Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục thăm TP Băng-ga-lo, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và các thành viên trong Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã hội kiến Thống đốc bang Ca-na-ta-ca Han Bờ-ha-đơ-oai tại dinh Thống đốc.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng đến thăm bang Ca-na-ta-ca tươi đẹp, đầy tiềm năng, nơi có thủ phủ là TP Băng-ga-lo nổi tiếng thế giới, một trung tâm công nghệ thông tin và công nghiệp phần mềm được mệnh danh là "Thung lũng si-li-côn" thứ hai. Chủ tịch QH cho biết, mục đích chuyến thăm là nhằm tăng cường quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước.


Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đến thăm bang Ca-na-ta-ca, Thống đốc bang cho biết, những năm gần đây Ca-na-ta-ca đã phát triển nhanh chóng. Ấn Ðộ và Việt Nam có nhiều điểm chung và nhiều tiềm năng phát triển; quan hệ hai nước đã được đặt nền móng từ thời Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thống đốc đã nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc và niềm vinh dự được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm Ấn Ðộ của Người. Ông bày tỏ vui mừng vì hai nước hiện có nhiều dự án hợp tác liên doanh trong lĩnh vực dầu mỏ; khẳng định luôn sẵn lòng và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, trên bất cứ lĩnh vực nào mà Việt Nam quan tâm và Ca-na-ta-ca có thế mạnh như khoa học vũ trụ, công nghệ cao, xây dựng cơ sở hạ tầng...


Cảm ơn những tình cảm và lời nói tốt đẹp về Việt Nam, về quan hệ hai nước, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Việt Nam và Ấn Ðộ vốn có quan hệ từ lâu và mối quan hệ đó đang ngày càng phát triển tốt đẹp, có nền móng vững chắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Gia-oa-hác-lan Nê-ru gây dựng; khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ấn Ðộ cả trên phương diện song phương và đa phương. Việt Nam rất quan tâm và mong muốn tăng cường hợp tác với Ca-na-ta-ca trên các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao... đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác theo kênh nghị viện, hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với Ca-na-ta-ca.


Thống đốc bang Ca-ra-ta-ca nhất trí cho rằng, hai bên cần tiếp tục gìn giữ, phát huy mối quan hệ vốn có từ lâu trong thế hệ trẻ hai nước. Sự hợp tác giữa cơ quan lập pháp của hai bên rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược Ấn Ðộ - Việt Nam ngày càng phát triển.


* Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong Ðoàn đã gặp Chủ tịch Thượng viện X.V.Ma-thi-cát-ti và Thư ký Hạ viện S.B.Pa-tin tại Nhà Quốc hội bang Ca-na-ta-ca.


Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp được đến thăm TP Băng-ga-lo xinh đẹp, văn minh và thân thiện, chứng kiến những thành tựu toàn diện mà Băng-ga-lo đạt được cả về kinh tế, khoa học - công nghệ và giáo dục-đào tạo... Bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Ấn Ðộ nói chung, trong đó có bang Ca-na-ta-ca, Chủ tịch QH hy vọng, với tiềm năng, thế mạnh của mình, Ca-na-ta-ca sẽ đẩy mạnh hợp tác, giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là thúc đẩy quan hệ giao lưu, trao đổi giữa hai cơ quan lập pháp.


* Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn cũng đã thăm Viện Khoa học Ấn Ðộ; thăm Infosys - Trung tâm công nghệ thông tin và công nghiệp phần mềm hàng đầu Băng-ga-lo và của Ấn Ðộ.


* Chiều 27-2, tại TP Băng-ga-lo, thủ phủ bang Ca-na-ta-ca, tới dự và phát biểu ý kiến khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Ðộ với chủ đề "Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược", Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã kêu gọi các doanh nghiệp Ca-na-ta-ca tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, tập trung những lĩnh vực thế mạnh của Ca-na-ta-ca và Việt Nam đang chú trọng đầu tư phát triển, nhất là công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong khi Việt Nam là một thị trường lớn thì Ca-na-ta-ca lại có thế mạnh về công nghệ thông tin và đây là lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa hai bên. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu mà Ca-na-ta-ca đã đạt được thời gian qua, mong các bạn tiếp tục tiến xa hơn nữa và sớm đầu tư kinh doanh vào Việt Nam. Chủ tịch QH cho biết thêm, Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác với cơ quan lập pháp của Ấn Ðộ nói chung, Ca-na-ta-ca nói riêng, để tạo cơ sở pháp lý cho các doanh nghiệp hai nước hợp tác làm ăn. Ðồng thời, Chủ tịch QH đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam cố gắng vươn lên, vào đầu tư kinh doanh tại Ca-na-ta-ca, góp phần tăng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước. Chủ tịch QH hy vọng thông qua diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước sẽ tìm hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế, nhu cầu của nhau và nắm chặt tay nhau để cùng tiến bước.


Phát biểu ý kiến tại Diễn đàn, ông C.Kha-tri, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Ca-na-ta-ca đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam xem xét khả năng hợp tác đầu tư tại bang này, đồng thời giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh của Ca-na-ta-ca, nhất là về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, sản xuất các loại máy móc công nghiệp, hóa chất, phụ tùng ô-tô, nghiên cứu khoa học... Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Ấn Ðộ mong muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, bởi từ lâu Việt Nam đã là người bạn thân thiết của Ấn Ðộ và có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng có thể mở rộng hợp tác giữa hai nước. Thông qua Việt Nam, Ấn Ðộ còn có điều kiện thuận lợi hơn để tiếp cận thị trường các nước Ðông - Nam Á. Theo ông Kha-tri, với một nền kinh tế đang phát triển năng động, với những nỗ lực hoàn thiện môi trường đầu tư-kinh doanh, với điều kiện chính trị, xã hội ổn định, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
 
                                                                          Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục