Người dân xã vùng cao Mường Chiềng (Đà Bắc) được tuyên truyền về các qui định, chế độ chính sách BHXH, BHYT tự nguyện

Người dân xã vùng cao Mường Chiềng (Đà Bắc) được tuyên truyền về các qui định, chế độ chính sách BHXH, BHYT tự nguyện

(HBĐT) - Sau 15 năm được thành lập, đến nay Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội (ASXH), đóng tích cực vào sự phát triển KTXH, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

 

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập ngành (16/2/1995 - 16/2/2010) phóng viên HBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Chu Minh Tộ, Giám đốc BHXH tỉnh về những bước phát triển và trưởng thành của ngành trong những năm qua. 

 

PV: Xin ông cho biết sự phát triển và những đồng góp của BHXH tỉnh trong 15 năm qua?

 

Ông Chu Minh Tộ: Ngày 16/2/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 19/CP về việc thành lập BHXH Việt Nam. Trên cơ sở đó, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam đã ra quyết định số 01 - QĐ/BHXHVN ngày 15/6/1995 về việc thành lập BHXH tỉnh Hoà Bình. Khi mới thành lập, BHXH tỉnh mới chỉ có tổng số 46 cán bộ công chức, viên chức được tiếp nhân, bàn giao từ các Sở, ngành sang. Trong đó, văn phòng BHXH tỉnh được thành lập 4 phòng chức năng với 14 người, số còn lại là 32 người được phân về BHXH các đơn vị huyện, thị xã. Trình độ chuyên môn mới chỉ có 04/46 người có trình độ Đại học, số còn lại là trung cấp và sơ cấp. Thực hiện Nghị định số 100/CP ngày 06/12/2002 của Chính phủ về Quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHX Việt Nam; Quyết định số 1647 ngày 17/12/2002 của BHXH Việt Nam về hệ thống tổ chức BHXH tỉnh Hoà Bình, từ ngày 01/01/2003, BHXH tỉnh được giao thêm nhiệm vụ tổ chức thực hiện BHYT và quản lý quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh. Khi đó, cơ cấu bộ máy tổ chức bao gồm có 8 phòng chức năng và 11 BHXH huyện, thị xã. Đến ngày 01/01/2009, thực hiện Nghị định số 94 ngày 22/8/2008 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã cơ cấu lại với 9 phòng nghiệp vụ và 11 BHX huyện, thành phố. Đến nay, đội ngũ cán bộ công chức, Hợp đồng lao động trong biên chế khung là 229 người. Trong đó có 137 người có trình độ Đại học và Cao đẳng. Trình độ cao cấp chính trị là 11 người; trung cấp lý luận chính trị là 16. Với sự lớn mạnh không ngừng, và luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cả về vật chất lẫn tinh thần của BHXH Việt Nam, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và luôn nhận được sự cộng tác, phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành, BHXH tỉnh đã luôn đảm nhận và hoàn thành xuất sắc, toàn diện mọi nhiệm vụ được giao.

         

PV: Trong 15 năm qua BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật gì trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH góp phần đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh?

 

Ông Chu Minh Tộ: Hoà Bình là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Tuy vậy trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã có các chính sách đầu tư hỗ trợ một cách hiệu quả trong việc nâng cao mức sống người dân. Trong đó, ngành BHXH cũng đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển KTXH, đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh. Với chức năng tham mưu giúp việc cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT và quản lý Quỹ BHXH, BHYT; Đồng thời thực hiện chức năng, nhiệm vụ thu chi, giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT cho đối tượng tham gia theo quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh. BHXH tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo ASXH. Trong 15 năm qua, mặc dù còn gặp không ít khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập thể cán bộ công chức trong toàn ngành đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn xác định công tác thu BHXH, BHYT là nhiệm vụ trọng tâm của ngành và là một nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản nhất đáp ứng yêu cầu về sự tăng trưởng của Quỹ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động. Do đó, công tác thu được ngành đặc biệt quan tâm. Nhờ đó, qua các năm tổng số tiền thu đều đảm bảo kịp thời, thu đủ, đúng đối tượng tham gia và luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Nếu như năm 1996 là năm đầu tiên thực hiện công tác thu BHXH, so với năm 2009, ngành được tăng thêm nhiệm vụ mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, tự nguyện và các đối tượng khác thì đã có sự tăng trưởng nhanh và mạnh. Năm 1996 mới chỉ có 31.580 người tham gia BHXH thì đến năm 2009 tổng số người tham gia BHXH, BHYT trong toàn tỉnh là 505.332 người, tăng 600% so với năm 1996. Bình quân mỗi năm tăng trên 40%. Tổng số thu BHXH năm 1996 đạt 25,01 tỷ đồng thì đến năm 2009 số tiền thu BHXH và BHYT  đạt 357,97 tỷ đồng, tăng 430%. Bình quân mỗi năm tăng trên 28,7%. Trong đó có cả điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc và tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi...

 

Ngoài ra, hàng năm BHXH tỉnh đã luôn bám sát các văn bản quy định của Nhà nước, hướng dẫn của ngành thực hiện nghiêm các chế độ tài chính, đáp ứng kịp thời yêu cầu hoạt động bộ máy và tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, đúng kỳ, đủ số, an toàn đến tận tay đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Không để xảy ra tình trạng nhầm lẫn, mất mát tiền chi trả BHXH cho đối tượng. Năm 1996, tổng số đối tượng chi trả tiền BHXH là 20.737 người với tổng số tiền chi trả là 52,284 tỷ đồng. Đến năm 2009, tổng số đối tượng chi trả tiền BHXH là 27.600 người với tổng số tiền chi trả là 461,205 tỷ đồng. Trong đó, tổng số đối tượng chi từ ngân sách Nhà nước đảm bảo là 14,315 người với tổng số tiền chi trả là 235,451 tỷ đồng. Tổng số đối tượng chi từ Quỹ BHXH đảm bảo là 13.285 người với tổng số tiền chi trả là 225,754 tỷ đồng.

 

Qua 15 năm, đến nay đối tượng chi từ nguồn ngân sách Nhà nước giảm dần, nguồn Quỹ BHXH ngày càng tăng trưởng. Nếu như năm 1996, đối tượng chi từ nguồn ngân sách Nhà nước là 18.975 người, đến năm 2009 chỉ còn 14.315 người.

 

PV: Năm 2010, ngành BHXH tỉnh vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn thách thức trong việc đảm bảo, duy trì nguồn thu. Theo ông, ngành sẽ tập trung vào nhiệm vụ chủ yếu nào để hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao?

 

Ông Chu Minh Tộ: Năm 2010, chúng tôi vẫn xác định là năm vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn của ngành. Do vẫn còn ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, tiến độ thu - nộp BHXH của các đơn vị còn chậm. Nhất là ở các đơn vị sản xuất kinh doanh do phần lớn trong số này là các đơn vị, doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, thiếu vốn sản xuất, kinh doanh không hiệu quả... nên đã ảnh hưởng đến công tác thu - nộp BHXH. Bên cạnh đó, công tác thu BHXH tự nguyện còn ít; số đối tượng tham gia BHYT (tự nguyện) chủ yếu là HSSV tham gia, nhân dân tham gia còn hạn chế. Sự phối kết hợp với các cấp, các ngành trong công tác thu - nộp tiền BHXH, BHYT chưa được thường xuyên, liên tục nên các đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng BHXH, BHYT. Công tác KCB cho người có thẻ BHYT còn nhiều bất cập, thái độ phục vụ trong KCB của một số nhân viên ngành y tế có lúc, có nơi chưa thật tốt đã gây ảnh hưởng đến công tác giám định KCB - BHYT trên địa bàn. Ngoài ra, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động và phổ biến Luật BHYT đến các đối tượng vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Do vậy, nhận thức của một bộ phận người dân trong tỉnh về công tác BHXH (tự nguyện) vẫn còn chưa cao.

 

Xác định rõ những khó khăn đó, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, Ban giám đốc BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo đề ra các giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được giao. Đặc biệt là đảm bảo công tác thu BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Trong đó, năm 2010 ngành sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung vào việc rà soát các đối tượng thuộc diện phải đóng BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật; Tập trung công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân nhằm mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT nhân dân phấn đáu đến 2015 sẽ đạt mục tiêu BHYT toàn dân; Tiếp tục quản lý tốt công tác thu chi và giải quyết đúng chế độ chính sach cho người lao động  Phối hợp với các cơ sở KCB nâng cao chất lượng phục vụ cho người có thẻ BHYT nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo ASXH trên địa bàn; Đẩy mạnh thực hiện Cải cách thủ tục hành chính tinh gọn khoa học để góp phần thực hiện thăng lợi Đề án 30 của thủ tướng chính phủ nhằm phục vụ nhân dân được tốt nhất; Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo đoàn kết sáng tạo trong lao động và công tác chuyên môn của toàn thể cán bộ công chức toàn ngành. Tăng cưòng công tác thanh tra kiểm tra phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong và ngoài ngành

 

Chúng tôi tin rằng với các giải pháp trên trong năm 2010 ngành BHXH tỉnh sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị được giao.

 

PV: Xin cảm ơn ông! 

                                                                              Mạnh Hùng

                                                                              (Thực hiện)

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục