Ngành BHXH ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ tạo thuận lợi trong quản lý điều hành và tổ chức thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Ngành BHXH ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ tạo thuận lợi trong quản lý điều hành và tổ chức thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

(HBĐT) - BHXH thành phố luôn biết tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, của ngành, của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là sự ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền cơ sở và quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc.

 

Trao đổi với Phó Giám đốc Nguyễn Thị Hồng Phượng được biết: Thành tựu nổi bật nhất của BHXH thành phố chính là vận động được đông đối tượng tham gia. Đội ngũ cán bộ bám sát cơ sở, đến từng cụm dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, phổ biến đến người dân thông hiểu các chế độ, chính sách. Đặc biệt, BHXH thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng đến các đơn vị ngoài quốc doanh kiểm tra, tuyền truyền  chủ sử dụng và người lao động về trách nhiệm, quyền lợi tham gia BHXH. Nhờ đó, số đơn vị và người lao động tham gia BHXH, BHYT tăng năm sau cao hơn năm trước và riêng trên địa bàn thành phố đã có 211 đơn vị ngoài quốc doanh với tổng số 2.648 lao động tham gia BHXH. Năm 2009, thành phố có tổng số tiền thu BHXH, BHYT đạt trên 35,4 tỉ đồng, bằng 101,21% kế hoạch năm. Trong đó thu BHXH, BHYT bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp được trên 31,4 tỉ đồng với 8.194 lao động của 426 đơn vị tham gia, tăng 61 đơn vị, 855 lao động cùng số tiền thu tăng 5.656 triệu đồng so với năm 2008. Thu BHYT tự nguyện được hơn 3.843 triệu đồng với 21.626 người tham gia, tăng gần 40 triệu đồng với với năm 2008. Thu BHXH tự nguyện được trên 155 triệu đồng với 57 người tham gia, đạt 129,22% kế hoạch được giao.

 

Song song với công tác thu, việc tổ chức chi trả BHXH gồm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng luôn được BHXH thành phố Hòa Bình thực hiện đúng kỳ, đủ số, đến tận tay người hưởng nhằm đảm bảo đời sống cho người thụ hưởng, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ổn định chính trị của địa phương. Năm qua, BHXH thành phố đã tiếp nhận gần 200 tỷ đồng và tổ chức chi trả số tiền trên 186,5 tỉ đồng cho 90.000 lượt người hưởng BHXH thường xuyên hàng tháng và hưởng các chế độ ngắn hạn. Mặc dù số tiền chi trả  tăng trên 31,3 tỷ so với cùng kỳ, song nhờ có mạng lưới chi trả tại các xã, phường và sự chỉ đạo chặt chẽ của ngành, nhất là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương nên quá trình tổ chức chi trả luôn đảm bảo an toàn, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực, khiếu kiện.

 

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ chi trả chế độ ốm đau, thai sản, chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động , trong năm, BHXH thành phố đã xét duyệt và chi trả chế độ chính sách cho 4.727 lượt người lao động với 106.131 ngày nghỉ hưởng trợ cấp BHXH thay lương đảm bảo đúng quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, ngành đã đề nghị cấp và đổi thẻ BHYT cho 346 người hưởng BHXH. Cấp, đổi thẻ BHYT theo quy định mới của BHXH Việt Nam cho 10.574 người hưởng BHXH đảm bảo kịp thời. Tổ chức giám định BHYT cho 57.578 lượt người khám và điều trị nội, ngoại trú với tổng số tiền chi khám và điều trị trên 4,5 tỉ đồng.

 

Với những thành tích đạt được trong thực hiện nhiệm vụ được giao, năm 2009 là năm thứ 5 liên tục BHXH thành phố Hòa Bình đạt danh hiệu đơn vị lá cờ đầu được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

                                                                                 Bình Giang

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục