Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023, sáng 19/3, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Hội ngộ Giải A Giải Báo chí Quốc gia”.

Sự kiện là dịp hội ngộ, giao lưu, thảo luận nghiệp vụ của 40 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia trong 5 năm từ 2017 – 2021.

Tại tọa đàm, công chúng đã được gặp gỡ, giao lưu với các tác giả nhiều năm liền đạt giải cao, giới thiệu và phân tích những tác phẩm báo chí xuất sắc đoạt giải, có giá trị về nghiệp vụ, có sức hấp dẫn, lan tỏa mạnh mẽ và rộng rãi trong đời sống xã hội.

Đây cũng là dịp tôn vinh nền báo chí chất lượng cao của Việt Nam, khẳng định sứ mệnh và vai trò của báo chí là công cụ mạnh mẽ góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, là diễn đàn để các nhà báo hội ngộ, giao lưu, thảo luận nghiệp vụ cũng như chia sẻ về sự nhiệt huyết, đam mê nghề nghiệp, tinh thần cống hiến của nhà báo, người làm báo trong sáng tạo những tác phẩm báo chí chất lượng cao.

chia se ve nghe cua cac tac gia doat giai a bao chi quoc gia hinh anh 1

Toàn cảnh tọa đàm

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ: "Giải Báo chí Quốc gia tôn vinh những giá trị cao quý của những người làm báo, những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả, bền bỉ của người làm báo, thể hiện vị trí và vai trò quan trọng của báo chí trong đời sống tinh thần của nhân dân và đời sống xã hội của đất nước. Nghề báo là nghề rất đáng tự hào và trân trọng dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhọc nhằn, gian khổ và cả những cám dỗ, nhưng nhiều nhà báo vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp để có những tác phẩm hay, chất lượng, có ý nghĩa cho xã hội. 16 mùa Giải Báo chí Quốc gia qua, đã có hàng nghìn tác phẩm của tác giả, nhóm tác giả trong cả nước được vinh danh. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của đội ngũ những người làm báo cả nước, đồng thời, thể hiện trách nhiệm rất cao của báo chí đối với đất nước, xã hội”. ​

chia se ve nghe cua cac tac gia doat giai a bao chi quoc gia hinh anh 2

Ông Phạm Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Hội nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng các đại biểu tham dự tọa đàm

Có thể nói, báo chí là "bản phác thảo” đầu tiên của lịch sử. Với sứ mệnh đó, hàng vạn phóng viên, nhà báo trên khắp cả nước đang hàng ngày hàng giờ đi cùng với sự kiện, đến tận cùng của sự thật để chuyển tải đến công chúng một cách kịp thời nhất và hấp dẫn nhất những thông tin, vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Bằng sự dày công tìm tòi, dấn thân vào hiểm nguy, với sự lao động nghiêm túc, không ngừng sáng tạo, các phóng viên, nhà báo đã cho ra đời những tác phẩm báo chí, gợi xới những vấn đề nóng, đánh thức cơ quan công quyền, kiến tạo những giá trị nhân văn…

Đó là Nhà báo Nguyễn Văn Bắc với bút danh là Bắc Văn - công tác tại Báo Nhân dân. Anh là tác giả của loạt bài giành giải A Giải Báo chí Quốc gia năm 2017, với loạt 2 bài: "Bài học sâu sắc về công tác cán bộ qua vụ Trịnh Xuân Thanh”

5 năm trước, khi công cuộc đấu tranh với các sai phạm của cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp cao mới bắt đầu, báo chí vẫn còn khá dè dặt trong việc tiếp cận, thì loạt 2 bài trên Báo Nhân dân số ra ngày 13-15/3/2017 đã tạo ra sự "chấn động” trong dư luận.

chia se ve nghe cua cac tac gia doat giai a bao chi quoc gia hinh anh 3

Nhà báo Nguyễn Thị Tuyết (bút danh Minh Tuyết) đại diện nhóm tác giả của Đài PT-TH Thanh Hóa với tác phẩm: "Làm đẹp những con số”. Tác phẩm đoạt Giải A Báo chí Quốc gia năm 2019. Nội dung của tác phẩm đề cập đến việc 2.500 doanh nghiệp được thành lập mới chỉ trong 10 tháng, họ là ai? Và câu trả lời chính là một phóng sự phản biện sâu sắc cho chứng bệnh thành tích.

Nhà báo Chu Trung Đức, đại diện cho nhóm tác giả của Kênh VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam, đoạt giải A Báo chí Quốc gia năm 2021 với loạt bài điều tra: "Vỉa hè đang thực sự nuôi ai?”, tác phẩm đã động chạm đến lợi ích của rất nhiều nhóm đối tượng trong xã hội. Theo nhà báo Chu Trung Đức, quá trình tác nghiệp, anh và các đồng nghiệp đã gặp phải nhiều khó khăn cản trở của các đối tượng, tuy nhiên, được sự tập huấn rất kỹ của lãnh đạo VOV Giao thông, VOV và bằng các biện pháp nghiệp vụ khéo léo, tác phẩm đã được hoàn thành. Anh tâm niệm rằng, với nhà báo, điều nguy hiểm nhất không phải là vũ lực, lời đe dọa mà phải làm sao để ngòi bút không bị bẻ cong.

chia se ve nghe cua cac tac gia doat giai a bao chi quoc gia hinh anh 4

Nhà báo Chu Trung Đức, đại diện cho nhóm tác giả của Kênh VOV Giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm

Tại tọa đàm, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Dân Việt) - người được biết đến với nhiều phóng sự điều tra nóng. Anh là chủ nhân của tác phẩm loạt bài 5 kỳ: "Kinh hoàng những chiêu trò tàn sát thú rừng”, đoạt Giải A Báo chí Quốc gia năm 2021; Nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài - đại diện cho nhóm tác giả của Đài Truyền hình TP HCM, với tác phẩm đoạt giải A Báo chí Quốc gia năm 2021: "Nơi kết thúc là nơi bắt đầu” cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn trong quá trình tác nghiệp. giúp công chúng, nghề nghiệp hiểu hơn về sự vất vả của nghề, sự cống hiến hết sức mình để đem đến cho công chúng những tác phẩm báo chí có ý nghĩa trong việc tạo dựng xã hội, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước./.

Theo VOV

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục