc, quy định, quy chế về CTCB. Luôn thận trọng, chặt chẽ, khách quan trong tham mưu, đề xuất các nội dung về CTCB; chịu trách nhiệm về những tham mưu, đề xuất của mình và tính chính xác, kịp thời về hồ sơ nhân sự. Kịp thời phát hiện, báo cáo đầy đủ, trung thực với lãnh đạo và cấp có thẩm quyền những dấu hiệu tiêu cực, sai phạm trong CTCB. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành rà soát thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với các chức danh từ phó trưởng phòng đến phó ngành ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện. Trên cơ sở kết quả rà soát ban hành thông báo, thống nhất thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác khác phù hợp với vị trí việc làm đối với các đồng chí lãnh đạo từ phó phòng trở lên, nếu thời gian giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ (8 năm) trong cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị, hoặc khi thấy cần thiết. Riêng một số vị trí liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là từ đủ 2 năm đến 5 năm. Kết quả bước đầu đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 6 cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý tại các cơ quan, đơn vị: Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở KH&CN, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh và huyện Kim Bôi. Đến nay có 5 cán bộ được giao phụ trách CTCB được điều động, giới thiệu ứng cử, chuyển đổi vị trí công tác khác cao hơn hoặc tương đương theo quy định. 

 Dương Liễu

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục