Nhân dân thị trấn Lương Sơn thực hiện mô hình trồng rau vụ đông cho thu nhập cao.

Nhân dân thị trấn Lương Sơn thực hiện mô hình trồng rau vụ đông cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Mô hình Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã là một mô hình mới và đang được triển khai thực hiện thí điểm ở các địa phương. Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn là một trong những đơn vị được chọn làm điểm của huyện. Mô hình được triển khai từ đầu tháng 10/2009. Vượt qua những trở ngại, khó khăn ban đầu, mô hình đã cho thấy những hiệu quả khá rõ nét trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện phát triển KT-XH trên địa bàn.

 

Đồng chí Hoàng Trường Minh, Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn cho biết: Thực hiện hướng dẫn của Tỉnh ủy và được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy Lương Sơn, qúa trình triển khai mô hình đã được tổ chức đảm bảo đúng quy trình,  khách quan, dân chủ. Sau khi kiện toàn chức danh bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND, bộ máy hoạt động của thị trấn nhanh chóng được củng cố. Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn có 4 đồng chí, gồm: Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn, 1 Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, 1 Ủy viên kiêm Phó Chủ tịch HĐND, 1 Ủy viên kiêm Phó Chủ tịch UBND. Thị trấn đã xây dựng quy chế làm việc mới của Đảng ủy, UBND, quy chế trong lãnh đạo, điều hành, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong cấp ủy và UBND.

 

Qua thực tiễn triển khai cho thấy, với mô hình kiêm nhiệm này, người cán bộ quản lý vừa là người đứng đầu cơ quan lãnh đạo (Bí thư), vừa đứng đầu cơ quan tổ chức thực hiện (Chủ tịch UBND) nên có điều kiện phát huy tốt vai trò, xử lý công việc kịp thời. Việc triển khai các chủ trương, chính sách nhanh chóng, hiệu quả, không mất nhiều thời gian hội ý, trao đổi, giảm bớt các cuộc họp của Thường vụ, Thường trực ủy ban; phát huy tính chủ động của Đảng uỷ, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong Ban Thường vụ; khắc phục tính trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

 

Kết quả bước đầu trong thực hiện thí điểm mô hình ở thị trấn Lương Sơn đó là đã xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, giữa Đảng và chính quyền. Cán bộ, đảng viên đồng tình với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung. Cũng theo đồng chí Hoàng Trường Minh, đây là yếu tố quan trọng để việc triển khai mô hình được thuận lợi, điều hành công việc đi vào nề nếp. Tuy vậy, cũng không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế như những e ngại về việc kiêm nhiệm bí thư, chủ tịch sẽ dẫn đến độc đoán, cậy quyền. Chính vì vậy, đồng chí Minh cho rằng: Việc điều hành hoạt động vẫn có sự tôn trọng tập thể, thống nhất trên cơ sở tuân thủ các quy chế đã xây dựng. Các nhiệm vụ của cơ quan được phân công rõ ràng nên công việc tiến hành nhanh, gọn. Qua đó, công việc của các thành viên trong Ban Thường vụ cũng nặng nề hơn, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao hơn.

 

Với việc thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND được đánh giá tự chủ, toàn diện hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trên cương vị đảm nhận “hai vai” chủ chốt, đồng chí Hoàng Trường Minh cùng tập thể Đảng ủy thị trấn Lương Sơn lãnh đạo địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, KT-XH. Năm 2009, thu nhập bình quân đầu người của thị trấn đạt 15 triệu đồng/năm, phấn đấu năm 2010 đạt 17,5 triệu đồng/người. Thị trấn giữ vững là đơn vị dẫn đầu thi đua khối xã của huyện.

 

                                                                                Thu Hà

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục